Xã hội

Mái ấm “Đại đoàn kết”, nhân lên những niềm vui

Thái Bình

Từ những mái ấm “Đại đoàn kết” này, nhiều gia đình tại tỉnh Thái Bình có chốn an cư, ổn định cuộc sống, yên tâm lập nghiệp, phát triển kinh tế vươn lên thoát nghèo.

Với phương châm “Không để ai bị bỏ lại phía sau”, những năm qua, cùng với phát triển kinh tế - xã hội, tỉnh Thái Bình luôn quan tâm, chăm lo đời sống cho các hộ nghèo, hộ cận nghèo. Đặc biệt, tỉnh đã huy động các nguồn lực xã hội, hỗ trợ xây dựng, sửa chữa hơn một nghìn ngôi nhà “Đại đoàn kết”. Từ những mái ấm này, nhiều gia đình có chốn an cư, ổn định cuộc sống, yên tâm lập nghiệp, phát triển kinh tế vươn lên thoát nghèo.

*Xóa nỗi lo nhà tạm, nhà dột nát

Nhà “Đại đoàn kết” của gia đình anh Đoàn Văn Thủy (46 tuổi, thôn Bắc Trạch Đông, xã Vân Trường, huyện Tiền Hải) đang được hoàn thiện. 
Ảnh: Thế Duyệt - TTXVN

Do sức khỏe yếu lại hay đau ốm nên công việc của anh Đoàn Văn Thủy (46 tuổi, thôn Bắc Trạch Đông, xã Vân Trường, huyện Tiền Hải) không ổn định. Vợ bỏ đi, một mình anh nuôi các con nhỏ đang tuổi ăn tuổi lớn. Cuộc sống khó khăn nên nhiều năm qua bốn bố con anh Thủy phải sống trong căn nhà lợp ngói cũ kỹ, chật hẹp, ngày mưa phải lấy chậu hứng nước trong nhà.

Được Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh Thái Bình hỗ trợ 50 triệu đồng cùng sự giúp đỡ của anh em họ hàng, làng xóm, cuối tháng 3/2024 anh Thủy đã khởi công xây dựng ngôi nhà mới với diện tích 50 m2, tổng chi phí khoảng 250 triệu đồng. Dự kiến trong tháng 8, anh được chuyển lên ở trong ngôi nhà mới. Mong mỏi từ lâu của anh Thủy có được mái ấm che nắng, che mưa cho các con nay mới trở thành hiện thực.

Vì con trai có sức khỏe yếu, đang nằm viện điều trị nên dù tuổi cao ông Đoàn Văn Định (bố anh Đoàn Văn Thủy) vẫn phải cáng đáng việc làm nhà. Dưới cái nắng hè oi ả của vùng đất biển Tiền Hải, trong chiếc áo ướt đẫm mồ hôi cùng làn da cháy nắng, để giảm chi phí xây dựng và đẩy nhanh tiến độ công trình, ông Định cùng nhóm thợ hoàn thiện nốt việc lát gạch hiên trước nhà. Ông phấn khởi cho biết, được Mặt trận Tổ quốc các cấp giúp đỡ nên con trai ông cố gắng để xây căn nhà mới. Gần cuối đời được chứng kiến cảnh con trai và các cháu nội sống trong căn nhà mới, khang trang, sạch đẹp, ông thấy rất vui.

Cùng niềm vui như gia đình anh Đoàn Văn Thủy, bà Lê Thị Thìn (84 tuổi, xã Hà Giang, huyện Đông Hưng) vừa mới được chuyển lên ở căn nhà mới với diện tích 32m2. Vốn là cựu thanh niên xung phong, sau những năm tháng cống hiến tuổi xuân cho cách mạng bà trở về quê hương với công việc đồng áng. Vì điều kiện kinh tế khó khăn, tuổi cao, nhiều năm qua bà Thìn ở một mình trong căn nhà nhỏ chật hẹp với sự giúp đỡ của làng xóm, anh em họ hàng.

