Văn hóa

Trao giải cuộc thi Sáng tác văn học nghệ thuật tỉnh Phú Yên

Phú Yên

Ban Tổ chức cuộc thi đã trao 6 giải Nhất cho các tác phẩm, chùm tác phẩm xuất sắc, 32 tác phẩm ở các chuyên ngành được trao giải Khuyến khích, 19 tác phẩm được trao giải Ba, 13 tác phẩm được trao giải Nhì và tặng thưởng cho 1 tác giả trẻ.

Trao giải Nhất cho các tác giả sáng tác ở các chuyên ngành. 
Ảnh: Tường Quân – TTXVN

Chiều 29/6, Hội Văn học nghệ thuật tỉnh Phú Yên tổ chức tổng kết và trao giải cuộc thi Sáng tác văn học nghệ thuật kỷ niệm 35 năm Ngày tái lập tỉnh (1/7/1989 - 1/7/2024).

Cuộc thi được Hội Văn học nghệ thuật tỉnh phát động từ ngày 27/4 đến ngày 7/6/2024. Tuy diễn ra trong thời gian ngắn nhưng cuộc thi nhận được sự quan tâm, hưởng ứng, tham gia tích cực của văn nghệ sĩ chuyên và không chuyên trong và ngoài tỉnh. Ban tổ chức cuộc thi đã nhận được hơn 640 tác phẩm dự thi của 132 tác giả ở các chuyên ngành: Văn học, Âm nhạc, Nhiếp ảnh, Mỹ thuật, Sân khấu và Múa.

Ban Tổ chức cuộc thi đã trao 6 giải Nhất cho các tác phẩm, chùm tác phẩm xuất sắc; trong đó: giải Nhất chuyên ngành Văn học thuộc về truyện ngắn “Hờ Piếc” của tác giả Lý Thị Thuỷ và chùm 2 tác phẩm thơ “Bên đập thuỷ điện sông Ba Hạ” và “Nghe em hát bài hùng ca đất Phú” của tác giả Lê Hào; giải Nhất chuyên ngành Mỹ thuật thuộc về tác phẩm “Ngày mới trên công trường” của tác giả Huỳnh Cao Trung; giải Nhất chuyên ngành Nhiếp ảnh thuộc về tác phẩm “Quảng trường 1 tháng 4” của tác giả Huỳnh Lê Viễn Duy; giải Nhất chuyên ngành Âm nhạc thuộc về tác phẩm “Thương nhớ Phú Yên” của tác giả Nguyễn Mạnh Thắng; giải Nhất chuyên ngành Sân khấu thuộc về tác phẩm “Sáng mãi niềm tin” của tác giả Nguyễn Thị Hoàng Cầm.

Ngoài ra còn có 32 tác phẩm ở các chuyên ngành được trao giải Khuyến khích, 19 tác phẩm được trao giải Ba, 13 tác phẩm được trao giải Nhì và tặng thưởng cho 1 tác giả trẻ.

Ông Huỳnh Văn Quốc, Phó Chủ tịch điều hành Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Phú Yên trao giải thưởng "Tác giả trẻ" cho em Đào Ngọc Bảo Châu. 
Ảnh: Tường Quân – TTXVN

Ông Huỳnh Văn Quốc, Phó Chủ tịch điều hành Hội Văn học nghệ thuật tỉnh Phú Yên chia sẻ: Đối với các tác phẩm chuyên ngành Nhiếp ảnh, Ban tổ chức thực hiện chuyển đổi hình thức từ tráng rọi tất cả ảnh để chấm thủ công truyền thống sang gửi file ảnh qua website để chấm chọn và xét giải. Các tác phẩm ở chuyên ngành Mỹ thuật và Nhiếp ảnh có sự đầu tư về số lượng lẫn chất lượng. Những tác phẩm thơ và truyện ngắn có sự sáng tạo nghiêm túc, vừa đúng chủ đề cuộc thi vừa đáp ứng được những tiêu chí nghệ thuật của chuyên ngành Văn học. , Phó Chủ tịch điều hành Hội Văn học nghệ thuật tỉnh Phú Yên chia sẻ: Đối với các tác phẩm chuyên ngành Nhiếp ảnh, Ban tổ chức thực hiện chuyển đổi hình thức từ tráng rọi tất cả ảnh để chấm thủ công truyền thống sang gửi file ảnh qua website để chấm chọn và xét giải. Các tác phẩm ở chuyên ngành Mỹ thuật và Nhiếp ảnh có sự đầu tư về số lượng lẫn chất lượng. Những tác phẩm thơ và truyện ngắn có sự sáng tạo nghiêm túc, vừa đúng chủ đề cuộc thi vừa đáp ứng được những tiêu chí nghệ thuật của chuyên ngành Văn học.

Tác phẩm ở chuyên ngành Sân khấu hầu hết là bài chòi đã góp phần bảo tồn, phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể. Các ca khúc dự thi chuyên ngành Âm nhạc có nhiều cung bậc cảm xúc, chuyển tải được ý nghĩa về quê hương Phú Yên đổi mới và phát triển.

Riêng chuyên ngành Múa không đủ tác phẩm để chấm và trao giải.

Nhằm tiếp tục lan tỏa những tác phẩm đoạt giải trong cuộc thi này, trong quý IV năm 2024, Hội Văn học nghệ thuật tỉnh Phú Yên sẽ in các tác phẩm thành một tập sách chung đánh dấu sự kiện kỷ niệm 35 năm tái lập tỉnh, kỷ niệm 60 năm Bến Vũng Rô tiếp nhận chuyến hàng đầu tiên của Tàu Không số vào bến (28/11/1964 - 28/11/2024).

 

Nguyễn Tường Quân

Xem thêm