Lai Châu tổ chức Hội nghị tổng kết năm học 2024-2025, triển khai nhiệm vụ năm học 2025-2026
Lai Châu tiếp tục nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý Nhà nước về giáo dục; đổi mới quản trị nhà trường; đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục...
Năm học 2025 - 2026, ngành Giáo dục và Đào tạo Lai Châu cần nhanh chóng kiện toàn, vận hành hiệu quả mô hình quản lý giáo dục theo mô hình chính quyền 2 cấp; tăng cường phân cấp, đề cao vai trò, trách nhiệm của chính quyền cấp xã trong quản lý giáo dục; tiếp tục nâng cao chất lượng và hiệu quả Chương trình Giáo dục phổ thông 2018; quyết liệt đổi mới phương pháp dạy học, đẩy mạnh chuyển đổi số, triển khai đồng bộ các nền tảng số, ứng dụng AI vào dạy và học; tập trung nâng cao năng lực ngoại ngữ, từng bước đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai và chuẩn bị các điều kiện để dạy ngoại ngữ thứ hai trong trường học. Đó là đề nghị của Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lai Châu Tống Thanh Hải đối với Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Lai Châu tại Hội nghị tổng kết năm học 2024-2025, triển khai nhiệm vụ năm học 2025-2026 và biểu dương điển hình tiên tiến giai đoạn 2020 – 2025, diễn ra ngày 8/8.
Theo Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lai Châu Tống Thanh Hải, ngành Giáo dục và Đào tạo cần tạo đột phá trong giáo dục nghề nghiệp; ưu tiên nguồn lực cho giáo dục dân tộc và vùng khó khăn; chú trọng phát triển đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý; kịp thời biểu dương, khen thưởng và nhân rộng những tấm gương, cách làm hay để tạo sức lan tỏa, truyền cảm hứng cho toàn ngành.
Đối với cấp ủy, chính quyền các xã, phường cần xác định giáo dục là nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu; bố trí công chức có chuyên môn, kinh nghiệm để phụ trách công tác giáo dục; ưu tiên nguồn lực đầu tư cơ sở vật chất, tài chính cho các trường học. Ngoài ra, cần chủ động phối hợp với ngành Giáo dục và Đào tạo để tăng tỷ lệ huy động học sinh ra lớp, nâng cao chuyên cần và chất lượng giáo dục trên địa bàn; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, định hướng, phân luồng học sinh vào giáo dục nghề nghiệp.
Tại Hội nghị, các đại biểu đã chia sẻ nhiều ý kiến quan trọng, tập trung vào các giải pháp nâng cao chất lượng dạy và học như: thực hiện chuyển đổi số góp phần nâng cao hiệu quả trong quản lý ở trường tiểu học; nâng cao hiệu quả công tác tham mưu, chỉ đạo góp phần thực hiện mục tiêu phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em từ 3 - 5 tuổi; bồi dưỡng nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên đáp ứng yêu cầu đổi mới; nâng cao chất lượng sinh hoạt chuyên môn…
Năm học 2024 - 2025, ngành Giáo dục và Đào tạo Lai Châu tiếp tục rà soát, sắp xếp trường, lớp học đảm bảo tinh gọn, phù hợp với thực tế. Hiện toàn tỉnh có 336 trường (giảm 1 trường so với cùng kỳ năm học trước), có 5.182 lớp (giảm 128 lớp so với cùng kỳ năm trước) với tổng số 149.461 học sinh; có 228/327 trường đạt chuẩn quốc gia, đạt 69,7%. Toàn ngành có 11.390 cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên; tỷ lệ cán bộ quản lý, giáo viên chuẩn và trên chuẩn đạt 94,7%.
Chất lượng giáo dục đại trà duy trì ổn định và nâng lên. 100% trẻ mầm non đến trường được ăn bán trú, kiểm tra sức khỏe định kỳ, đánh giá tình trạng dinh dưỡng bằng biểu đồ tăng trưởng. Chương trình giáo dục phổ thông 2018 được triển khai đồng bộ ở tất cả các khối lớp, đặc biệt đối với lớp 5, lớp 9, lớp 12. Học sinh Tiểu học xếp loại hoàn thành trở lên đạt 99,73% (tăng 0,04% so với cùng kỳ năm trước). Học sinh Trung học Cơ sở xếp loại học tập từ đạt trở lên đạt 97,98% (tăng 0,28% so với cùng kỳ năm trước). Học sinh Trung học Phổ thông xếp loại học tập từ đạt trở lên đạt 99,32% (tăng 0,21% so với cùng kỳ năm trước). Học viên giáo dục thường xuyên có kết quả xếp loại học tập từ đạt trở lên đạt 98,63% (tăng 5,79% so với cùng kỳ năm trước).
Chất lượng giáo dục mũi nhọn được chú trọng. Có 3 dự án tham dự và đạt giải Cuộc thi Khoa học kỹ thuật cấp quốc gia; thi chọn học sinh giỏi cấp tỉnh có 701 học sinh đạt giải; thi chọn học sinh giỏi cấp Quốc gia có 17 học sinh đoạt giải (1 giải Nhì, 3 giải Ba, 13 giải Khuyến khích)…
Năm học 2025 - 2026, ngành Giáo dục và Đào tạo Lai Châu tiếp tục nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý Nhà nước về giáo dục; đổi mới quản trị nhà trường; đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên; phát triển đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý cơ sở giáo dục đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục và đào tạo…
Dịp này, 3 tập thể được nhân Cờ thi đua của Chính phủ, 62 cá nhân được tặng Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ; 1 tập thể và 11 cá nhân nhận Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo; 16 tập thể được UBND tỉnh Lai Châu tặng Cờ thi đua; 8 cá nhân nhận danh hiệu Chiến sỹ thi đua cấp tỉnh; 11 tập thể và 4 cá nhân được tặng Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh... do có thành tích xuất sắc trong thực hiện phong trào thi đua giai đoạn 2020 - 2025./.