Du lịch

79 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2/9: Thúc đẩy văn hóa đọc gắn với quảng bá du lịch Cần Thơ

Cần Thơ

Ban Tổ chức mong muốn tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích; từ đó, góp phần hình thành thói quen đọc sách, đẩy mạnh phong trào đọc, khuyến khích phát triển văn hóa đọc trong lực lượng đoàn viên, thanh niên trên địa bàn.

Hội thi thu hút 21 đơn vị trực thuộc Thành đoàn dự thi.
Ảnh: Ánh Tuyết- TTXVN

Nhân kỷ niệm 79 năm Ngày Cách mạng tháng Tám thành công (19/8/1945 - 19/8/2024) và Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945 - 2/9/2024), ngày 16/8, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp cùng Sở Giáo dục và Đào tạo, Thành đoàn Cần Thơ tổ chức Hội thi tuyên truyền giới thiệu sách và di sản văn hóa gắn với du lịch thành phố năm 2024 với chủ đề “Cần Thơ - Thành phố tôi yêu”.

Phát biểu tại Hội thi, bà Đào Thị Thanh Thúy, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch thành phố Cần Thơ cho biết, thông qua Hội thi, Ban Tổ chức mong muốn tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích; từ đó, góp phần hình thành thói quen đọc sách, đẩy mạnh phong trào đọc, khuyến khích phát triển văn hóa đọc trong lực lượng đoàn viên, thanh niên trên địa bàn. Qua đó, tìm kiếm và phát triển những tuyên truyền viên di sản văn hóa có triển vọng, đào tạo nâng cao chất lượng chuyên môn của các đội hình tuyên truyền di sản văn hóa, quảng bá du lịch tại các địa phương, đơn vị.

Hội thi thu hút 21 đơn vị trực thuộc Thành đoàn dự thi. Mỗi đơn vị tham gia 3 tiết mục gồm: Tự giới thiệu đội hình; tuyên truyền giới thiệu sách; tuyên truyền di sản văn hóa gắn với du lịch. Trong thời gian 15 phút, các đơn vị thể hiện nội dung thi bằng nhiều hình thức khác nhau như: kịch, tiểu phẩm, thơ, ca, hò, vè, thuyết trình... để truyền tải đến người xem nội dung sách và một di sản văn hóa đặc trưng của địa phương gắn với du lịch. Qua đó, tôn vinh giá trị và khẳng định vai trò, vị trí, tầm quan trọng của sách trong đời sống xã hội, khuyến khích và phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng; đồng thời giới thiệu về truyền thống lịch sử, những nét văn hóa đặc sắc, tiêu biểu và những thành tựu của thành phố Cần Thơ trong sự nghiệp đấu tranh cách mạng, xây dựng và bảo vệ đất nước.

Theo đánh giá của Ban Giám khảo, hầu hết các đơn vị nắm được phương pháp viết bài tuyên truyền giới thiệu sách, giới thiệu di sản văn hóa, thể hiện khá tốt bài viết về các nội dung như: Nêu lên được giá trị tư tưởng, bài học rút ra từ quyển sách; giới thiệu được những giá trị lịch sử - văn hóa của di sản gắn với du lịch, đưa ra phương thức tuyên truyền mới, hấp dẫn, hiệu quả để phát huy các giá trị lịch sử, văn hóa của địa phương.

Một số đơn vị đã có sự nghiên cứu, đầu tư tốt cho bài viết, văn phong mạch lạc, giàu cảm xúc, có liên hệ với thực tiễn công việc. Đặc biệt có bài viết đã khắc họa rõ những nét văn hóa đặc sắc, tiêu biểu và những thành tựu của thành phố Cần Thơ trong 20 năm dựng xây và phát triển gắn với lịch sử hào hùng mang tính giáo dục cao. Từ đó, thúc đẩy và hình thành tình yêu quê hương, đất nước đối với đoàn viên, thanh niên vùng đất Tây Đô.

Ban tổ chức trao Giải Nhất cho đội Công an thành phố Cần Thơ. 
Ảnh: Ánh Tuyết - TTXVN

Kết quả, Giải Nhất thuộc về đội Công an thành phố Cần Thơ. Ngoài ra, Ban Tổ chức đã trao 3 giải Nhì; 6 giải Ba, 10 giải Khuyến Khích và 4 giải phụ cho các đội tham gia.

Theo công bố của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, bên cạnh 38 di tích văn hóa lịch sử đã được xếp hạng, thành phố Cần Thơ còn có các công trình văn hóa, tín ngưỡng tiêu biểu như: đền thờ Vua Hùng tại quận Bình Thủy, công trình văn hóa tưởng niệm đền thờ Châu Văn Liêm tại huyện Thới Lai… Trên địa bàn thành phố hiện có 5 di sản được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch xếp vào danh mục di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia gồm: văn hóa chợ nổi Cái Răng, lễ hội Kỳ yên Thượng điền đình Bình Thủy, hò Cần Thơ, hát ru của người Việt ở Cần Thơ và nghề làm bánh tráng Thuận Hưng. Ngoài ra, thành phố còn có 116 di sản văn hóa phi vật thể; trong đó có nghệ thuật Đờn ca tài tử Nam Bộ đã được UNESCO công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại./.

Hoàng Ánh Tuyết

Xem thêm