Nâng cao hiệu quả hoạt động Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố Cần Thơ
Dù chưa có nhiều kinh nghiệm, gặp không ít khó khăn nhưng Cần Thơ đã huy động mọi nguồn lực đưa Trung tâm Phục vụ hành chính công đi vào hoạt động hiệu quả.
Tại Hội nghị sơ kết tình hình tổ chức và hoạt động của Trung tâm Phục vụ hành chính công do UBND thành phố Cần Thơ tổ chức ngày 22/8, Chủ tịch UBND thành phố Trần Việt Trường cho biết: Dù chưa có nhiều kinh nghiệm, gặp không ít khó khăn nhưng thành phố đã huy động mọi nguồn lực đưa Trung tâm Phục vụ hành chính công đi vào hoạt động hiệu quả.
Số lượng hồ sơ được giải quyết trước hạn và đúng hạn đạt 99,86%. Tỷ lệ hài lòng của người dân, doanh nghiệp đạt 98,8%. Tỷ lệ nộp hồ sơ trực tuyến đạt 63,4% (vượt 13,7% mục tiêu Chính phủ giao); thực hiện thanh toán trực tuyến đạt 59,18% (vượt 14,18% mục tiêu Chính phủ giao).
Trung tâm thực hiện nhiều giải pháp, sáng kiến nổi bật để tăng tương tác với người dân như: Hộp thư góp ý, kênh Zalo, Facebook…; đề xuất 5 biết: “Biết lắng nghe, Biết hướng dẫn, Biết giải thích, Biết xin lỗi, Biết cảm ơn” và chú trọng thực hiện phương châm 5 thể hiện: “Tôn trọng, Văn minh, Thân thiện, Chuyên nghiệp, Trách nhiệm”. Đặc biệt, Trung tâm đang áp dụng mô hình dịch vụ công không giấy tờ đối với 77 thủ tục hành chính. Đây là một trong 20 mô hình của Đề án 06 mà UBND thành phố giao Văn phòng UBND thực hiện.
Về nhiệm vụ thời gian tới, Chủ tịch UBND thành phố Cần Thơ Trần Việt Trường yêu cầu thủ trưởng cơ quan, đơn vị phát huy kết quả đã đạt được, đoàn kết, chung sức, đồng lòng khắc phục tồn tại, hạn chế, tạo điều kiện để Trung tâm hoạt động ngày càng tốt hơn.
Cùng với đó cần đẩy mạnh tuyên truyền, vận động để người dân, doanh nghiệp tích cực tham gia thực hiện dịch vụ công, thanh toán trực tuyến; số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính; nâng cao việc giải quyết hồ sơ đảm bảo đạt tỷ lệ, quyết tâm không để xảy ra tình trạng hồ sơ giải quyết quá hạn...
Ông Trần Việt Trường yêu cầu cơ quan, đơn vị chức năng thường xuyên phối hợp kiểm tra, khắc phục lỗi của phần mềm, hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của thành phố; bổ sung chức năng khảo sát mức độ hài lòng của người dân, doanh nghiệp sau khi hoàn thành việc giải quyết thủ tục hành chính, thông qua kênh Chính quyền số thành phố nhằm nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp. Cùng với đó là khẩn trương tập huấn cho các cơ quan, đơn vị triển khai áp dụng mô hình dịch vụ công không giấy tờ đối với 77 thủ tục hành chính tiếp nhận, trả kết quả tại Trung tâm trên App Cantho Smart…
Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố Cần Thơ là đơn vị hành chính đặc thù thuộc Văn phòng UBND thành phố, đầu mối thực hiện hướng dẫn, tiếp nhận, trả kết quả với khoảng hơn 1.430 thủ tục hành chính của 16 sở, ngành thuộc UBND thành phố. Trung tâm hoạt động từ ngày 26/2, tính đến ngày 31/7 đã iếp nhận 93.892 hồ sơ; trong đó, trực tuyến là 58.460 hồ sơ; trực tiếp, dịch vụ bưu chính là 33.586 hồ sơ. Số lượng hồ sơ đã giải quyết là 87.130 hồ sơ; trước hạn và đúng hạn 87.009 hồ sơ, quá hạn 121 hồ sơ.
Về số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hanh chính đạt 68,77%. Tỷ lệ cấp kết quả giải quyết thủ tục hành chính điện tử đạt 78,13%. Tỷ lệ khai thác, sử dụng lại thông tin, dữ liệu số hóa đạt 8,05%...
Tại hội nghị, các đại biểu cũng chia sẻ khó khăn lớn nhất hiện nay của Trung tâm đó là vấn đề nhân lực. Hiện tại, Trung tâm có 1 lãnh đạo Văn phòng UBND thành phố và tận dụng công chức Phòng Kiểm soát thủ tục hành chính kiêm nhiệm quản lý, điều hành hoạt động của Trung tâm. Bên cạnh đó, cơ sở pháp lý để vận hành Trung tâm còn một số vướng mắc cần tháo gỡ.../.
- Từ khóa:
- Nâng cao
- hiệu quả
- hành chính công
- Cần Thơ