Thời gian qua thị trường Việt Nam đã chứng kiến sự bùng nổ mạnh mẽ của thương mại điện tử, nhất là hình thức livestream bán hàng.
Ngày 1/7, Hội Quảng cáo Thành phố Hồ Chí Minh (HAA), Công ty Cổ phần Công nghệ Thương mại Dịch vụ và Truyền thông MVL phối hợp cùng nền tảng thương mại TikTok Shop, các Trường Đại học, Cao đẳng và Trung cấp trên toàn quốc tổ chức Lễ phát động Cuộc thi “Đấu trường chốt đơn - StudentLive” và Hội thảo “Kiến thức pháp luật, kỹ năng bán hàng và kỹ thuật livestream” tại Thành phố Hồ Chí Minh.
Tại sự kiện, ông Nguyễn Ngọc Hồi, Phó giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Thành phố Hồ Chí Minh cho biết, xu hướng thương mại điện tử là tất yếu, đồng thời ngày càng mở ra nhiều cơ hội luôn mới cho đơn vị kinh doanh, bán hàng tại Việt Nam. Tuy nhiên, lĩnh vực thương mại điện tử cần được giáo dục, đào tạo, nhất là kiến thức pháp luật và kỹ năng trong bán hàng trên không gian mạng. Ngoài ra, việc phổ biến kiến thức pháp luật cho sinh viên là vô cùng cần thiết để nhóm đối tượng này tham gia, sử dụng và ứng dụng công nghệ trên không gian mạng hiệu quả thiết thực. Đồng thời, những cuộc thi, sân chơi trải nghiệm trong nhà trường hay hệ thống giáo dục đào tạo cũng là nơi góp phần xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp mọi ngành nghề, lĩnh vực.
Cuộc thi “Đấu trường chốt đơn – StudentLive” là một trong những hoạt động trọng điểm nằm trong khuôn khổ Tuần lễ Quảng cáo và Giải trí Việt Nam – Vietnam Ad & Fun Week 2025, quy tụ đông đảo chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực quảng cáo, truyền thông, sáng tạo nội dung, livestream và thương mại điện tử. Tính đến thời điểm hiện tại, cuộc thi thu hút hơn 300 bài dự thi gửi về từ sinh viên, thí sinh và đại diện doanh nghiệp trên cả nước. Dự kiến, vòng Chung kết sẽ lựa chọn ra Top 10 thí sinh xuất sắc nhất, tranh tài để đạt được các giải thưởng của cuộc thi.
Còn theo ông Nguyễn Thanh Đảo, Chủ tịch HAA, với vai trò là một tổ chức nghề nghiệp, HAA luôn kiên định theo đuổi mục tiêu xây dựng một ngành quảng cáo chân chính – minh bạch – có trách nhiệm. HAA triển khai Cuộc thi “Đấu trường chốt đơn – StudentLive” với mong muốn tạo ra một sân chơi ý nghĩa cho thế hệ trẻ – những người sẽ kế thừa và định hình tương lai của ngành quảng cáo – truyền thông – thương mại số. StudentLive không chỉ đơn thuần là một cuộc thi để tìm kiếm người chiến thắng, mà còn là một hành trình lan tỏa nhận thức nghề nghiệp trong giới trẻ và nắm vững các quy định pháp luật.
Trong khuôn khổ hội thảo, một số chuyên gia chỉ ra rằng, thời gian qua thị trường Việt Nam đã chứng kiến sự bùng nổ mạnh mẽ của thương mại điện tử và nhất là hình thức livestream bán hàng. Đây là một kênh hiệu quả để kết nối sản phẩm đến người tiêu dùng, nhưng bên cạnh những lợi ích thì cũng không thể phủ nhận những thách thức quảng cáo sai sự thật, quảng cáo không đúng với thành phần của sản phẩm, hay những nội dung không đúng quy định pháp luật. Thậm chí, nhiều trường hợp đã dẫn đến việc bị khởi tố, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín cá nhân và doanh nghiệp, đang là vấn đề nhức nhối không chỉ ảnh hưởng đến niềm tin của người tiêu dùng mà còn uy tín của ngành quảng cáo.
Chính vì vậy, phổ biến những quy định pháp luật liên quan đến hoạt động quảng cáo, truyền thông và thương mại điện tử sẽ góp phần nâng cao nhận thức rõ ràng về yếu tố pháp lý trong quá trình tạo nội dung, quảng bá sản phẩm, cũng như trách nhiệm pháp lý khi kinh doanh, bán hàng trực tuyến (online) trong cộng đồng xã hội, nhất là giới trẻ. Bên cạnh đó, cung cấp đa dạng giải pháp, kỹ năng giao tiếp, trình bày và chốt đơn chuyên nghiệp, nhất là kỹ thuật livestream chuyên sâu ngay từ ghế nhà trường, sẽ giúp sinh viên có kiến thức nền tảng cần thiết khi tham gia thị trường thương mại điện tử trong tương lai./.