An ninh trật tự

Mưu trí, dũng cảm, đấu tranh không khoan nhượng với tội phạm

Lào Cai

Đại úy Đoàn Văn Minh đã trở thành một trong 75 điển hình tiên tiến đại diện cho hàng ngàn, hàng vạn cán bộ, chiến sĩ Công an cả nước được Bộ Công an tuyên dương trong phong trào Công an nhân dân học tập, thực hiện 6 điều Bác Hồ dạy.

Đại úy Đoàn Văn Minh trả lời phỏng vấn của phóng viên. (Ảnh: Hồng Ninh/TTXVN)

TTXVN - Đại úy Đoàn Văn Minh (sinh năm 1988), công tác tại Công an xã Vạn Hòa, Công an thành phố Lào Cai (tỉnh Lào Cai) được đồng đội, cấp trên tin tưởng, người dân địa phương yêu mến bởi lối sống giản dị, có trách nhiệm cao trong công việc. Trong công tác, Đại úy Đoàn Văn Minh luôn có tinh thần mưu trí, dũng cảm, đấu tranh không khoan nhượng với tội phạm.

Sinh ra và lớn lên ở vùng quê miền xuôi thuộc xã Nam Thanh, huyện Nam Trực, tỉnh Nam Định, nhưng khi tốt nghiệp Trung học Phổ thông, anh Đoàn Văn Minh đã viết đơn xin đi Công an nghĩa vụ tại tỉnh miền núi, biên giới Lào Cai. Tháng 7/2008, anh được điều về Phòng Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy, Công an tỉnh Lào Cai, sau hơn 4 tháng huấn luyện tại Trường Trung cấp Cảnh sát vũ trang.

Đoàn Văn Minh tâm sự, những ngày đầu đến vùng quê mới cũng gặp khó khăn. Nhờ sự giúp đỡ của đồng đội, sự động viên kịp thời của gia đình, người thân, anh dần thích nghi với văn hóa địa phương, yên tâm công tác, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Cùng với việc hoàn thành nhiệm vụ, anh không ngừng phấn đấu, học tập, tu dưỡng và thi đỗ vào Học viện Cảnh sát nhân dân.

Sau khi tốt nghiệp năm 2015, Đoàn Văn Minh được phân công công tác tại Công an phường Phố Mới (nay là phường Lào Cai, thành phố Lào Cai). Đến tháng 3/2018, Đoàn Văn Minh được điều về làm Cảnh sát khu vực tại phường Bình Minh. Đây là địa bàn có nhiều vấn đề xã hội phức tạp như nghiện hút, tệ nạn xã hội, nhiều đối tượng đã có tiền án, tiền sự rất manh động. Với tinh thần trách nhiệm và sự nhiệt huyết của tuổi trẻ, anh thường xuyên trao đổi, phối hợp kịp thời với Bí thư Chi bộ, Tổ trưởng Tổ dân phố, giải quyết kịp thời vụ việc xảy ra trên địa bàn, làm tốt công tác vận động quần chúng, được nhân dân tin tưởng.

Bà Đào Thị Mỷ, Tổ trưởng Tổ dân phố số 1, phường Bình Minh, cho biết Đại úy Đoàn Văn Minh là cán bộ dũng cảm, không khoan nhượng với tội phạm. Do vậy, thời gian công tác tại phường Bình Minh, Đại úy Đoàn Văn Minh đã có những đóng góp rất tích cực trong việc đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội tại địa phương.

Đặc biệt, ngày 3/1/2018 (mùng 3 Tết) khi đang trực ban ở đơn vị, nhận được tin báo của quần chúng nhân dân tại đền Đôi Cô, Tổ 11, phường Bình Minh, có đối tượng Phương Văn Thưởng (nghiện ma túy và bị nhiễm HIV) đang đập phá đồ đạc, gây rối trật tự trong đền, Đoàn Văn Minh đã tới hiện trường khống chế không cho Thưởng cứa cổ và gỡ dao trên tay đối tượng. Sau đó, anh đề nghị người dân gọi xe cấp cứu đưa Thưởng tới Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lào Cai để điều trị. Trong quá trình đó, anh bị trầy xước nhiều chỗ và bị dính máu của đối tượng. Ngay sau khi đưa đối tượng Thưởng đi cấp cứu, anh tới Trung tâm Điều trị HIV-AIDS để uống thuốc phơi nhiễm trong một tháng và kiểm tra, theo dõi trong 6 tháng.

Cũng trong những ngày công tác tại Công an phường Bình Minh, thành phố Lào Cai, Đoàn Văn Minh đã gặp tai nạn nghề nghiệp khiến gia đình và đồng đội tưởng như vĩnh viễn mất anh. Đó là vào ngày 14/6/2018, anh được giao nhiệm vụ cùng Tổ công tác Công an thành phố Lào Cai bắt giữ và khám xét nhà của Nguyễn Văn Thành (sinh năm 1976, trú tại phường Yên Ninh, thành phố Yên Bái) là đối tượng nghiện ma túy, đã có hai tiền án.

Khi Tổ công tác đọc Lệnh khám xét khẩn cấp của Cơ quan Cảnh sát điều tra và tiến hành các biện pháp nghiệp vụ, Thành đã dùng dao nhọn tấn công lực lượng làm nhiệm vụ. Anh đã bị đối tượng Thành đâm vào phần bụng bên trái làm thủng gan, rách cơ hoành, rách phổi. Sau sự việc này, anh bị tổn hại và thương tật vĩnh viễn 54% sức khỏe.

Sau khi bình phục, tháng 2/2020, anh được điều về công tác tại Công an phường Vạn Hòa, thành phố Lào Cai đến nay. Về đơn vị mới, Đại úy Đoàn Văn Minh tiếp tục giữ vững phẩm chất người Công an nhân dân, tích cực học tập, tu dưỡng, hết lòng, hết sức phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân.

Thiếu tá Nguyễn Minh Tiến, Trưởng Công an xã Vạn Hòa cho biết, từ khi về đơn vị mới, Đại úy Đoàn Văn Minh có nhiều đóng góp tích cực trong việc tham mưu, hỗ trợ chính quyền địa phương quản lý dân cư, trong đó có việc xây dựng và ra mắt mô hình “Dịch vụ công trực tuyến” theo Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030.

Các đồng đội trong đơn vị mới đều quý mến Đại úy Đoàn Văn Minh bởi anh có lối sống giản dị, trách nhiệm trong công việc được giao, Thiếu tá Nguyễn Minh Tiến nhấn mạnh.

Với những thành tích đạt được trong công tác tại cơ sở, Đại úy Đoàn Văn Minh vinh dự được nhận nhiều phần thưởng cao quý như Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Công an, Bằng khen của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Lào Cai. Đặc biệt, năm 2023, Đại úy Đoàn Văn Minh đã trở thành một trong 75 điển hình tiên tiến đại diện cho hàng ngàn, hàng vạn cán bộ, chiến sĩ Công an cả nước được Bộ Công an tuyên dương trong phong trào Công an nhân dân học tập, thực hiện 6 điều Bác Hồ dạy./.

Hồng Ninh

Xem thêm