Giáo dục

Nhiều bài dự thi “Đại sứ Văn hóa đọc” công phu, sáng tạo, cảm nhận sâu sắc

Bắc Giang

Các tác phẩm được thực hiện công phu, thể hiện dưới nhiều hình thức khác nhau như bài viết, video clip, tranh vẽ...

Ngày 29/7, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Bắc Giang tổ chức tổng kết và trao giải cuộc thi “Đại sứ Văn hóa đọc” cấp tỉnh năm 2024.

Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Bắc Giang Nguyễn Sĩ Cầm trao giải Đại sứ Văn hóa đọc tiêu biểu xuất sắc. 
Ảnh: Danh Lam-TTXVN

Theo đó, Giải “Đại sứ Văn hóa đọc tiêu biểu xuất sắc” được trao cho thí sinh Lưu Minh Anh, lớp 10A1, Trường Trung học Phổ thông Yên Dũng số 3. Tác phẩm của em được thực hiện bằng video giới thiệu cuốn sách “Nhật ký Đặng Thùy Trâm” có thời lượng gần 10 phút.

Ban Tổ chức đã trao 4 giải tập thể gồm: 1 giải “Đại sứ Văn hóa đọc tiêu biểu xuất sắc”, 3 giải “Đại sứ Văn hóa đọc tiêu biểu”. Cùng với đó là 44 giải cá nhân gồm 3 giải A, 6 giải B, 9 giải C, 12 giải Khuyến khích và 10 giải Chuyên đề. Ngoài ra, Ban Tổ chức cũng trao giải cho các đơn vị có thí sinh tham gia nhiều nhất là: Trường Trung học Phổ thông Yên Dũng số 3; Trường Tiểu học Dĩnh Kế và Trường Trung học Cơ sở Dĩnh Kế (thành phố Bắc Giang).

Cuộc thi được phát động từ ngày 15/4 với chủ đề “Đọc sách - thay đổi cuộc đời”, thu hút gần 105.000 bài thi của học sinh ở 303 trường học thuộc 10 huyện, thị xã, thành phố và trường cao đẳng. Bố cục bài thi gồm 4 phần: Hoàn cảnh được tiếp cận cuốn sách; nội dung cuốn sách; ý nghĩa thay đổi cuộc đời sau khi đọc; truyền tải thông điệp của cuốn sách cho mọi người.

Giám đốc Thư viện tỉnh, Trưởng Ban Giám khảo cuộc thi Nguyễn Đắc Hồng cho biết, đây là năm thứ 6 Bắc Giang tổ chức Cuộc thi “Đại sứ Văn hóa đọc” và có số lượng thí sinh tham gia lớn nhất, tăng 2,5 lần so với năm trước. Các tác phẩm được thực hiện công phu, thể hiện dưới nhiều hình thức khác nhau như bài viết, video clip, tranh vẽ... Nhiều bài thi có chất lượng tốt, nội dung thể hiện sự sáng tạo, cảm nhận sâu sắc, rút ra bài học ý nghĩa, hình thức trình bày đẹp.

Nhiều video dự thi được đầu tư công phu, kết hợp với lối dẫn dắt, đặt vấn đề lôi cuốn và chất giọng truyền cảm, phong thái tự tin, cuốn hút người nghe. Có nhiều bài viết tay được thí sinh minh họa hình vẽ, tranh ảnh sinh động, đẹp mắt, thể hiện hoạt động quyên góp, ủng hộ sách cho học sinh hoàn cảnh khó khăn. Những bài dự thi chất lượng được lựa chọn gửi tham gia cuộc thi cấp quốc gia.

Cuộc thi đã khơi dậy niềm đam mê, hình thành thói quen đọc sách, góp phần lan tỏa và phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng, khuyến khích, thúc đẩy phong trào đọc, hình thành thói quen và kỹ năng đọc sách trong thế hệ trẻ./.

Danh Lam

Xem thêm