Đến nay, hoạt động giáo dục STEM đã phổ biến tại Hải Phòng, bắt đầu từ Trường Trung học cơ sở Lương Khánh Thiện
Năm 2018, Trường Trung học cơ sở Lương Khánh Thiện, quận Kiến An cũ, nay thuộc phường Phù Liễn là ngôi trường đầu tiên tại Hải Phòng tổ chức hoạt động giáo dục STEM. Hiện, trường là một trong những cơ sở giáo dục có thành tích hàng đầu về hoạt động giáo dục này tại thành phố.
Cô Trịnh Thị Thu Chang, Phó Hiệu trưởng Trường Trung học cơ sở Lương Khánh Thiện là một trong những giáo viên đầu tiên tiếp cận và đưa hoạt động giáo dục STEM vào giảng dạy. Năm 2018, hoạt động giáo dục STEM trong các trường học mới manh nha hình thành ở Hà Nội. Đây cũng là thời điểm, lãnh đạo Phòng Giáo dục và Đào tạo quận Kiến An cũ cử cán bộ quản lý của các nhà trường, giáo viên cốt cán các bộ môn tham dự tập huấn và triển lãm các sản phẩm STEM tại Trường Tiểu học Nguyễn Siêu, Hà Nội.
Ngay sau chương trình đó, Phòng Giáo dục và Đào tạo quận tổ chức tập huấn về triển khai dạy học STEM trong các nhà trường, rồi tổ chức ngày hội STEM đầu tiên của quận và cũng là ngày hội STEM đầu tiên của thành phố Hải Phòng. Một trong những nội dung của ngày hội STEM là một tiết dạy chuyên đề "Ứng dụng lực đẩy Archimedes để thiết kế áo phao chống lũ" từ các vật dụng phổ biến như vỏ chai nhựa, xốp do Tổ Khoa học Tự nhiên xây dựng. Chuyên đề với nội dung chính là thiết kế những thiết bị cứu hộ đơn giản như áo phao, bè nổi… từ những vật liệu sẵn có để hỗ trợ nhân dân vùng lũ. Chuyên đề đã đoạt loại Xuất sắc cấp thành phố và nhận được sự ủng hộ của nhiều đồng nghiệp.
Từ phong trào giáo dục STEM tại quận Kiến An cũ, Sở Giáo dục và Đào tạo Hải Phòng đã ban hành văn bản chính thức về phát triển giáo dục STEM trong các trường học trên địa bàn. Đến nay, hoạt động giáo dục STEM đã phổ biến tại Hải Phòng, đặc biệt là từ thời điểm các trường triển khai Chương trình học giáo dục phổ thông năm 2018. Trường Trung học cơ sở Lương Khánh Thiện tiếp tục phát huy thế mạnh và có những kết quả nổi bật, trong đó phải kể đến giải Nhì Ngày hội STEM cấp thành phố năm học 2021 - 2022; giải Ba quốc gia Robothon Việt Nam 2024; Giải Nhì cuộc thi AI "Future Classroom Creator" do Tập đoàn FPT phối hợp với Thành đoàn Hải Phòng tổ chức năm 2024-2025.
Cô Đỗ Phương Thúy, giáo viên Tin học của Trường Trung học cơ sở Lương Khánh Thiện, người phụ trách đội tuyển Tin học và hướng dẫn học sinh tham gia các cuộc thi Robothon, AI Future Classroom Creator cho biết: Chương trình giáo dục STEM tại trường rất sôi nổi. Giáo viên các môn học sẽ đưa ra các ý tưởng hữu ích, phù hợp với chương trình dạy và học của bộ môn mình đảm nhiệm. Trên cơ sở đó, học sinh được hướng dẫn viết những câu lệnh, thông qua các kết nối (trực tiếp vào máy tính, qua internet) để các mô hình STEM vận hành hiệu quả. Qua những đợt tổ chức Ngày hội, nhận thấy niềm đam mê của học sinh và việc cần thiết phải có những hoạt động thường xuyên, bài bản về nội dung này, cô Thúy đã đề xuất với nhà trường thành lập Câu lạc bộ giáo dục STEM. Đây là hoạt động học tập ngoại khóa được Ban giám hiệu nhà trường và các bậc phụ huynh ủng hộ nhiệt tình.
