Quốc hội với Cử tri

Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV: Thảo luận về kết quả giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri

Kiến nghị của cử tri liên quan đến hầu hết các lĩnh vực của đời sống xã hội. Đến nay, 2.751 kiến nghị đã được giải quyết, trả lời cử tri, đạt 99,5%.

Quang cảnh phiên họp. (Ảnh: Doãn Tấn/TTXVN)

TTXVN - Tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 6 (đợt 2), sáng 20/11, Quốc hội thảo luận ở hội trường về kết quả giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri gửi đến Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV.

Trước đó, tại phiên khai mạc Kỳ họp thứ 6, Trưởng Ban Dân nguyện thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội Dương Thanh Bình đã trình bày Báo cáo kết quả giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri gửi đến Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV.

Báo cáo nêu rõ: Thông qua các cuộc tiếp xúc cử tri của các đại biểu Quốc hội, 2.765 kiến nghị đã được tổng hợp, chuyển đến các cơ quan có thẩm quyền giải quyết. Kiến nghị của cử tri liên quan đến hầu hết các lĩnh vực của đời sống xã hội, trong đó một số lĩnh vực tiếp tục được nhiều cử tri quan tâm như: Lao động, Thương binh và Xã hội; Y tế; Giao thông Vận tải; Giáo dục và Đào tạo; Tài nguyên và Môi trường… Đến nay, 2.751 kiến nghị đã được giải quyết, trả lời cử tri, đạt 99,5%.

Cử tri đánh giá cao hoạt động của Quốc hội đã có nhiều đổi mới, hoạt động lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành được tiến hành chặt chẽ, bảo đảm tuân thủ các quy định của pháp luật. Một số vấn đề được cử tri, nhân dân quan tâm đã được Ủy ban Thường vụ Quốc hội tổ chức chất vấn trực tiếp và kết nối trực tuyến tới các Đoàn đại biểu Quốc hội, như: giải pháp nâng cao chất lượng hệ thống pháp luật; giải pháp kiểm soát quyền lực, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong công tác xây dựng pháp luật; giải pháp tháo gỡ khó khăn cho xuất khẩu nông sản...

Nhìn chung, các kiến nghị của cử tri đã được Chính phủ, các bộ, ngành Trung ương tập trung nghiên cứu giải quyết, thể hiện trách nhiệm cao trong quản lý nhà nước. Việc tiếp thu, nghiên cứu và giải quyết các kiến nghị của cử tri đã góp phần tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, ổn định trật tự, an toàn xã hội, cải thiện đời sống của nhân dân.

Về một số hạn chế, Báo cáo chỉ rõ: Một số kiến nghị có phạm vi áp dụng trong toàn quốc nhưng chưa được kịp thời giải quyết. Một số kiến nghị liên quan đến việc hỗ trợ khôi phục sản xuất, ổn định cuộc sống của người dân đã được các bộ, ngành nghiên cứu, tiếp thu nhưng đến nay chưa được giải quyết dứt điểm. Một số bộ, ngành trả lời kiến nghị của cử tri không đúng thời hạn quy định...

Trong phiên họp chiều, Quốc hội thảo luận ở hội trường về dự thảo Nghị quyết về việc áp dụng thuế thu nhập doanh nghiệp bổ sung theo quy định chống xói mòn cơ sở thuế toàn cầu.

Thời gian còn lại của buổi chiều, Quốc hội nghe Tờ trình, Báo cáo thẩm tra về việc giảm thuế giá trị gia tăng. Sau đó, Quốc hội thảo luận ở hội trường về nội dung này./.

PV

Xem thêm