An sinh

Lào Cai sáng tạo, linh hoạt tái thiết cuộc sống sau bão lũ

Lào Cai

Với sự phát động của huyện ủy Bảo Yên, tỉnh Lào Cai hoạt động "Cùng nhau về thôn" đã được đồng loạt diễn ra sôi nổi trên khắp địa bàn huyện, góp phần khôi phục cảnh quan môi trường sáng, xanh, sạch, an toàn giao thông...

Chiến sĩ Sư đoàn 316 hỗ trợ giúp dân dọn dẹp bùn, đất do mưa lũ tại xã Phúc Khánh, huyện Bảo Yên. 
Ảnh: Hoàng Hiếu - TTXVN

Với phương châm “Tái thiết xanh – chỗ ở lành – tạo sinh kế bền vững”, tỉnh Lào Cai đã có nhiều cách làm sáng tạo, linh hoạt huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, phát huy tinh thần đoàn kết tương thân tương ái đồng thời chuyển đổi cơ cấu, kế hoạch mùa vụ hợp lý để đạt mục tiêu cao nhất là nhanh chóng đảm bảo an sinh cho người dân sau cơn bão số 3.

Từ ngày 5/10, với sự phát động của huyện ủy Bảo Yên, hoạt động "Cùng nhau về thôn" đã được đồng loạt diễn ra sôi nổi trên khắp địa bàn huyện. Thực hiện chương trình, lãnh đạo huyện Bảo Yên cùng toàn thể đảng viên, cán bộ công chức, viên chức và người lao động của các cơ quan, đơn vị thuộc thuyện; các cơ quan, đơn vị ngành dọc đóng chân trên địa bàn huyện với khoảng 200 người tham gia thực hiện các hoạt động dân vận hỗ trợ nhân dân khắc phục hậu quả cơn bão số 3 tại các xã, thị trấn.

Dự kiến, hoạt động được chính quyền địa phương các cấp của Bảo Yên triển khai vào các ngày cuối tuần cho đến hết tháng 10/2024. Tại một số xã (tùy theo lịch trình công việc), sẽ sắp xếp cán bộ công chức làm việc trong buổi sáng và xuống cơ sở giúp nông dân tái sản xuất sau bão; vệ sinh môi trường, góp phần khôi phục cảnh quan môi trường sáng, xanh, sạch, an toàn giao thông,… vào buổi chiều các ngày trong tuần.

Bảo Yên phấn đấu đến ngày 20/10 sẽ hoàn thành làm đất và gieo trồng cây vụ đông đảm bảo kế hoạch và khung thời vụ. Theo Huyện ủy Bảo Yên, hoạt động "Cùng nhau về thôn" còn giúp địa phương kịp thời nắm bắt và giải quyết những tâm tư, nguyện vọng, kiến nghị, đề xuất chính đáng của nhân dân; xây dựng và củng cố vững chắc mối quan hệ gắn bó mật thiết giữa cấp ủy, chính quyền các cấp, cán bộ công chức, viên chức, người lao động với nhân dân; tập hợp, phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân trong triển khai đồng bộ, có hiệu quả các chương trình, các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước tại địa phương; tập trung các hoạt động hướng mạnh về cơ sở.

Diện tích lúa của bản Cuông 2, xã Xuân Hòa, huyện Bảo Yên, bị hư hỏng nặng do mưa lũ, khả năng mất mùa. 
Ảnh: Hoàng Hiếu - TTXVN

Với tinh thần nước rút tới đâu, khắc phục hậu quả tới đó, sau khi hoàn lưu cơn bão số 3 qua đi, xã Xuân Hòa đã bắt tay ngay vào công việc khắc phục hậu quả để sớm ổn định đời sống và sản xuất. Xuân Hòa có hơn 207 ha đất sản xuất nông - lâm nghiệp bị thiệt hại do mưa lũ; trong đó, hơn 50% diện tích cây trồng bị thiệt hại hoàn toàn không có khả năng khôi phục, ước thiệt hại hơn 130 tỷ đồng.

Chủ tịch UBND xã Xuân Hòa Vũ Hồng Quỳnh cho biết: Trên khắp các cánh đồng rộng lớn từ thôn Cuông 2, Mai Hạ..., cấp ủy, chính quyền địa phương đã cử cán bộ, công chức, viên chức cùng nông dân cải tạo đất, chọn giống cây trồng, hướng dẫn kỹ thuật gieo trồng cây vụ đông tranh thủ vào tất cả các ngày trong tuần. Đến nay, nông dân trên địa bàn đã cải tạo đất và gieo trồng được hơn 70 ha cây ngô và rau màu vụ đông.

Trong trận lũ vừa qua, Xuân Hòa có 44 hộ dân bị trôi nhà cửa, mất hết tài sản, đồng thời đây cũng là địa phương xuất hiện nhiểu điểm có nguy cơ sạt lở nguy hiểm, nhiều hộ dân nằm trong diện phải di dời, Do đó, thời gian này, lực lượng cán bộ xã không có ngày nghỉ, thường xuyên tăng cường xuống cơ sở để nhanh chóng tìm nơi ở mới giúp dân "an cư lạc nghiệp" sao cho phù hợp với quy hoạch địa phương.

Trong những ngày qua, cùng với các xã, thị trấn trên địa bàn huyện, xã Nghĩa Đô đã huy động cả hệ thống chính trị cùng nhân dân khắc phục hậu quả cơn bão số 3, tranh thủ thời tiết thuận lợi nhanh chóng giúp bà con nông dân thu hoạch những diện tích lúa mùa đã cho thu hoạch, làm đất, gieo trồng các loại giống theo thời vụ đã được hỗ trợ và nhân dân chủ động chuẩn bị giống; dọn dẹp vệ sinh công cộng,… với phương châm “Tái thiết xanh – chỗ ở lành – tạo sinh kế bền vững”.

Tại đây, cứ vào thứ Bảy và Chủ nhật, các lực lượng gồm cán bộ, công chức và Nhân dân đã cùng xuống đồng khắc phục các ruộng, bãi bị ngập sâu, vùi lấp. Theo thống kê chưa đầy đủ, hiện xã đã khôi phục được khoảng 1.500ha/2.800ha diện tích ruộng bị ảnh hưởng để trồng cây vụ đông. Ông Lý Văn Nội, Chủ tịch UBND xã Nghĩa Đô chia sẻ, trước hết xã vận động nhân dân tự lực, tự cường, phát huy tinh thần đoàn kết giúp đỡ nhau vượt qua khó khăn.

Sự hỗ trợ kịp thời của Nhà nước, các cơ quan, doanh nghiệp về giống, phân bón, thiết bị nông nghiệp những ngày qua đã tạo điều kiện, động lực giúp nông dân Nghĩa Đô sớm khôi phục sản xuất, ổn định đời sống sau bão lũ./.

PV

Xem thêm