Thời tiết

Ngày Khí tượng Thế giới 23/3: Vai trò của khí tượng thủy văn, tài nguyên nước, thích ứng với biến đổi khí hậu

Những mô hình dự báo thời tiết từ hạn cực ngắn, dự báo từng ngày đến các thông tin về dự báo, cảnh báo khí tượng thủy văn ngày càng nhanh, sớm, sát thực tế,

Toạ đàm vai trò của khí tượng thủy văn, tài nguyên nước trong thích ứng với biến đổi khí hậu. (Ảnh: Trọng Đạt/TTXVN)

TTXVN - Ngày 23/3, ngay sau Lễ phát động Quốc gia hưởng ứng Ngày Nước Thế giới (22/3), Ngày Khí tượng Thế giới (23/3) và Chiến dịch Giờ Trái đất năm 2023, tại Hòa Bình, Bộ Tài nguyên và Môi trường tổ chức Tọa đàm "Vai trò của khí tượng thủy văn, tài nguyên nước trong thích ứng với biến đổi khí hậu phục vụ phát triển đất nước".

Tại Tọa đàm, ông Trần Hồng Thái, Tổng cục trưởng Tổng cục Khí tượng thủy văn, Bộ Tài nguyên và Môi trường cho biết, thông tin về khí tượng thủy văn, tài nguyên nước là "đầu vào" của các ngành, lĩnh vực như nông nghiệp, thủy điện... và có vai trò ảnh hướng tới nhiều mục tiêu phát triển bền vững, giữ vai trò quan trọng ở cả ba giai đoạn hoạt động là phòng ngừa, ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai.

Ngành Khí tượng thủy văn đã và đang được đầu tư, phát triển từ những mô hình dự báo thời tiết từ hạn cực ngắn, dự báo từng ngày đến các thông tin về dự báo, cảnh báo khí tượng thủy văn ngày càng nhanh, sớm, sát thực tế, hiệu quả.

Theo ông Nguyễn Minh Khuyến, Phó Cục trưởng Cục Quản lý tài nguyên nước, Bộ Tài nguyên và Môi trường, việc đầu tư của Nhà nước cho lĩnh vực quản lý, bảo vệ và phát triển tài nguyên nước, thủy lợi, thủy điện, bảo vệ, phát triển rừng, cung cấp nước cho công nghiệp, nước sạch cho sinh hoạt đã được từng bước quan tâm, chú trọng. Hiện đã cơ bản đủ nước sạch cho các đô thị và gần 90% số dân nông thôn sử dụng nước sinh hoạt hợp vệ sinh. Người dân được hưởng các chính sách như không thu tiền dịch vụ thủy lợi, giá nước cho sản xuất, sinh hoạt thấp hơn nhiều so với giá thành…

Tuy nhiên, công tác đầu tư, bố trí nguồn lực còn thiếu cân đối; kinh phí bố trí cho điều tra cơ bản tài nguyên nước, quy hoạch, xây dựng cơ sở dữ liệu… còn thiếu, chưa đồng bộ để giải quyết dứt điểm những vấn đề đặt ra.

Ông Tăng Thế Cường, Cục trưởng Cục Biến đổi khí hậu cho biết, Việt Nam cam kết phát thải ròng bằng "0" vào năm 2050 là xu thế để hướng tới phát triển "xanh." Vì thế, trách nhiệm của cộng đồng, doanh nghiệp trong việc thực hiện mục tiêu trên là vấn đề đặc biệt quan trọng trong bối cảnh Việt Nam đã và đang cùng thế giới chung tay ứng phó với biến đổi khí hậu. Đây cũng là những hành động thiết thực nhằm thực hiện chính sách cũng như chỉ đạo của Đảng, Nhà nước.

Nói về vai trò của khí tượng thủy văn với sự phát triển kinh tế - xã hội, ông Nguyễn Hải Anh, Phó Chủ tịch Hội Chữ Thập đỏ Việt Nam cho rằng, các thông tin về khí tượng thủy văn có ý nghĩa quan trọng trong công tác giảm thiểu rủi ro thiên tai. Hội Chữ Thập đỏ Việt Nam đã phối hợp với Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn Quốc gia, Viện Khoa học Khí tượng thủy văn và Biến đổi khí hậu xây dựng kế hoạch hành động sớm ứng phó với nắng nóng. Hội đã xây dựng kế hoạch ứng phó sớm với lụt do bão. Qua việc duy trì thực hiện các kế hoạch trên, Hội đã góp phần giúp cộng đồng giảm thiểu được thiệt hại về người, tài sản do một số loại hình thiên tai gây ra.

Thông tin về chủ trương của tỉnh trong phát triển kinh tế - xã hội thích ứng với biến đổi khí hậu, ông Quách Tất Liêm, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hòa Bình cho rằng, trong bối cảnh biến đổi khí hậu đang diễn ra khó lường như hiện nay, đòi hỏi sự thay đổi lớn về tư duy quản lý, chất lượng nguồn nhân lực, sự đầu tư đủ mạnh để đạt hiệu quả trong công tác quản lý. Việc thích ứng và giảm nhẹ những thiệt hại do biến đổi khí hậu gây ra đã và đang trở thành những nhiệm vụ chiến lược của tỉnh trong quá trình xây dựng, phát triển kinh tế - xã hội.

Nhân dịp này, các đại biểu đã trao đổi, chia sẻ những vấn đề liên quan đến công tác phối hợp của Nhà máy Thủy điện Hòa Bình với ngành Khí tượng thủy văn, ngành Nước trong việc vận hành hoạt động của Nhà máy đạt hiệu quả, công tác cảnh báo sớm tại Việt Nam, đảm bảo an ninh nguồn nước trong phát triển quốc gia bền vững.../.


Thắng Trung

Xem thêm