Xã hội

Người trẻ nhất nhận danh hiệu Gương mặt trẻ tiêu biểu toàn quân 2023

Gần để nghe, nghe để hiểu và thấu cảm tâm tư đoàn viên là cách Dương Huy Hoàng chọn khi thiết kế các phong trào Đoàn, nhất là việc cố gắng đổi mới, ứng dụng công nghệ số và đặt đoàn viên là trung tâm trong từng hoạt động.

Thượng sĩ Dương Huy Hoàng nhận Giải thưởng "Sao tháng Giêng" năm 2023.
Ảnh: NVCC

TTXVN - “Tôi rất thích câu hát: Đừng hỏi Tổ quốc đã làm gì cho ta mà cần hỏi ta đã làm gì cho Tổ quốc hôm nay - để biết rằng mình còn trẻ, hãy cứ cống hiến và làm hết sức mình”. Đó là tâm sự của Thượng sĩ Dương Huy Hoàng (học viên Lớp Thông tin, Đại đội 355, Tiểu đoàn 3, Học viện Kỹ thuật quân sự) - cá nhân trẻ nhất nhận danh hiệu Gương mặt trẻ tiêu biểu toàn quân năm 2023 vì những thành tích nổi bật trong học tập, nghiên cứu khoa học và công tác Đoàn tại đơn vị.

Hành trình đến với màu xanh áo lính

Dương Huy Hoàng sinh ra và lớn lên trong một gia đình có truyền thống hiếu học tại quê hương Thái Nguyên. Khi còn học phổ thông, trong một lần các giảng viên thuộc Ban tuyển sinh của một số học viện, nhà trường Quân đội về trường tư vấn, Hoàng đã bị ấn tượng bởi màu xanh áo lính, bởi những giảng viên - sĩ quan khoác trên mình bộ quân phục trang nghiêm. Niềm mơ ước được khoác trên mình màu áo "Bộ đội Cụ Hồ" của chàng trai trẻ khởi nguồn từ đó.

Tự đặt cho mình mục tiêu đỗ vào Học viện Kỹ thuật quân sự, nhưng khi được gọi đi khám sức khỏe, mắt Hoàng bị cận thị 4 độ khiến sức khỏe chỉ đạt loại 4, Hoàng phải ra về trong tiếc nuối vì không đủ tiêu chuẩn đăng ký dự thi. Thấy con trai quyết tâm, bố mẹ động viên Hoàng đi mổ mắt. Ngay tuần đó, từ Thái Nguyên, Hoàng xuống Hà Nội nhập viện. Sau khi mổ mắt, Hoàng đã có thị lực 9/10. Với kết quả khám lại sức khỏe ở Ban Chỉ huy Quân sự huyện, Hoàng đã đủ điều kiện đăng ký dự thi.

Những tưởng cánh cửa hy vọng đã rộng mở, nhưng Hoàng lại vấp phải trở ngại khi trong điều kiện thời gian gấp rút, Hoàng phải ôn thi với đôi mắt còn đau rát, nước mắt chảy tràn vì chưa đủ thời gian nghỉ ngơi, phục hồi. Rồi tới khi khám sức khỏe đợt hai trước ngày vào Học viện, Hoàng lại nhận kết quả nhịp tim nhanh và bị dày thất trái, nhưng chàng trai ấy nhất định không từ bỏ. Một lần nữa Hoàng “khăn gói” xuống Thủ đô, tới khám tại Bệnh viện Tim Hà Nội. Sau nằm ngày nhập viện theo dõi, bác sĩ kết luận sức khỏe của Hoàng hoàn toàn bình thường, hành trình bước chân vào ngôi trường mơ ước của Hoàng mới thật sự bắt đầu.

"Tôi hoàn toàn có thể lựa chọn trở thành sinh viên một trường khác ở thời điểm đó. Nhưng được khoác trên mình màu áo xanh của lính là ước mơ của tuổi trẻ. Tôi vô cùng biết ơn khi luôn có gia đình, thầy cô, bạn bè bên cạnh động viên mỗi khi gặp trở ngại để tôi vững tin trên con đường phía trước", Thượng sĩ Dương Huy Hoàng chia sẻ.

"Thủ lĩnh" Đoàn đa tài

Thời gian đầu bỡ ngỡ về việc học tập, rèn luyện cũng như tính kỷ luật, cùng nhiều khó khăn khi xác định phương pháp học tập, xây dựng kế hoạch học tập, rèn luyện phù hợp với môi trường đại học, môi trường quân sự khiến kết quả học tập học kỳ đầu tiên của Dương Huy Hoàng không được như ý. Thất bại ấy khiến Hoàng như “tỉnh” ra. Vẫn nuôi dưỡng quyết tâm trên hành trình đã chọn, Hoàng đã chủ động học hỏi kinh nghiệm từ đồng chí, đồng đội, học viên khóa trên, cán bộ, chỉ huy; xây dựng các tổ, nhóm học tập để trao đổi, giúp đỡ nhau cùng tiến bộ.

Thượng sĩ Dương Huy Hoàng (bên phải) trong hải trình "Sinh viên với biển, đảo Tổ quốc" năm 2023 đến thăm quần đảo Trường Sa. 
Ảnh: NVCC 

Bí quyết học tập của Dương Huy Hoàng là cố gắng tập trung nghe giảng và nắm bài ngay trên lớp, tích cực trau dồi nâng cao trình độ ngoại ngữ, tự tìm tòi, nghiên cứu những tài liệu ngoài giáo trình. Đồng thời, Hoàng đã chủ động xây dựng và thường xuyên điều chỉnh kế hoạch học tập, rèn luyện khoa học, phù hợp, tận dụng tối đa quỹ thời gian, mạnh dạn trao đổi với giảng viên qua điện thoại, thư điện tử để được giải đáp những kiến thức chưa hiểu, chưa rõ, đặc biệt là những môn học trực tuyến.

