Văn hóa

Lắng nghe những câu chuyện lịch sử, mỹ thuật về Điện Biên Phủ

Đề tài Chiến thắng Điện Biên Phủ - trang sử vẻ vang vẫn là niềm hứng khởi, mạch nguồn sáng tạo cho nhiều thế hệ nghệ sỹ thể hiện thành công các tác phẩm mỹ thuật trong suốt 70 năm qua.

Chương trình Art talk “Đường lên Điện Biên” do Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam tổ chức. 
Ảnh: Phương Lan/TTXVN

TTXVN - Trong khuôn khổ triển lãm “Đường lên Điện Biên”, ngày 27/4, Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam tổ chức chương trình Art talk, mang đến cho công chúng những câu chuyện, chia sẻ của các khách mời về Chiến thắng Điện Biên Phủ qua góc nhìn của mỹ thuật.

Tại chương trình, công chúng yêu mỹ thuật đã được chiêm ngưỡng xem những tác phẩm hội họa - ký họa quý giá về Chiến dịch Điện Biên Phủ của các thế hệ họa sỹ; nghe nhà sử học, họa sỹ… chia sẻ câu chuyện lịch sử về Điện Biên gắn với những tác phẩm mỹ thuật.

Hoạ sỹ Lương Xuân Đoàn, Chủ tịch Hội Mỹ thuật Việt Nam chia sẻ, triển lãm “Đường lên Điện Biên” là một sự kiện hết sức ý nghĩa, đầy tình cảm của thế hệ sau đối với 9 năm kháng chiến chống Pháp, nhìn lại, gặp gỡ nhiều tác phẩm mỹ thuật ra đời trong thời kỳ khói lửa khốc liệt của kháng chiến. Có thể nói đây là những trang sử đẹp đẽ nhất, được lưu giữ lại bằng ngôn ngữ mỹ thuật, từ ký họa sơn dầu, sơn mài, điêu khắc…

Họa sỹ Lương Xuân Đoàn, Chủ tịch Hội Mỹ thuật Việt Nam chia sẻ tại sự kiện.
Ảnh: Phương Lan/TTXVN

Theo họa sỹ Lương Xuân Đoàn, nhắc đến các họa sỹ thời kháng chiến, không thể không nhắc đến danh họa Tô Ngọc Vân - liệt sỹ đầu tiên của giới mỹ thuật ngã xuống chiến trường Điện Biên. Ông là người khởi xướng cho thể loại ký họa chiến trường, đồng thời cũng là người mở đầu cho nền mỹ thuật cách mạng và kháng chiến trải dài nhiều thập kỷ.

Họa sỹ Lương Xuân Đoàn khẳng định: Tiếng nói của nghệ thuật cũng là những trang sử thi đẹp nhất, thông qua nghệ thuật, chúng ta thấy hình ảnh người chiến sỹ, hình ảnh anh bộ đội Cụ Hồ chưa bao giờ cũ mà luôn luôn là nguồn cảm xúc, cảm hứng sáng tạo vô tận cho các thế hệ sau.

Giám đốc Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam Nguyễn Anh Minh chia sẻ tại sự kiện.
Ảnh: Phương Lan/TTXVN

Nhà điêu khắc Lưu Danh Thanh đã chia sẻ với công chúng câu chuyện về tác phẩm “Cả nước ra trận” - đang được trưng bày tại triển lãm “Đường lên Điện Biên”.  Nhà sử học Dương Trung Quốc, Phó Chủ tịch, Tổng Thư ký Hội khoa học Lịch sử Việt Nam, chia sẻ những câu chuyện lịch sử liên quan đến Điện Biên Phủ và những điều làm nên chiến thắng "lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu", giúp công chúng có thêm những hiểu biết về chiến thắng lẫy lừng của quân và dân ta cách đây 70 năm.

Giám đốc Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam Nguyễn Anh Minh chia sẻ, cho đến nay, đề tài Chiến thắng Điện Biên Phủ - trang sử vẻ vang vẫn là niềm hứng khởi, mạch nguồn sáng tạo cho nhiều thế hệ nghệ sỹ thể hiện thành công các tác phẩm mỹ thuật trong suốt 70 năm qua. Chiến thắng Điện Biên Phủ là mốc son chói lọi trong lịch sử đấu tranh giành độc lập, biểu tượng của tinh thần đại đoàn kết toàn dân tộc, trong đó có đóng góp của các văn nghệ sỹ, trí thức, đặc biệt là các thế hệ họa sỹ đã có mặt trong đoàn quân ra trận của Chiến dịch Điện Biên Phủ năm xưa.../.

Thu Huyền

Xem thêm