Chỉ đạo, Điều hành

Nâng cao nhận thức cho ngư dân về khai thác hải sản hợp pháp

Sóc Trăng

Nhiều ngư dân đã đặt câu hỏi đến Ban Tổ chức về danh mục được phép khai thác; các biện pháp chế tài, xử lý theo quy định khi phương tiện vi phạm, nhất là đối với việc tắt hoặc tháo lắp thiết bị giám sát hành trình.

Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 4 tuyên truyền nâng cao nhận thức ngư dân về khai thác biển tại huyện Trần Đề, tỉnh Sóc Trăng. (Ảnh: TTXVN phát)

TTXVN - Ngày 27/3, Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 4, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Sóc Trăng, UBND huyện Trần Đề đã phối hợp với tổ chức tập huấn tuyên truyền phổ biến pháp luật chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU) cho ngư dân tại địa bàn huyện.

Tại buổi tập huấn, lực lượng tuyên truyền viên của Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 4 đã thông tin đến ngư dân các quy định về Luật Thủy sản năm 2017, Luật Cảnh sát biển Việt Nam năm 2018, các văn bản quy phạm pháp luật và thực trạng chống khai thác IUU.

Đồng thời, đơn vị chức năng tập huấn cho lực lượng thực thi pháp luật của địa phương về công tác tuần tra, kiểm tra, củng cố hồ sơ, chứng cứ chứng minh về hành vi khai thác IUU và việc áp dụng các văn bản pháp luật để xử lý vi phạm…

Bộ tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 4 tuyên truyền nâng cao nhận thức ngư dân về khai thác biển tại huyện Trần Đề, tỉnh Sóc Trăng. (Ảnh: TTXVN phát)

Tại buổi tập huấn, tuyên truyền, nhiều ngư dân đã đặt câu hỏi đến Ban Tổ chức về danh mục được phép khai thác; các biện pháp chế tài, xử lý theo quy định khi phương tiện vi phạm, nhất là đối với việc tắt hoặc tháo lắp thiết bị giám sát hành trình; ghi chép nhật ký hành trình; quy định thời gian gia hạn Giấy phép đăng ký khai thác; quy định xử phạt đối với vi phạm về bằng cấp, chứng chỉ chuyên môn đối với thuyền viên… Các thắc mắc của ngư dân đều được lãnh đạo Vùng Cảnh sát biển 4 giải đáp chi tiết, ngắn gọn, dễ hiểu.

Ông Tô Văn Trọng, chủ tàu cá Hòa Hiệp (huyện Trần Đề) cho biết: Lớp tập huấn này rất bổ ích. Tham gia hoạt động nghề cá nhiều năm, ông được lực lượng chức năng tuyên truyền nhiều về quy định khai thác, đặc biệt là trong thời gian gần đây khi EC áp dụng “thẻ vàng” cho ngành Thủy sản Việt Nam. Sau khi dự tập huấn, ông sẽ phổ biến lại cho thuyền trưởng, thuyền viên biết và thực hiện đúng quy định. Qua những buổi tuyên truyền, tập huấn, cập nhật kiến thức khai thác nghề cá, ông càng hiểu rõ hơn để cùng với các ngành, từng bước tháo gỡ thẻ vàng EC, góp phần vì một nghề cá phát triển bền vững.

Tại buổi tập huấn, tuyên truyền, Bộ tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 4 đã tặng 30 phần quà, gồm: Tiền mặt, túi thuốc y tế, cờ Tổ quốc và ảnh Bác Hồ cho ngư dân vùng ven biển của tỉnh Sóc Trăng./.

Trung Hiếu

Xem thêm