Nhà trường đang từng bước ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong quản lý dạy học, bước đầu sử dụng ChatGPT hỗ trợ giảng dạy, góp phần nâng cao chất lượng học tập.
Những năm qua, việc ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy, học tập và quản lý được ngành giáo dục Thanh Hóa xác định là nhiệm vụ trọng tâm trong tiến trình đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục. Tuy nhiên, tại các trường vùng nông thôn, miền núi, việc đầu tư thiết bị công nghệ vẫn là thách thức lớn do chi phí cao và nguồn lực hạn chế.
*Chủ động ứng dụng công nghệ
Tại Trường Trung học cơ sở Dân Lực (huyện Triệu Sơn), việc ứng dụng công nghệ thông tin vào thiết kế bài giảng điện tử và kết nối với hệ thống tivi thông minh đã giúp nâng cao hiệu quả tiếp thu của học sinh. Hiện nhà trường có phòng tin học với 20 máy tính; 13 phòng học được trang bị tivi thông minh, máy trợ giảng có kết nối mạng; thư viện điện tử gồm 5 máy tính và hơn 6.000 đầu sách. Đây là điều kiện thuận lợi để nhà trường đẩy mạnh chuyển đổi số trong giảng dạy.
Theo cô Nguyễn Thị Oanh, Hiệu trưởng nhà trường, hiện phòng học ngoại ngữ, nhà trường đã trang bị được các thiết bị cơ bản như loa, âm li, thiết bị trợ giảng, ti vi kết nối mạng, máy tính chủ. Với 530 học sinh, để đáp ứng yêu cầu dạy và học trong bối cảnh chuyển đổi số, nhà trường cần được đầu tư thêm một phòng tin học và khoảng 25 máy tính cho phòng ngoại ngữ nhằm tăng tính tương tác giữa giáo viên và học sinh. Do kinh phí hạn chế, kế hoạch đầu tư phòng học thông minh vẫn chưa thực hiện được. nhà trường mong muốn tiếp tục nhận được sự quan tâm của xã, ngành giáo dục, UBND tỉnh đầu tư thêm cơ sở vật chất, trang thiết bị để nhà trường có điều kiện thuận lợi trong quá trình chuyển đổi số.
Năm học này, Trường trung học cơ sở Triệu Thị Trinh, xã Triệu Sơn đã nỗ lực để xử lý các công việc và tổ chức các hoạt động giáo dục trên môi trường số. Theo đó, nhà trường quan tâm, tạo điều kiện cho giáo viên tham gia các khóa tập huấn ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học. Từ đó, việc khai thác sử dụng hình ảnh, âm thanh, biểu đồ... trên nền tảng số để giảng dạy trong các tiết học được tăng cường và phát huy hiệu quả, tạo hứng thú học tập cho học sinh.
Theo ông Lê Nhật Quỳnh, Hiệu trưởng Trường trung học cơ sở Triệu Thị Trinh, trường đang trong quá trình xây dựng nên phải tổ chức dạy 2 ca. Hiện nhà trường đang tận dụng khu hiệu bộ để tổ chức các hoạt động giáo dục nên còn nhiều hạn chế trong việc ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy và học tập. Nhà trường mong muốn nhà thầu đẩy nhanh tiến độ, bàn giao 16 phòng học theo đúng kế hoạch. Cùng với đó, UBND xã Triệu Sơn sớm có kế hoạch đầu tư cơ sở vật chất ở 16 phòng học mới, đảm bảo đầy đủ các trang thiết bị cần thiết để triển khai việc dạy và học trên môi trường số...
*Cần đồng bộ về nhân lực và thiết bị
Tại Trường Trung học cơ sở Phú Lộc (xã Hoa Lộc), mặc dù điều kiện cơ sở vật chất còn nhiều khó khăn nhưng việc ứng dụng công nghệ thông tin được triển khai đồng bộ từ quản lý hồ sơ, sổ sách đến hoạt động dạy học. Nhà trường đã cử giáo viên tham gia tập huấn, sử dụng hiệu quả nhiều phần mềm quản lý như phần mềm phổ cập giáo dục, cơ sở dữ liệu ngành, VnEdu, kiểm định chất lượng giáo dục… Trong giảng dạy, 100% giáo viên đã biết sử dụng giáo án điện tử, khai thác công cụ trình chiếu, giúp tiết học sinh động hơn.
