Văn hóa

Tạo sân chơi cho những người trẻ đam mê văn học nghệ thuật

Hải Dương

Câu lạc bộ Văn học nghệ thuật trẻ trực thuộc Hội Văn học nghệ thuật tỉnh Hải Dương, là nơi tập hợp những người yêu văn học nghệ thuật trẻ tự nguyện tham gia hoạt động, gặp gỡ giao lưu.

Ban chủ nhiệm câu lạc bộ ra mắt. 
Ảnh: Mạnh Tú/TTXVN

Ngày 7/6, Hội Văn học nghệ thuật tỉnh Hải Dương tổ chức ra mắt Câu lạc bộ Văn học nghệ thuật trẻ với 31 người, gồm Ban chủ nhiệm và các thành viên. Chủ nhiệm Câu lạc bộ là nhà báo Đinh Ngọc Hùng, Phó Chủ tịch Hội Văn học nghệ thuật tỉnh Hải Dương. Các thành viên của câu lạc bộ đang hoạt động ở các chuyên ngành văn, thơ, lý luận phê bình và văn nghệ dân gian, sân khấu, âm nhạc và múa, mỹ thuật, nhiếp ảnh, kiến trúc…

Theo điều lệ, Câu lạc bộ Văn học nghệ thuật trẻ trực thuộc Hội Văn học nghệ thuật tỉnh Hải Dương, là nơi tập hợp những người yêu văn học nghệ thuật trẻ tự nguyện tham gia hoạt động, gặp gỡ giao lưu, trao đổi kinh nghiệm nâng cao chất lượng sáng tác văn học nghệ thuật. Các thành viên tham gia câu lạc bộ là hội viên Hội Văn học nghệ thuật tỉnh Hải Dương đang sinh hoạt tại các ban chuyên môn thuộc hai khối Văn học và Nghệ thuật có tuổi đời dưới 50 và những người dưới 40 tuổi, yêu văn học nghệ thuật, có năng khiếu sáng tác và hoạt động nghệ thuật trên địa bàn tỉnh có tư cách đạo đức tốt.

Các thành viên của câu lạc bộ sẽ được cấp thẻ hội viên, được tham gia mọi hoạt động sáng tác, bồi dưỡng văn học nghệ thuật, trại sáng tác, các chuyến đi thực tế, các cuộc thi, các hoạt động vui chơi, giải trí do câu lạc bộ tổ chức. Câu lạc bộ tổ chức sinh hoạt định kỳ mỗi quý một lần.

Chủ tịch Hội Văn học nghệ thuật Hải Dương Trương Thị Thương Huyền phát biểu. 
Ảnh: Mạnh Tú/TTXVN

Phát biểu tại lễ ra mắt, Chủ tịch Hội Văn học nghệ thuật tỉnh Hải Dương Trương Thị Thương Huyền nhấn mạnh, việc ra mắt và đưa vào hoạt động của câu lạc bộ sẽ đáp ứng nhu cầu sáng tác, tạo sân chơi cho những người trẻ có tình yêu với văn học nghệ thuật, nhất là những tác giả chưa phải là hội viên Hội Văn học nghệ thuật tỉnh. Bên cạnh các thành viên trẻ, câu lạc bộ cũng có các hội viên cao tuổi của Hội Văn học nghệ thuật tham gia để góp phần truyền lửa, kinh nghiệm sáng tác và lan tỏa tình yêu, sáng tạo văn học nghệ thuật. Hiện có 9/15 Ủy viên Ban Chấp hành Hội Văn học nghệ thuật tỉnh Hải Dương tham gia sinh hoạt trong câu lạc bộ; đây sẽ là những nòng cốt để thúc đẩy phong trào sáng tác trong thời gian tới của câu lạc bộ.

Chủ tịch Hội Văn học nghệ thuật tỉnh Hải Dương đề nghị Ban chủ nhiệm và các thành viên câu lạc bộ cần chấp hành nghiêm các quy định, điều lệ của Hội Văn học nghệ thuật và của câu lạc bộ. Ban chủ nhiệm câu lạc bộ cần xây dựng kế hoạch hoạt động; tổ chức các trại sáng tác, quảng bá các tác phẩm của thành viên tới bạn đọc gần xa. Các thành viên câu lạc bộ tiếp tục phát huy nhiệt huyết của tuổi trẻ, lan tỏa “ngọn lửa” tình yêu văn học nghệ thuật tới các tầng lớp nhân dân; có thêm nhiều sáng tác, đưa thêm nhiều tác phẩm đến với người dân ở khu vực vùng sâu, vùng xa trong cả nước. Bên cạnh việc thúc đẩy sáng tạo của những người yêu văn học nghệ thuật trẻ, câu lạc bộ cũng cần phát hiện những tác giả trẻ có năng khiếu sáng tác, đặc biệt là các tác giả ở lứa tuổi học sinh, sinh viên để bồi dưỡng, chuẩn bị lực lượng kế cận cho Hội Văn học nghệ thuật tỉnh Hải Dương.

Hiện nay, các tác phẩm do hội viên trẻ trong Hội Văn học nghệ thuật tỉnh sáng tác chiếm từ 30 - 50% tổng số các tác phẩm của Hội. Nhiều thành viên tham gia Câu lạc bộ Văn học nghệ thuật trẻ đã có tác phẩm đạt giải thưởng từ cấp tỉnh, khu vực và Trung ương như: Tác giả Nguyễn Thị Hải Yến đoạt giải Nhất cuộc thi truyện ngắn của Tạp chí Nhà văn và Tác phẩm; tác giả Trương Thị Thương Huyền đoạt giải B, Giải thưởng Văn học nghệ thuật, báo chí (giai đoạn 2016 - 2020) của Bộ Tư lệnh Hải quân…/.

Đinh Mạnh Tú

Xem thêm