May mắn khi được thầy cô ở học viện định hướng, Hoàng chọn nghiên cứu đề tài lĩnh vực khoa học xã hội và nhân văn, độ khó tăng dần. Trong ba năm liền, hai đề tài nghiên cứu khoa học cấp Học viện do Hoàng chủ trì có một được đánh giá loại giỏi và một đề tài loại khá, gồm: Đề tài “Phát triển đạo đức cách mạng của học viên đào tạo dài hạn tại Học viện Kỹ thuật quân sự hiện nay” và “Kỹ năng ứng phó với khó khăn tâm lý trong học tập của học viên đào tạo kỹ sư quân sự dài hạn tại Học viện Kỹ thuật quân sự”.

Bên cạnh đó, Hoàng còn tham gia nghiên cứu một đề tài cấp Học viện: “Nghiên cứu thiết kế máy thu đa kênh dải tần HF cấu trúc lấy mẫu trực tiếp dùng công nghệ FPGA”. Đây là đề tài chuyên ngành, nhiều kiến thức mới, song bằng sự nỗ lực, đề tài đã được Hoàng cùng các thành viên tham gia hoàn thành đúng tiến độ, được bảo vệ tại phiên tiểu ban Hội nghị “Tuổi trẻ sáng tạo khoa học lần thứ 44, năm 2023” của Học viện, kết quả nghiệm thu đạt loại khá. Hoàng cho biết, đề tài này sẽ được tiếp tục nghiên cứu, hoàn thiện đề tài để phát triển thành đồ án tốt nghiệp.

Ngoài ra, Hoàng còn là chủ nhân của hàng loạt thành tích như: Giải Nhì Olympic Tin học cấp Học viện năm 2020; giải Nhất Hội thi Olympic các môn khoa học Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh năm 2021 cấp Học viện; Giải khuyến khích Hội thi Olympic các môn khoa học Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh và nhận thức chính trị - xã hội cấp toàn quân, lần thứ XI, năm 2021; nhận học bổng loại A...

Không chỉ xuất sắc trong học tập và nghiên cứu khoa học, trên cương vị Ủy viên Ban Chấp hành Đoàn cơ sở Tiểu đoàn 3, Bí thư Liên chi đoàn Đại đội 355, Hoàng luôn phát huy vai trò xung kích, sáng tạo; chủ động tham mưu, đề xuất giúp Thủ trưởng, chỉ huy các cấp chỉ đạo, hướng dẫn tốt hoạt động công tác Đoàn và phong trào thanh niên; chủ động xây dựng kế hoạch và triển khai tổ chức nhiều phong trào thi đua, hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao, các hội thi kiến thức như Hội thi Rung chuông vàng, Diễn đàn thanh niên..., tích cực tham gia các hoạt động, chương trình do Đoàn, Hội cấp trên tổ chức như: Tuyên truyền các ca khúc cách mạng, Hội thi Cán bộ đoàn giỏi, Hiến máu nhân đạo, Thanh niên tình nguyện hè...

Gần để nghe, nghe để hiểu và thấu cảm tâm tư đoàn viên là cách Hoàng chọn khi thiết kế các phong trào, nhất là việc cố gắng đổi mới, ứng dụng công nghệ số và đặt đoàn viên là trung tâm trong từng hoạt động. Đầu năm 2023, Học viện Kỹ thuật quân sự vinh dự là nhà trường quân đội duy nhất có học viên đoạt giải thưởng “Sao tháng Giêng” do Trung ương Đoàn trao tặng. Chủ nhân của giải thưởng ấy không ai khác chính là Thượng sĩ Dương Huy Hoàng.

“Với tôi, “Sao tháng Giêng” sẽ mãi là một niềm vui, niềm tự hào và là kỷ niệm đẹp nhất của thời học viên. Khi nhận được thông báo mình được giải thưởng, tôi đã rất bất ngờ, xúc động, vì tôi chưa từng nghĩ rằng mình học tập và tham gia hoạt động phong trào để đạt một giải thưởng nào cả”, Dương Huy Hoàng nói.

Bằng sự nỗ lực của mình, Thượng sĩ Dương Huy Hoàng 4 năm liền (2019 - 2023) đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cơ sở; được nhận Bằng khen của Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam vì thành tích trong tổ chức, tham gia hoạt động Tháng Thanh niên năm 2023; được Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam tặng danh hiệu “Cán bộ đoàn xuất sắc tiêu biểu” cùng nhiều Bằng khen, giấy khen của Học viện Kỹ thuật quân sự, Trường Sĩ quan Lục quân 1, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 vì những thành tích xuất sắc trong học tập và tham gia các phong trào thanh niên.

Một kỷ niệm sâu đậm khác trong những năm tháng học tập, nghiên cứu tại Học viện Kỹ thuật quân sự đối với Dương Huy Hoàng là được có mặt trong hải trình "Sinh viên với biển, đảo Tổ quốc" 2023 đến thăm quần đảo Trường Sa. Lần đầu tiên đặt chân đến vùng biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc, Hoàng được gặp những người lính trẻ trạc tuổi mình, hiên ngang làm nhiệm vụ giữa biển trời với tinh thần lạc quan, yêu đời. Giây phút cùng bạn bè, đồng đội cùng cất lên những giai điệu giữa mênh mông biển trời đất nước, Hoàng như được tiếp thêm lửa nhiệt huyết để sẵn sàng tiếp tục cống hiến cho Tổ quốc, cho Quân đội./.

Hiền Hạnh

Tin liên quan

Xem thêm