Đặc biệt, nhà trường đang từng bước ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong quản lý dạy học, bước đầu sử dụng ChatGPT hỗ trợ giảng dạy, góp phần nâng cao chất lượng học tập.
Theo ông Nguyễn Văn Cẩn, Hiệu trưởng Trường Trung học cơ sở Phú Lộc, mặc dù đã đạt được một số kết quả bước đầu, song việc ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong nhà trường vẫn còn nhiều khó khăn. Các phòng học được xây dựng từ năm 1995 đến nay đã xuống cấp, diện tích không còn phù hợp. Hiện nhà trường có một phòng tin học với 15 máy tính nhưng chưa có giáo viên Tin học, nên từ đầu năm học đến nay học sinh chưa được học môn này. Để tránh trống tiết, nhà trường phải tăng cường các môn văn hóa khác.
Ông Nguyễn Văn Cẩn cho biết: “Việc không có giáo viên Tin học là rào cản lớn trong quá trình thực hiện chuyển đổi số. Với 369 học sinh nhưng chỉ có 15 máy tính, nhà trường phải chia ca khi học thực hành. Máy tính lâu ngày không sử dụng dẫn đến hư hỏng, cần có kinh phí để bảo dưỡng. Chúng tôi mong các cấp sớm bổ sung giáo viên Tin học, đồng thời quan tâm đầu tư cơ sở hạ tầng, nâng cấp phòng tin học và cấp thêm máy tính để tạo điều kiện thuận lợi cho việc ứng dụng công nghệ số trong dạy và học”.
Đối với Trường Trung học cơ sở Minh Lộc 2, xã Vạn Lộc, trên cơ sở hướng dẫn của các cấp, nhà trường đã triển khai xây dựng nền tảng cơ sở dữ liệu phục vụ ứng dụng công nghệ số trong quản lý và giảng dạy. Tuy nhiên, quá trình thực hiện còn nhiều khó khăn. Một số giáo viên lớn tuổi nên khả năng tiếp cận công nghệ số còn hạn chế; học sinh chủ yếu là con em nông dân, điều kiện kinh tế khó khăn, ít có thiết bị hiện đại như máy tính, điện thoại thông minh để thực hành.
Công tác đào tạo, bồi dưỡng kỹ năng số cho giáo viên đã được triển khai nhưng chưa thường xuyên. Cơ sở vật chất tuy được quan tâm đầu tư song phòng tin học vẫn thiếu thiết bị, nhiều máy tính đã xuống cấp, cần được sửa chữa, bảo dưỡng. Bên cạnh đó, các phần mềm phục vụ dạy học và quản lý chưa được cập nhật thường xuyên.
Ông Ngô Văn Thiện, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Minh Lộc 2, xã Vạn Lộc kiến nghị các cấp, ngành quan tâm đầu tư bổ sung phần mềm quản lý, phần mềm dạy học, đồng thời tổ chức các lớp tập huấn để giáo viên có thể sử dụng thành thạo, đáp ứng yêu cầu chuyển đổi số trong giáo dục.
Nhận thức rõ tầm quan trọng của chuyển đổi số trong giáo dục, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Thanh Hóa đã triển khai nhiều giải pháp cụ thể nhằm thực hiện Đề án 131 của Chính phủ về “Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong giáo dục và đào tạo giai đoạn 2022-2025, định hướng đến năm 2030”.
Sở chỉ đạo đẩy mạnh ứng dụng các phần mềm quản lý dạy và học; tăng cường đầu tư hạ tầng số, trang thiết bị phục vụ chuyển đổi số; đảm bảo an toàn thông tin trong các hệ thống số hóa và hoạt động dạy học trực tuyến; kết nối internet cáp quang đến toàn bộ các cơ sở giáo dục; đồng thời ban hành chính sách hỗ trợ dịch vụ internet và máy tính phù hợp cho giáo viên, học sinh nhằm tạo điều kiện thuận lợi để thúc đẩy chuyển đổi số toàn ngành./.
- Từ khóa:
- chuyển đổi số giáo dục
- Thanh Hóa