Ba học sinh Lê Minh Triết, Phạm Quang Minh, Hoàng Khôi Nguyên là những học sinh nòng cốt của chương trình giáo dục STEM tại Trường Trung học cơ sở Lương Khánh Thiện. Các em là đại diện của Hải Phòng tham dự vòng thi Chung kết Robocom toàn quốc năm 2024 và xuất sắc đạt giải Ba. Đây là thành quả của quá trình học tập bền bỉ và những ngày thâu đêm suốt sáng với các dòng mã lệnh trước khi diễn ra vòng chung kết cuộc thi.
Em Lê Minh Triết chia sẻ, khi tham dự cuộc thi, em cùng các bạn khá run và đôi lúc muốn bỏ cuộc do bước vào vòng chung kết, đối thủ của đội là những đội mạnh của toàn quốc, trong đó có những đội đến từ những trường tiềm lực lớn về công nghệ và giáo viên có bề dày thành tích về công nghệ thông tin. Song với sự động viên của cô Thúy, sự đồng hành của gia đình, cả cô và trò đều cùng nỗ lực hết sức. Sau cuộc thi, Triết cùng các bạn nhận ra điểm mạnh, điểm yếu của đội từ đó điều chỉnh để có kết quả tốt nhất trong các cuộc thi liên quan đến giáo dục STEM tiếp theo.
Ông Trần Quang Hưng, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân phường Phù Liễn cho biết, trên địa bàn có 14 trường học, trong đó có 3 trường trung học cơ sở. Các trường đã thực hiện tích hợp giáo dục STEM vào các bài giảng thuộc Chương trình giáo dục phổ thông năm 2018. Hai trường Trung học cơ sở Lương Khánh Thiện và Trần Phú là những đơn vị tiêu biểu trong hoạt động giáo dục STEM. Hai trường này tổ chức thành công các chuyên đề STEM cấp thành phố, góp phần khởi đầu cho việc đưa giáo dục STEM vào chương trình giảng dạy chính thức.
Theo ông Trần Quang Hưng, việc lồng ghép giáo dục STEM đáp ứng tốt các mục tiêu của Chương trình giáo dục phổ thông năm 2018, giúp học sinh vận dụng kiến thức vào giải quyết các tình huống thực tiễn, phát triển tư duy sáng tạo và kỹ năng hợp tác. Kết quả các nhà trường (trong đó có trường Trung học cơ sở Lương Khánh Thiện) đã đạt được là tiền đề phát triển phong trào nghiên cứu khoa học trong các trường trung học cơ sở trên địa bàn phường những năm học tiếp theo.
Thời gian tới, phường tiếp tục đề nghị các nhà trường duy trì và phát huy những kinh nghiệm trong việc giảng dạy các môn học có tích hợp giáo dục STEM. Các trường nâng cao chất lượng giáo dục STEM thông qua các hoạt động nghiên cứu khoa học dành cho học sinh, khuyến khích giáo viên sáng tạo trong thiết kế bài giảng theo chủ đề, gắn liền với thực tiễn và tích hợp kiến thức từ nhiều môn học. Cùng với đó, các trường tích cực tham gia các hoạt động liên quan đến giáo dục STEM do ngành Giáo dục tổ chức với các nội dung thiết thực như chia sẻ kinh nghiệm quản lý, chỉ đạo triển khai giáo dục STEM. Hoạt động trải nghiệm, thiết kế và chế tạo sản phẩm ứng dụng từ các bài học STEM cũng sẽ tiếp tục được thực hiện.
Ông Đỗ Duy Hưng, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hải Phòng cho biết, để triển khai giáo dục STEM trong năm học 2025-2026, Sở đã ban hành văn bản hướng dẫn các trường trung học cơ sở và trung học phổ thông trên địa bàn thực hiện một số nhiệm vụ, cụ thể như: Các trường triển khai giáo dục STEM thiết thực, hiệu quả phù hợp với tình hình đặc điểm của trường, đáp ứng nhu cầu, nguyện vọng của học sinh và phụ huynh học sinh. Cùng với đó, việc tổ chức giáo dục STEM phải đảm bảo tích hợp giữa các môn học, giúp học sinh vận dụng kiến thức từ nhiều lĩnh vực (khoa học, công nghệ, kỹ thuật, toán học …) để giải quyết vấn đề thực tiễn. Các hình thức tổ chức giáo dục STEM bao gồm việc dạy các môn khoa học theo bài học STEM, tổ chức hoạt động trải nghiệm STEM và tổ chức hoạt động nghiên cứu khoa học, kỹ thuật cùng một số nội dung khác./.