Văn hóa

Giới thiệu giá trị độc đáo Tết Đoan Ngọ tại Hoàng thành Thăng Long

Hà Nội

Chương trình gồm các hoạt động trưng bày, trải nghiệm văn hóa truyền thống, phong tục độc đáo của ngày Tết Đoan Ngọ.

Tiến phẩm, dâng hương lên các vị tiên đế. 
Ảnh: Thanh Tùng/TTXVN

Ngày 6/6, Trung tâm Bảo tồn Di sản Thăng Long – Hà Nội tổ chức Chương trình “Tết Đoan Ngọ Thăng Long xưa” năm 2024 với nhiều hoạt động đặc sắc, giới thiệu giá trị văn hóa cung đình Thăng Long đến người dân và du khách.

Chương trình gồm các hoạt động trưng bày, trải nghiệm văn hóa truyền thống phục vụ khách tham quan. Ngoài ra, du khách còn được tìm hiểu những phong tục độc đáo của ngày Tết Đoan Ngọ như: tục “giết sâu bọ”; tục đeo bùa ngũ sắc; tục hái thuốc nam đề cao tri thức dân gian dùng thảo mộc chăm sóc sức khỏe con người; trưng bày quạt trong đời sống xưa và nay..., thông qua hệ thống trưng bày hiện vật, pano, tranh vẽ diễn giải, mang lại nhiều bất ngờ và hấp dẫn.

Theo quan niệm xưa, ngày 5/5 Âm lịch là lúc thời tiết giao mùa, côn trùng sâu bọ phát triển nên tục "giết sâu bọ" trong ngày này bằng cách ăn trái cây đầu mùa như mận, vải... 
Ảnh: Thanh Tùng/TTXVN

Cũng trong Chương trình, hoạt động thể nghiệm tái hiện nghi lễ tiến phẩm, dâng hương lên các vị tiên đế và nghi lễ Ban quạt trong cung đình Thăng Long tiếp tục được Trung tâm Bảo tồn Di sản Thăng Long - Hà Nội phối hợp với Hội Di sản văn hóa Thăng Long, Công ty Ỷ Vân Hiên và Trung tâm Bảo tồn phát triển Nghệ thuật sân khấu Việt Nam thực hiện.

Du khách cũng được tặng những món quà độc đáo và trải nghiệm phong tục ẩm thực “giết sâu bọ” của ngày Tết Đoan Ngọ cùng nghệ nhân ẩm thực Ánh Tuyết, thưởng trà cùng nghệ nhân trà Hoàng Anh Sướng. Đây là những hoạt động góp phần gìn giữ phong tục tập quán tốt đẹp, khơi nguồn tinh hoa văn hóa dân tộc và giáo dục truyền thống cho thế hệ trẻ.

Chia sẻ tại Chương trình, Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di sản Thăng Long – Hà Nội Nguyễn Thanh Quang cho biết, nhằm tôn vinh truyền thống văn hóa dân tộc, phát huy giá trị văn hóa phi vật thể của Khu di sản Hoàng thành Thăng Long, những năm gần đây, Trung tâm đã tổ chức, thể nghiệm các nghi lễ cung đình với mong muốn mang đến cho du khách những sản phẩm du lịch đặc sắc, đậm dấu ấn văn hóa truyền thống. Một trong các nghi lễ cung đình đã trở thành hoạt động thường niên tại khu di sản chính là Tết Đoan Ngọ.

Chương trình nhằm tôn vinh truyền thống văn hóa của dân tộc, phát huy giá trị văn hóa cung đình Thăng Long và mong muốn mang đến cho du khách những sản phẩm du lịch đặc sắc, đậm dấu ấn văn hóa truyền thống. 
Ảnh: Thanh Tùng - TTXVN

Phó Giáo sư, Tiến sĩ Trần Đức Cường, Chủ tịch Hội Khoa học Lịch sử Việt Nam cho rằng, Trung tâm Bảo tồn Di sản Thăng Long - Hà Nội đã chú trọng công tác nghiên cứu và phát huy giá trị văn hóa phi vật thể, đặc biệt là nghiên cứu những nghi lễ trong cung đình. Từ đó, Trung tâm đã tổ chức các chương trình trưng bày, thể nghiệm các nghi lễ truyền thống nhân các dịp lễ, Tết như: Tết Nguyên đán, Tết Đoan Ngọ, Tết Trung thu. Văn hóa phi vật thể trong cung đình chính là nhân tố làm sống lại và giúp di sản tỏa sáng, thu hút khách du lịch. Đây là hướng đi đúng cần được Trung tâm Bảo tồn Di sản Thăng Long - Hà Nội tiếp tục phát huy.

Chương trình nhằm tôn vinh truyền thống văn hóa của dân tộc, phát huy giá trị văn hóa cung đình Thăng Long và mong muốn mang đến cho du khách những sản phẩm du lịch đặc sắc, đậm dấu ấn văn hóa truyền thống. 
Ảnh: Thanh Tùng/TTXVN

Tết Đoan Ngọ (Đoan Dương) là Tết cổ truyền của Việt Nam và một số quốc gia Đông Á, diễn ra vào ngày mùng 5 tháng 5 Âm lịch. Ở Việt Nam, dân gian thường gọi là Tết “giết sâu bọ”, từ xa xưa đã lưu truyền câu ca dao: “Tháng Tư đong đậu nấu chè. Ăn tết Đoan Ngọ trở về tháng Năm”./.

Đinh Thị Thuận

Xem thêm