Ngày đầu đi làm thủ tục hành chính thuận lợi ở địa phương mới sắp xếp từ 1/1/2025
Hệ thống cơ sở vật chất được trang bị đầy đủ với các thiết bị số hóa, máy in, máy quét, scan, số hóa dữ liệu tại 15 quầy tương ứng với 15 bộ phận hành chính để sẵn sàng phục vụ giải quyết thủ tục hành chính cho người dân.
Ngày 2/1, các đơn vị hành chính tại các quận Thuận Hóa, Phú Xuân thuộc thành phố Huế đã đảm bảo các điều kiện về nhân lực, cơ sở vật chất và hạ tầng thiết yếu nhằm tiếp nhận, giải quyết giao dịch về thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp đảm bảo thông suốt, hiệu quả, không để gián đoạn ngay từ ngày đầu đi vào hoạt động.
Tại Trung tâm Hành chính công quận Phú Xuân (đường Mang Cá, phường Thuận Lộc), không khí làm việc diễn ra chuyên nghiệp và nhịp nhàng. Hệ thống cơ sở vật chất được trang bị đầy đủ với các thiết bị số hóa, máy in, máy quét, scan, số hóa dữ liệu tại 15 quầy tương ứng với 15 bộ phận hành chính để sẵn sàng phục vụ giải quyết thủ tục hành chính cho người dân. Từ sáng sớm, nhiều người dân đã được cán bộ đơn vị tiếp đón, hướng dẫn làm các thủ tục cần thiết khi đến giao dịch.
Ông Nguyễn Tùng Quang (người dân phường Tây Lộc, quận Phú Xuân) đến Trung tâm Hành chính công quận Phú Xuân để làm thủ tục điều chỉnh thông tin địa giới hành chính trên Giấy phép đăng ký kinh doanh. Dù là ngày làm việc đầu tiên nhưng cán bộ rất nhiệt tình hướng dẫn, tiếp nhận hồ sơ và xử lý chu đáo, hiệu quả. Trụ sở rất rộng rãi và được trang bị đầy đủ thiết bị.
Bà Phan Huỳnh Thị Ngọc Trai (cán bộ bộ phận Tư pháp, Trung tâm Hành chính công quận Phú Xuân) cho biết, tất cả cán bộ, nhân viên tại trung tâm đều được tập huấn cách vận hành hệ thống thông tin và nghiệp vụ, quy trình giải quyết thủ tục hành chính để sẵn sàng hướng dẫn, tiếp nhận hồ sơ của công dân đến giao dịch. Qua đó, đảm bảo giải quyết công việc nhanh chóng, kịp thời, đúng thời hạn cho người dân.
Theo Nghị quyết số 175/2024/QH15, ngày 30/11/2024 của Quốc hội về việc thành lập thành phố Huế trực thuộc Trung ương có hiệu lực từ ngày 1/1/2025, thành phố Huế có hai quận mới là Thuận Hóa và Phú Xuân. Trong đó, Phú Xuân có phạm vi hành chính gồm 13 phường với hơn 127km2, diện tích tự nhiên và quy mô dân số là hơn 203.000 người. Quận Thuận Hóa có phạm vi hành chính gồm 19 phường, diện tích tự nhiên hơn 139km2 và quy mô dân số là hơn 297.000 người. Đến nay, tình hình nhân sự tại các quận cơ bản đảm bảo, đáp ứng tốt nhu cầu công việc. Hệ thống trụ sở làm việc, phòng, ban, hệ thống cơ sở hạ tầng được trang bị đầy đủ, hiện đại. Bộ máy hành chính của các phường thuộc diện sáp nhập đã được hoàn thiện...
Phó Giám đốc Trung tâm Hành chính công quận Phú Xuân Nguyễn Văn Hiếu cho biết, đối với hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính chưa hoàn thành hoặc có kết quả đã được đơn vị bàn giao về cho quận để tiếp tục giải quyết hoặc trả kết quả cho người dân theo đúng quy định. Tuy nhiên, khó khăn ban đầu là chữ ký số của cán bộ đảm nhận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả chưa cấp kịp; chưa tạo được tài khoản của trung tâm nên chưa thể hỗ trợ người dân thanh toán không dùng tiền mặt. Trước mắt, người dân nộp phí và lệ phí theo hình thức truyền thống. Bên cạnh đó, dù đã được tập huấn nhưng một số nhân sự mới chưa thuần thục các thao tác nghiệp vụ. Để phục vụ tốt nhất cho người dân, ngay trong ngày 2/12, Trung tâm triển khai làm thủ tục cấp tài khoản ngân hàng để giao dịch; đăng ký chữ số số cho nhân viên thao tác trên phần mềm. Các sở, ban, ngành đã cử cán bộ trực tiếp cầm tay chỉ việc để nhân viên thực hiện nghiệp vụ được thành thạo.
Trung tâm Hành chính công quận Thuận Hóa đã cơ bản ổn định bởi được sắp xếp lại bộ máy trên cơ sở Trung tâm Hành chính công của thành phố Huế cũ. Mọi công tác, thủ tục hành chính vẫn diễn ra bình thường trong khí thế phấn khởi của ngày đầu năm mới và vị thế mới của thành phố trực thuộc Trung ương. Anh Trần Chiến Thắng (quận Thuận Hóa) cho biết, Huế trở thành thành phố trực thuộc Trung ương là một bước ngoặt lớn. Người dân rất phấn khởi. Hôm nay, anh đến quận để làm thủ tục liên quan đến Giấy phép kinh doanh. Mọi việc diễn ra rất suôn sẻ. Các cán bộ đến rất sớm để hướng dẫn người dân lấy số và hoàn thiện các thủ tục.
Tại buổi kiểm tra tình hình ngày làm việc đầu tiên ở quận Phú Xuân, Bí thư Thành ủy Huế Lê Trường Lưu đánh giá, quận đã tích cực, chủ động thực hiện các giải pháp để sớm ổn định tổ chức, đảm bảo vận hành bộ máy hành chính ngay từ ngày đầu làm việc. Sau khi chia tách các quận mới, vấn đề then chốt là ổn định về công tác cán bộ, trụ sở làm việc, nắm tình hình các quận, phường, xã để phục vụ công tác quản lý hạ tầng đô thị. Bên cạnh đó, cần xây dựng định hướng phát triển của quận; tuyên truyền nâng cao ý thức người dân để chung sức đồng lòng cùng chính quyền địa phương phấn đấu vượt qua khó khăn hoàn thành tốt nhiệm vụ.
Theo Chủ tịch UBND thành phố Huế Nguyễn Văn Phương, thời gian đầu vận hành bộ máy, chắc chắn sẽ còn nhiều khó khăn. Vì vậy, hai quận cần nhanh chóng thích ứng, vận hành bộ máy hiệu quả trước những yêu cầu ngày càng cao của thực tiễn. Trong đó, quận Phú Xuân và Thuận Hóa cần tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác cải cách hành chính, đảm bảo sự minh bạch, thuận tiện và giảm thiểu thời gian chờ đợi cho người dân trong quá trình xử lý hồ sơ. Đồng thời, tổ chức sắp xếp, bố trí nhân lực có đủ tiêu chuẩn, năng lực chuyên môn nghiệp vụ để tiếp nhận hồ sơ của tổ chức, cá nhân trong ngày làm việc, không để tình trạng quá tải, thiếu nhân lực, gây khó khăn cho tổ chức, cá nhân trong thực hiện thủ tục hành chính./.