Giáo dục

Nhân rộng những mô hình hay trong hoạt động Ban đại diện cha mẹ học sinh

Bạc Liêu

Ban đại diện cha mẹ học sinh ở các cơ sở giáo dục được tổ chức, hoạt động cơ bản đúng quy định, góp phần đáng kể vào việc nâng cao chất lượng giáo dục của tỉnh.

Quang cảnh Hội thảo. (Ảnh: Chanh Đa/TTXVN)

TTXVN - Đó là chủ đề Hội thảo do Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Bạc Liêu tổ chức ngày 4/4 nhằm phát huy vai trò, kịp thời động viên, tuyên dương, nhân rộng những mô hình hay, cách làm sáng tạo của Ban đại diện cha mẹ học sinh ở các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh.

Theo Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Bạc Liêu Dương Hồng Tân, trong các năm qua, Ban đại diện cha mẹ học sinh ở các cơ sở giáo dục trên địa bàn được tổ chức, hoạt động cơ bản đúng quy định, góp phần đáng kể vào việc nâng cao chất lượng giáo dục của tỉnh. Tuy nhiên, hoạt động của Ban đại diện cha mẹ học sinh ở một số trường chưa thật sự hiệu quả, nhất là công tác phối hợp với trường, giáo viên chủ nhiệm và Hiệu trưởng trong tổ chức các hoạt động giáo dục học sinh chưa chặt chẽ, thiếu thường xuyên; có lúc, có nơi chưa hiểu đúng nhiệm vụ và quyền hạn của Ban đại diện theo quy định nên chưa tạo được sự đồng thuận cao trong xã hội.

Tại Hội thảo, các đại biểu đã cùng thảo luận các nội dung như: Phát huy vai trò của Ban đại diện cha mẹ học sinh, tạo sự đồng thuận trong các hoạt động nhằm bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ tốt nhất; sự phối hợp giữa Ban đại diện với nhà trường trong việc giáo dục đạo đức học sinh; Ban đại diện phối hợp với nhà trường trong việc giúp học sinh nâng cao ý thức tự học tại nhà; công tác chỉ đạo các cơ sở giáo dục trên địa bàn nhằm nâng cao chất lượng hoạt động của Ban đại diện cha mẹ học sinh... Ban Tổ chức đã giải đáp các ý kiến đại biểu, từ đó đưa ra những giải pháp giải quyết những hạn chế.

Tại Hội thảo, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu Phan Thanh Duy nhấn mạnh, Ban đại diện cha mẹ học sinh có trong vai trò quan trọng, là cầu nối giữa nhà trường với gia đình trong các hoạt động giáo dục; đại diện tiếng nói, bảo đảm quyền lợi cho học sinh, phụ huynh; cùng với nhà trường giải quyết những khó khăn, vướng mắc; cùng tham gia với nhà trường hỗ trợ giúp đỡ học sinh nghèo, học sinh khuyết tật và học sinh có hoàn cảnh khó khăn.

Để nâng cao chất lượng hoạt động của Ban đại diện cha mẹ học sinh ở các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh trong thời gian tới, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu đề nghị không chỉ các cơ sở giáo dục mà các cơ quan, đơn vị, cá nhân cần nâng cao hơn nữa nhận thức về vị trí và vai trò của Ban đại diện; tích cực tuyên truyền, động viên cha mẹ học sinh để họ hiểu và chủ động phối hợp giúp các Ban đại diện hoạt động hiệu quả. Đặc biệt là đẩy mạnh công tác xã hội hóa giáo dục để thu hút sự quan tâm của các lực lượng xã hội tham gia hỗ trợ các hoạt động giáo dục trong các cơ sở giáo dục để tiếp tục cùng với nhà trường trong xã hội hóa, góp phần nâng cao cơ sở vật chất, trang thiết bị, đồ dùng dạy học cho các cơ sở giáo dục.

Dịp này, UBND tỉnh Bạc Liêu tặng Bằng khen 17 tập thể và 34 cá nhân có đóng góp tích cực vào hoạt động của Ban đại diện cha mẹ học sinh và công tác giáo dục học sinh ở các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh./.

Chanh Đa

Xem thêm