Chính sách và phát triển

Kinh tế tư nhân - lực đẩy cho Hải Phòng bứt tốc

Hải Phòng

Thành phố Hải Phòng tiếp tục xây dựng cơ chế hỗ trợ đủ mạnh để tạo điều kiện tốt nhất cho doanh nghiệp địa phương phát triển.

Dây chuyền sản xuất thiết bị điện ở nhà máy của Công ty TNHH điện khí Wolong Việt Nam, khu công nghiệp An Dương, thành phố Hải Phòng.
 Ảnh: Vũ Sinh – TTXVN

Kinh tế tư nhân đóng vai trò thúc đẩy tăng trưởng, nâng cao năng lực sản xuất, và góp phần định hình diện mạo mới cho nền kinh tế địa phương. Hiện, kinh tế tư nhân được xác định là một trong những trụ cột quan trọng trong tiến trình phát triển của thành phố Hải Phòng.

* Điểm sáng kinh tế tư nhân

Hải Phòng hiện có trên 20.000 doanh nghiệp khu vực tư nhân đang hoạt động, trung bình mỗi năm thành phố có gần 3.200 doanh nghiệp thành lập mới, vốn đăng ký trung bình của một doanh nghiệp là trên 9 tỷ đồng; có 966 dự án đầu tư trong nước với tổng vốn đầu tư 855 nghìn tỷ đồng. Năm 2023, đóng góp của khu vực kinh tế tư nhân vào GRDP chiếm 44,49%, số lao động chiếm 48,6% trong tổng số lao động tại các doanh nghiệp. Năm 2024, tỷ lệ thu ngân sách trong tổng số thu nội địa chiếm 66,63%.

Bí thư Thành ủy Hải Phòng Lê Tiến Châu chia sẻ, đối với Hải Phòng, Trung ương giao tăng trưởng 12,5% trong năm 2025 và từ 15-16% của giai đoạn 2026-2030. Như vậy, có thể thấy mục tiêu đặt ra là rất lớn và để đạt được mục tiêu này thì doanh nghiệp, doanh nhân có sứ mệnh là lực lượng tiên phong.", Bí thư Thành ủy Lê Tiến Châu khẳng định.

Điểm sáng về mô hình tập đoàn kinh tế tư nhân tại Hải Phòng không thể không nhắc đến Tập đoàn Hateco. Cảng Container Quốc tế Hateco Hải Phòng (HHIT) với quy mô gần 73ha; trong đó, bến chính dài 900m và bến sà lan 300m, có khả năng tiếp nhận đồng thời 2 tàu container lớn nhất thế giới, công suất khai thác đạt 2,2 triệu TEU/năm, khẳng định vị thế là cảng nước sâu lớn nhất và hiện đại nhất miền Bắc.

HHIT là đơn vị đầu tiên tại Việt Nam triển khai ứng dụng TAS (Truck Appointment System), nền tảng đặt lịch hẹn xe container, giúp tài xế chủ động thời gian ra vào cảng, tiết kiệm thời gian và nâng cao trải nghiệm vận hành.

Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Hateco Trần Văn Kỳ cho biết: Với tầm nhìn chiến lược và ý chí kiên định, ngay sau khi tiếp nhận quyết định của Thủ tướng Chính phủ, Hateco đã khẩn trương tập trung mọi nguồn lực, phối hợp cùng các đơn vị nhà thầu, các đơn vị tư vấn giám sát trong nước và quốc tế triển khai quyết liệt, đồng bộ các hạng mục công việc theo đúng quy định pháp luật. Việc chính thức đưa vào hoạt động Cảng Hateco Hải Phòng có ý nghĩa to lớn đối với một doanh nghiệp tư nhân là Hateco trong việc đóng góp cho sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

* Tận dụng cơ hội để bứt phá

Chưa bao giờ kinh tế tư nhân lại có một “cơ hội vàng” rõ ràng và mạnh mẽ như hiện nay. Lần đầu tiên trong lịch sử phát triển đất nước, kinh tế tư nhân được thừa nhận, và còn được xác định là một trụ cột của nền kinh tế. Đây không chỉ là một sự thay đổi chính sách mà là một thay đổi về nhận thức chiến lược của Đảng và Nhà nước.

