Văn hóa

Cảm hứng thẩm mỹ từ hoa văn cung đình Huế

Thừa Thiên Huế

Triển lãm "Mỹ thuật và di sản" lần thứ III với chủ đề "Cảm hứng thẩm mỹ từ hoa văn cung đình Huế" giới thiệu hơn 50 tác phẩm sơn dầu, lụa, sơn mài,…

Du khách quốc tế tham quan triển lãm. 
Ảnh: Tường Vi - TTXVN

Chiều 3/6, tại khu vực Trường lang Tử Cấm thành, Đại nội Huế, Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế phối hợp với Trường Đại học Nghệ thuật, Đại học Huế tổ chức khai mạc Triển lãm "Mỹ thuật và di sản" lần thứ III với chủ đề "Cảm hứng thẩm mỹ từ hoa văn cung đình Huế".

Đây là sự kiện nằm trong chuỗi hoạt động hưởng ứng Festival Huế năm 2024. Triển lãm giới thiệu hơn 50 tác phẩm của các họa sỹ, giảng viên, sinh viên với các chất liệu sơn dầu, lụa, sơn mài, đồ họa, acrylic.... Ngoài trưng bày tại triển lãm, các tác phẩm còn được Ban tổ chức lựa chọn để in trong tập "Cảm hứng mỹ thuật từ hoạt tiết cung đình".

Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế Hoàng Việt Trung cho biết: Di sản văn hóa Huế là một phức hệ đa dạng, phong phú với nhiều loại hình; trong đó, di sản văn hóa cung đình là hạt nhân, có ý nghĩa nối kết để văn hóa Huế ngày một tỏa sáng.

Quần thể di tích Huế, Nhã nhạc cung đình Huế, Thơ văn trên kiến trúc cung đình Huế, Châu bản triều Nguyễn, Mộc bản triều Nguyễn và mới đây nhất là những Bản đúc trên 9 đỉnh đồng ở Hoàng cung Huế là 6 di sản tiêu biểu đã được UNESCO vinh danh. Các di sản không chỉ mang nhiều ý nghĩa quan trọng về văn hóa, lịch sử, mỹ thuật mà còn là nguồn cảm hứng sáng tạo đối với nhiều loại hình nghệ thuật đương đại. Hy vọng rằng, thông qua ngôn ngữ hội họa, di sản văn hóa Huế nói chung và các họa tiết cung đình nói riêng sẽ tiếp tục được quảng bá và tỏa sáng.

Ban tổ chức trao giải thưởng cho các tác phẩm xuất sắc tại triển lãm. 
Ảnh: Tường Vi - TTXVN

Ông Phan Lê Chung, Chủ tịch Hội đồng trường Đại học Nghệ thuật, Đại học Huế cho biết, sự kiện này là sự tiếp nối thành công của hai lần triển lãm trước với sự lan tỏa ngày càng rộng không chỉ trong nước mà quốc tế. Với sự phong phú, đa dạng về thể loại và chất liệu, những hoa văn họa tiết cung đình Huế đã được các họa sĩ, giảng viên và sinh viên tái hiện với nhiều ý tưởng sáng tạo mới lạ. Triển lãm là một trong những hoạt động góp phần quảng bá hình ảnh văn hoá di sản của Huế đến với bạn bè công chúng và người yêu nghệ thuật.

Các tác phẩm trưng bày tại triển lãm là kết quả từ trại sáng tác "Mỹ thuật và di sản" lần thứ ba năm 2024, do Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế phối hợp với Trường đại học Nghệ thuật tổ chức. Dịp này, Ban tổ chức đã trao 6 giải thưởng cho các giảng viên, sinh viên có tác phẩm xuất sắc tại triển lãm./.

Tường Vi

Tin liên quan

Xem thêm