Chỉ đạo, Điều hành

Lào Cai: Xây dựng kịch bản tăng trưởng mới

Lào Cai

Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Lào Cai Hoàng Quốc Khánh đã yêu cầu các địa phương tiếp tục tập trung khắc phục hậu quả cơn bão số 3 đồng thời đẩy mạnh phục hồi phát triển kinh tế-xã hội trên địa bàn.

Thành phố Lào Cai ngày nay. 
Ảnh: Quốc Khánh - TTXVN

Lào Cai đã đưa ra kịch bản tăng trưởng mới trong năm 2024 với tốc độ tăng trưởng kinh tế của địa phương ước đạt khoảng 7,32%. Trong số đó, ngành nông lâm nghiệp thủy sản tăng 1,07%; công nghiệp - xây dựng tăng trên 9,85%.

Chủ trì cuộc họp thường kỳ tháng 10 của UBND tỉnh Lào Cai, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lào Cai Hoàng Quốc Khánh yêu cầu các địa phương tiếp tục tập trung khắc phục hậu quả bão số 3 đồng thời đẩy mạnh phục hồi phát triển kinh tế-xã hội trên địa bàn.

Để đạt các mục tiêu trên, UBND tỉnh Lào Cai yêu cầu Sở Tài chính chủ trì, phối hợp với Cục Thuế, Cục Hải quan và UBND các huyện, thị xã, thành phố tập trung triển khai đồng loạt các giải pháp đảm bảo hoàn thành mục tiêu thu ngân sách nhà nước trên địa bàn tỉnh 11.800 tỷ đồng.

Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với Sở Tài chính, Kho bạc nhà nước tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố và các Ban Quản lý dự án chuyên ngành của tỉnh đẩy mạnh việc triển khai các giải pháp nhằm đảm bảo về tiến độ cam kết giải ngân kế hoạch vốn hằng tháng; phấn đấu thực hiện giải ngân xây dựng cơ bản đạt từ 95 - 100% trong năm 2024, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

Thành phố Lào Cai ngày nay.
Ảnh: Quốc Khánh - TTXVN

Từ nay đến hết năm 2024, Lào Cai xác định lĩnh vực xây dựng sẽ là chủ lực trong việc quyết định có đạt được mức tăng trưởng của năm 2024 hay không, bởi có nhiều dư địa đặc biệt là việc phải triển khai các nhiệm vụ tái thiết ổn định sau bão số 3, cũng như tiếp tục quyết liệt triển khai thực hiện công tác giải ngân vốn đầu tư công. Do vậy, trong giải ngân vốn đầu tư xây dựng cơ bản, Bí thư, chủ tịch các huyện, thị xã, thành phố và người đứng đầu các sở, ban quản lý dự án tăng cường sự lãnh đạo, vào cuộc quyết liệt, thường xuyên nắm bắt để tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc, nhất là vướng mắc trong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng; gắn tiến độ thực hiện, giải ngân và hiệu quả dự án với trách nhiệm cá nhân người đứng đầu, người được giao nhiệm vụ thực hiện, coi đây là tiêu chí đánh giá mức độ hoàn thành công việc trong năm 2024.

Đặc biệt, Sở Công Thương chủ trì, phối hợp với các sở, ngành đơn vị, địa phương tiếp tục tập trung triển khai thực hiện các biện pháp, giải pháp đồng bộ hỗ trợ tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp hoạt động công nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 3.

Để đạt được mức tăng trưởng chung của tỉnh là trên 7%, thì ngành công nghiệp phải đạt mức tăng trưởng quý IV đạt 8,16%, cả năm đạt 9,85% tương đương với giá trị sản xuất công nghiệp phải đạt 45.727 tỷ đồng, mục tiêu này là cao, nhất là sau ảnh hưởng của bão số 3... Do vậy, cần hỗ trợ để sớm đưa 16 nhà máy thuỷ điện hiện vẫn dừng phát điện sớm trở lại hoạt động; đồng thời, tiếp tục hỗ trợ giải quyết những vướng mắt của các dự án thủy điện đã hoàn thành và đang hoạt động sản xuất kinh doanh chủ yếu về thủ tục pháp lý; đẩy mạnh đầu tư đưa vào hoạt động 20 dự án thuỷ điện hiện đã chấp thuận đầu tư...

Ngoài ra, UBND thành phố Lào Cai và các huyện Bảo Thắng, Bát Xát, Văn Bàn tăng cường triển khai các giải pháp, phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường tháo gỡ khó khăn cho các dự án khai thác quặng apatit, quặng đồng, quặng sắt để bảo đảm nguồn nguyên liệu cho sản xuất của các Nhà máy chế biến khoáng sản hiện nay./.

PV

Tin liên quan

Xem thêm