Phát huy truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, Ủy ban Mặt trận Tổ Quốc tỉnh Thái Bình đã vận động các nguồn lực xã hội xây dựng cho bà Thìn căn nhà mới. Ngôi nhà được Tổng Công ty 319 (Bộ Quốc Phòng), Mặt trận Tổ quốc tỉnh Thái Bình cùng họ hàng, nhân dân địa phương hỗ trợ xây dựng với kinh phí 130 triệu đồng. Mùa mưa bão năm nay, bà Thìn không phải nơm nớp lo lắng, không phải đi trú ẩn ở nhà hàng xóm như những năm trước nữa, vì bà đã có một ngôi nhà "Đại đoàn kết" khang trang, vững chắc.

Anh Đoàn Văn Thủy và bà Lê Thị Thìn chỉ là 2 trong số hơn 1.000 gia đình được tỉnh Thái Bình hỗ trợ xây mới, sửa chữa nhà cửa trong 5 năm qua (2019-2024). Từ những mái ấm này, các gia đình đã có cuộc sống ổn định hơn.

*Huy động các nguồn lực xã hội chăm lo cho người nghèo

Thời gian qua, hoạt động chăm lo giúp đỡ người nghèo tại tỉnh Thái Bình được triển khai sâu rộng và nhận được sự quan tâm, phối hợp của cả hệ thống chính trị cùng sự hưởng ứng đông đảo của các tổ chức, cá nhân, góp phần quan trọng trong thực hiện chương trình giảm nghèo và an sinh xã hội trên địa bàn.

Nhà “Đại đoàn kết” của gia đình anh Đoàn Văn Thủy (46 tuổi, thôn Bắc Trạch Đông, xã Vân Trường, huyện Tiền Hải) đang được hoàn thiện.
 Ảnh: Thế Duyệt - TTXVN

Trong 5 năm qua (2019-2024) Mặt trận Tổ quốc các cấp tại Thái Bình đã vận động được hơn 45,7 tỷ đồng vào Quỹ “Vì người nghèo”; hơn 100 tỷ đồng thông qua các chương trình an sinh xã hội. Từ nguồn quỹ vận động được, cùng với sự hỗ trợ của ngân sách nhà nước, sự giúp đỡ của các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, các nhà hảo tâm, Mặt trận Tổ quốc các cấp đã triển khai hiệu quả các hoạt động chăm lo cho người nghèo, hỗ trợ xây dựng, sửa chữa 1.047 nhà “Đại đoàn kết”.

Giai đoạn 2024 – 2029, Mặt trận Tổ quốc tỉnh Thái Bình đặt mục tiêu xây mới, sửa chữa 1.800 nhà “Đại đoàn kết”, cơ bản xóa xong nhà tạm, nhà dột nát. Đây là một trong những khâu đột phá trong các hoạt động của công tác Mặt trận 5 năm tới.

Bà Đặng Thị Chiên, Phó Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Thái Bình cho biết, hưởng ứng phong trào thi đua “Vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau”, thời gian qua, Mặt trận Tổ quốc các cấp cùng các tổ chức thành viên đã tích cực phối hợp, tuyên truyền, vận động, kêu gọi các nguồn lực để chăm lo đời sống cho người nghèo, trong đó trọng tâm là xây mới, sửa chữa nhà “Đại đoàn kết” cho hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ khó khăn về nhà ở. Từ đó giúp nhiều gia đình có được ngôi nhà mới khang trang, ấm cúng, góp phần giúp họ vơi bớt khó khăn, có động lực vươn lên trong cuộc sống.

Ban Thường trực Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Thái Bình cũng như các tổ chức thành viên xác định, việc ủng hộ xây dựng quỹ “Vì người nghèo”, hưởng ứng phong trào thi đua xóa nhà tạm, nhà dột nát do Thủ tướng Chính phủ phát động là hoạt động trọng tâm, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Thái Bình sẽ chủ động phối hợp với các đơn vị rà soát các đối tượng hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ khó khăn về nhà ở để từ đó có căn cứ tham mưu, kêu gọi nguồn lực từ các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, nhà hảo tâm hỗ trợ.

Dù còn nhiều khó khăn, song những mái ấm mang tên “Đại đoàn kết” đã và đang được hình thành mang đến niềm vui cho nhiều gia đình, đồng thời thể hiện truyền thống cao đẹp của dân tộc ta với lòng nhân ái, nghĩa tình và sự sẻ chia, chung tay góp sức của toàn xã hội./.

Thế Duyệt

Tin liên quan

Xem thêm