Pháp luật

Nâng cao ý thức chủ động tìm hiểu pháp luật trong thanh niên

Thanh niên phải gương mẫu trong tìm hiểu, chấp hành pháp luật; có trách nhiệm lan tỏa, phổ biến các quy định pháp luật mà mình biết đến với mọi người trong cộng đồng.

Các đại biểu chia sẻ tại Hội thảo.
Ảnh: TTXVN phát

Ngày 27/6, Cục Phổ biến, giáo dục pháp luật (Bộ Tư pháp) phối hợp với lãnh đạo Vườn Quốc gia Cát Tiên và Công ty cổ phần Sen Vàng tổ chức Hội thảo “Pháp luật và giới trẻ” tại Vườn Quốc gia Cát Tiên, huyện Tân Phú, tỉnh Đồng Nai.

Phó Cục trưởng Cục Phổ biến, giáo dục pháp luật Ngô Quỳnh Hoa cho biết, Hội thảo được tổ chức với mong muốn thông qua thanh niên, những bạn trẻ là người nổi tiếng, có tầm ảnh hưởng lớn tới cộng đồng nêu cao tinh thần, trách nhiệm trong việc chủ động nghiên cứu, tìm hiểu và chấp hành pháp luật. Hội thảo thực sự có ý nghĩa khi được diễn ra trong tháng 6 - tháng hành động vì môi trường tại Vườn Quốc gia Cát Tiên, nơi được Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên hợp quốc (UNESCO) công nhận là khu dự trữ sinh quyển của thế giới và được Thủ tướng Chính phủ công nhận là Di tích quốc gia đặc biệt.

Bà Ngô Quỳnh Hoa, Phó Cục trưởng Cục Phổ biến, giáo dục pháp luật (Bộ Tư pháp) phát biểu.
Ảnh: TTXVN phát

Theo bà Ngô Quỳnh Hoa, hầu hết các quốc gia trên thế giới, đặc biệt là các nước phát triển đều đề cao trách nhiệm chủ động tìm hiểu, nghiên cứu pháp luật của công dân. Các văn bản pháp luật sau khi được ban hành đều được công khai rộng rãi thông qua nhiều hình thức và mỗi công dân phải có trách nhiệm chủ động nghiên cứu, tìm hiểu pháp luật. Tại Việt Nam, công tác phổ biến, giáo dục pháp luật có tính đặc thù khi được xác định là nhiệm vụ của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội, dưới sự lãnh đạo, giám sát trực tiếp của Đảng và Nhà nước. Chính vì vậy, không chỉ có trách nhiệm chủ động, nghiên cứu tìm hiểu pháp luật mà với vai trò xung kích, sáng tạo, đi đầu trong công cuộc đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam, thanh niên còn cần phải gương mẫu trong tìm hiểu, chấp hành pháp luật; có trách nhiệm lan tỏa, phổ biến các quy định pháp luật mà mình biết đến với mọi người trong cộng đồng.

Tiến sỹ Nguyễn Thị Minh Phương, Phó Cục trưởng Cục Quản lý xử lý vi phạm hành chính và theo dõi thi hành pháp luật (Bộ Tư pháp) phát biểu.
Ảnh: TTXVN phát

Tiến sỹ Nguyễn Thị Minh Phương, Phó Cục trưởng Cục Quản lý xử lý vi phạm hành chính và theo dõi thi hành pháp luật (Bộ Tư pháp) đã thông tin về các quy định của Luật Xử lý vi phạm hành chính năm 2012 (được sửa đổi, bổ sung năm 2020) và Bộ luật Hình sự năm 2015 (được sửa đổi, bổ sung năm 2017) về độ tuổi bị xử phạt vi phạm hành chính, tuổi chịu trách nhiệm hình sự, các hình thức xử phạt, biện pháp xử lý hành chính, các hình phạt và biện pháp tư pháp đối với người chưa thành niên. Bên cạnh đó, Tiến sỹ Nguyễn Thị Minh Phương cũng chia sẻ về các quy định của pháp luật liên quan đến xử phạt vi phạm hành chính đối với các hành vi vi phạm trong hoạt động nghệ thuật biểu diễn, quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường di sản thiên nhiên.

Ông Nguyễn Thái An, Trưởng Ban Tuyên giáo, Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh phát biểu.
Ảnh: TTXVN phát

Tại Hội thảo, ông Nguyễn Thái An, Trưởng Ban Tuyên giáo, Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh đã chia sẻ góc nhìn toàn cảnh, khách quan về nguyên nhân vi phạm pháp luật ở giới trẻ trong thời gian gần đây. Đồng thời, ông Nguyễn Thái An nêu lên những hoạt động thiết thực mà Trung ương Đoàn đã triển khai để đẩy mạnh tính tiên phong, gương mẫu, sáng tạo, xung kích của thanh niên, đặc biệt trong vấn đề chấp hành pháp luật, những quy định cụ thể về quyền và trách nhiệm của thanh niên với đất nước, xã hội trong Luật Thanh niên, những lời khuyên định hướng cho thanh niên trong việc tuân thủ, chấp hành pháp luật trong thời gian tới.

Hoa hậu Thế giới Việt Nam năm 2019 Lương Thùy Linh đã chia sẻ về trách nhiệm của công dân trong việc chủ động tìm hiểu, chấp hành pháp luật, giúp bản thân thực hiện đúng và tránh được những rắc rối, rủi ro (có thể xảy ra) khi tham gia các quan hệ pháp luật, đồng thời bảo vệ được quyền và lợi ích hợp pháp của bản thân, gia đình trong các mối quan hệ xã hội và biết tôn trọng quyền, lợi ích hợp pháp của người khác./.

PV

Xem thêm