Tuy nhiên, nhìn từ thực tế, để biến khát vọng thành hiện thực, cộng đồng doanh nhân cần hành động quyết liệt và có trách nhiệm hơn bao giờ hết; cần đổi mới mô hình quản trị, tăng tốc chuyển đổi số, đề cao văn hóa doanh nghiệp và cam kết phát triển bền vững. Quan trọng hơn, mỗi doanh nghiệp cần chủ động kết nối, liên kết để hình thành nên những chuỗi giá trị đủ mạnh, vươn ra khu vực và thế giới.

Sản xuất mô tơ điện ở nhà máy của Công ty TNHH điện khí Wolong Việt Nam, khu công nghiệp An Dương, thành phố Hải Phòng. 
Ảnh: Vũ Sinh – TTXVN

Theo thống kê, trong tổng số trên 20.000 doanh nghiệp đang hoạt động năm 2024, Hải Phòng chỉ có 13 doanh nghiệp trong TOP 500 doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam; trong đó, có 10 doanh nghiệp nội địa, chưa có doanh nghiệp nội địa thành phố nằm trong TOP 100 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Đặc biệt, sự liên hết, hợp tác giữa các doanh nghiệp của thành phố còn chưa thật sự chặt chẽ, đồng bộ, bài bản; chưa có tổ chức đại diện cho tiếng nói, nguyện vọng và bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng, hợp pháp của doanh nghiệp thành phố.

Để xây dựng lực lượng doanh nghiệp thành phố lớn mạnh, làm chủ chuỗi giá trị trong nước, đủ sức vươn xa tầm cỡ khu vực và thế giới nhằm đưa Hải Phòng trở thành trung tâm công nghiệp, dịch vụ, logistics lớn của cả nước và khu vực, thành phố cũng đã chỉ đạo đi trước một bước, cơ bản hoàn thành Đề án hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa thành phố Hải Phòng. Điều này nhằm nâng cao sức cạnh tranh và khả năng tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu giai đoạn 2025-2030, tầm nhìn đến năm 2035. Đây là bước đi tiên phong của lãnh đạo thành phố và sẽ có những cơ chế hỗ trợ vượt trội, sáng tạo, thiết thực để hỗ trợ doanh nghiệp thành phố phát triển.

Cùng đó, Hiệp hội Doanh nghiệp thành phố Hải Phòng hình thành vào tháng 4 vừa qua là dấu mốc quan trọng trong hành trình phát triển của cộng đồng doanh nghiệp thành phố Cảng, sẵn sàng bước vào kỷ nguyên mới.

Theo ông Trần Văn Thắng, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp thành phố Hải Phòng, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Sao Đỏ, hiệp hội sẽ trở thành cầu nối vững chắc, gắn kết doanh nghiệp ở mọi quy mô, lắng nghe tiếng nói từ thực tiễn và phản ánh kịp thời lên cấp hoạch định chính sách. Chỉ khi đó, các chính sách hỗ trợ, từ tín dụng ưu đãi, tư vấn quản trị đến đào tạo nguồn nhân lực mới có thể đến đúng nơi, đúng đối tượng; đồng thời, phối hợp với các doanh nghiệp lớn xây dựng các chương trình hỗ trợ chuỗi cung ứng, giúp những mắt xích yếu không bị bỏ lại phía sau.

Thành phố Hải Phòng tiếp tục xây dựng cơ chế hỗ trợ đủ mạnh để tạo điều kiện tốt nhất cho doanh nghiệp địa phương phát triển, nhất là các doanh nghiệp nhỏ và vừa, doanh nghiệp siêu nhỏ, doanh nghiệp trẻ, đổi mới sáng tạo, khởi nghiệp, tăng tốc cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, cải cách hành chính./.

PV

Tin liên quan

Xem thêm