Sức khỏe

Nâng cấp Hệ thống quản lý để tăng cường giám sát bệnh lao

Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) thông qua Dự án USAID hỗ trợ chấm dứt bệnh lao và Chương trình Lao Quốc gia Việt Nam đã ra mắt hệ thống giám sát và quản lý thông tin bệnh lao phiên bản nâng cấp - Vitimes.

TTXVN - Ngày 30/11, Bệnh viện Phổi Trung ương phối hợp với Cơ quan Phát triển quốc tế Hoa Kỳ (USAID) ra mắt phiên bản nâng cấp Hệ thống giám sát và quản lý thông tin bệnh lao - Vitimes.

Tiến sĩ, bác sĩ cao cấp Đinh Văn Lượng, Giám đốc Bệnh viện Phổi Trung ương phát biểu tại lễ ra măt. (Ảnh: D.Liễu)

Theo Tiến sĩ, bác sĩ cao cấp Đinh Văn Lượng, Giám đốc Bệnh viện Phổi Trung ương, Vitimes là Hệ thống giám sát và quản lý thông tin bệnh lao được Chương trình chống Lao quốc gia xây dựng và triển khai từ năm 2010. Hiện tại, Vitimes đang được triển khai tại 63 tỉnh, thành phố và hơn 900 cơ sở y tế tuyến quận, huyện và tương đương trên toàn quốc với chức năng chính là quản lý các báo cáo, số liệu quan trọng của Chương trình chống Lao quốc gia, phục vụ việc theo dõi, giám sát, nghiên cứu khoa học, lập kế hoạch, ra quyết định.

"Tuy nhiên, các dữ liệu trên Vitimes chủ yếu là về lao nhạy cảm, thiếu các cấu phần về lao kháng thuốc, lao tiềm ẩn, quản lý người tiếp xúc cũng như thiếu sự kết nối, trao đổi dữ liệu với các hệ thống khác như hệ thống dữ liệu của Bảo hiểm xã hội, phần mềm quản lý bệnh viện (HIS), hệ thống thông tin điện tử của Chương trình HIV hay phần mềm quản lý dữ liệu xét nghiệm của Chương trình chống Lao quốc gia", Giám đốc Bệnh viện Phổi Trung ương cho biết.

Từ năm 2019, USAID đã hợp tác với Chương trình chống Lao quốc gia hỗ trợ Chính phủ Việt Nam phát hiện, điều trị và báo cáo những người mắc lao chưa được phát hiện trong cộng đồng. Một hợp phần quan trọng là nâng cấp hệ thống Vitimes để có thể giám sát chương trình chống lao một cách toàn diện.

Bà Aler Grubbs, Giám đốc USAID Việt Nam phát biểu tại buổi lễ. (Ảnh: D.Liễu)

Vitimes nâng cấp là một hệ thống thông tin điện tử toàn diện về bệnh lao, tích hợp đầy đủ các phân hệ, bao gồm các mô-đun dữ liệu, quản lý phát hiện, điều trị lao nhạy cảm, lao kháng thuốc và lao tiềm ẩn.

Việc nâng cấp hệ thống Vitimes giúp Chương trình chống Lao quốc gia kiện toàn, chuẩn hoá hệ thống giám sát và quản lý thông tin, sẵn sàng để kết nối trao đổi dữ liệu với nhiều hệ thống khác hiện tại, trong tương lai. Các dữ liệu của Chương trình chống Lao quốc gia được quản lý tập trung trên một hệ thống sẽ tạo thuận lợi trong việc quản lý, cung cấp và phân tích số liệu, giúp cho việc ra quyết định được kịp thời, chính xác hơn.

Bà Aler Grubbs, Giám đốc USAID Việt Nam cho biết, trong thời gian tới, USAID và Chương trình chống Lao quốc gia sẽ tiếp tục hợp tác để đảm bảo tất cả các tuyến trong hệ thống phòng, chống lao, từ Trung ương đến tỉnh, huyện, xã có đủ năng lực tiếp cận tới những nhóm cộng đồng dễ tổn thương và cung cấp dịch vụ y tế chất lượng cao tới những đối tượng cần hỗ trợ.

Ra mắt phiên bản nâng cấp Hệ thống giám sát và quản lý thông tin bệnh lao – Vitimes. (Ảnh: D.Liễu)

Đây cũng là cam kết của USAID nhằm hỗ trợ Việt Nam duy trì kiểm soát bệnh lao, hướng tới giảm 90% tỷ lệ mắc lao, giảm 95% tỷ lệ tử vong do lao so với năm 2015; không để hộ gia đình nào phải chịu chi phí thảm họa do lao gây ra, tiến tới mục tiêu chấm dứt bệnh lao vào năm 2035./.

Bích Thủy

Xem thêm