Thời tiết

Mưa lớn kèm gió giật gây thiệt hại tại huyện Cát Tiên, tỉnh Lâm Đồng

Lâm Đồng

Các lực lượng tại huyện Cát Tiên đã và đang nỗ lực cắt bỏ, dọn dẹp cây xanh bị ngã đổ, đấu nối lại đường dây điện bị đứt; đồng thời, hỗ trợ người dân dọn dẹp, lợp lại mái nhà.

Mưa lớn gây ngập lụt, cây cối đổ ngã trên 1 số tuyến đường thị trấn Cát Tiên. 
Ảnh: TTXVN phát

Sáng 28/5, tại huyện Cát Tiên, Lâm Đồng đã xảy ra mưa lớn đầu mùa kéo dài hơn 2 giờ đồng hồ, kèm theo gió giật mạnh. Hậu quả khiến nhiều nhà dân tại các xã Đức Phổ, Quảng Ngãi và thị trấn Cát Tiên bị tốc mái; nhiều cây xanh, cột điện trên các tuyến đường trung tâm thị trấn Cát Tiên bị ngã đổ. Cùng với đó, mưa lớn cũng đã gây ngập cục bộ tại nhiều tuyến đường trên địa bàn các tổ dân phố 5 và 13 thị trấn Cát Tiên khiến giao thông qua lại gặp nhiều khó khăn.

Ông Nguyễn Hoàng Phúc, Chủ tịch UBND huyện Cát Tiên cho biết: Tuy đây là trận mưa đầu mùa, nhưng kèm theo giông lốc giật mạnh rất phức tạp. Thống kê sơ bộ, ít nhất 3 nhà dân bị gió giật tốc mái tại xã Đức Phổ và thị trấn Cát Tiên. Cùng với đó, hơn 10 cây xanh trên đường Phạm Văn Đồng và nhiều tuyến đường khác qua thị trấn Cát Tiên bị ngã đổ ra đường; một số cột điện hạ thế trên đường Trần Lê (đường Lô 2) thị trấn Cát Tiên bị ngã đổ gây mất điện. Rất may, các sự cố thiên tai xảy ra trên địa bàn huyện Cát Tiên không làm ai bị thương.

Theo ông Nguyễn Hoàng Phúc, sau khi sự cố thiên tai xảy ra, UBND huyện Cát Tiên đã huy động nhiều lực lượng gồm Công an huyện, Ban Chỉ huy Quân sự huyện, Điện lực, Đoàn Thanh niên… nhanh chóng có mặt phối hợp với các xã, thị trấn khắc phục hậu quả. Các lực lượng đã và đang nỗ lực cắt bỏ, dọn dẹp cây xanh bị ngã đổ, đấu nối lại đường dây điện bị đứt; đồng thời, hỗ trợ người dân dọn dẹp, lợp lại mái nhà.

Nhà dân ở xã Đức Phổ và thị trấn Cát Tiên bị gió giật tốc mái. 
Ảnh: TTXVN phát

Các lực lượng cũng được bố trí điều tiết, đảm bảo an toàn giao thông tại các tuyến đường bị ngập do mưa lớn để đảm bảo an toàn cho người dân lưu thông; đồng thời, kiểm tra các khu vực có nguy cơ xảy ra sạt lở, lũ quét và ngập úng để có biện pháp dự phòng đảm bảo an toàn tài sản, tính mạng cho người dân.

Sau khi thiên tai xảy ra, UBND huyện Cát Tiên đã giao các cơ quan chức năng theo dõi chặt chẽ diễn biến mưa bão, phối hợp tổ chức thông tin kịp thời, đầy đủ đến chính quyền các cấp, người dân biết để chủ động phòng tránh, ứng phó, giảm thiểu thiệt hại trong mọi tình huống, đảm bảo phương châm “4 tại chỗ”.

Sau đợt hạn hán kéo dài khiến diện tích cây trồng, nhất là cà phê, sầu riêng tại nhiều địa phương bị thiệt hại, trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng bắt đầu có các trận mưa đầu mùa, giải hạn cho các địa phương trong tỉnh. Tuy nhiên kinh nghiệm từ nhiều năm qua, các trận mưa đầu mùa cũng thường kèm theo mưa đá, gió lốc, gây thiệt hại cho tài sản của người dân, làm gãy đổ các loại cây trồng, nhất là giống cây ăn trái có giá trị kinh tế cao như sầu riêng…/.

Chu Quốc Hùng

Xem thêm