An toàn giao thông

Nỗ lực bảo đảm an toàn giao thông dịp Tết

Thanh Hóa

Lực lượng Cảnh sát Giao thông, Công an tỉnh Thanh Hóa đã và đang ngày đêm nỗ lực thực hiện nhiệm vụ trên các tuyến giao thông, bất chấp thời tiết mưa rét.

Lực lượng chức năng kiểm tra nồng độ cồn đối với người điều khiển phương tiện giao thông. (Ảnh  Phạm Kiên/TTXVN)

TTXVn - Những ngày cuối năm, lưu lượng người và phương tiện tham gia giao thông tăng đột biến, khiến tình hình trật tự an toàn giao thông có nhiều diễn biến phức tạp. Để bảo đảm an toàn giao thông phục vụ người dân vui Xuân, đón Tết, lực lượng Cảnh sát Giao thông, Công an tỉnh Thanh Hóa đã và đang ngày đêm nỗ lực thực hiện nhiệm vụ trên các tuyến giao thông, bất chấp thời tiết mưa rét.

Những ngày giáp Tết Nguyên đán, lưu lượng người và phương tiện tham gia giao thông tăng cao trên các quốc lộ như: 1A, 45, 47, đường Hồ Chí Minh, đường Nghi Sơn - Sao Vàng… Lực lượng Cảnh sát Giao thông, Công an tỉnh Thanh Hóa đã huy động lực lượng, phương tiện, bố trí nhiều tổ công tác khép kín địa bàn, kết hợp công khai và hóa trang mật phục, sử dụng thiết bị nghiệp vụ như: máy đo nồng độ cồn, đo tốc độ, thiết bị đo, thử chất ma túy...

Công an các cấp tập trung kiểm tra, xử lý quyết liệt, “không có vùng cấm”, “không có ngoại lệ” đối với các vi phạm là nguyên nhân xảy ra tai nạn như: điều khiển phương tiện chạy quá tốc độ, chở hàng quá khổ, quá tải, vi phạm nồng độ cồn, không đội mũ bảo hiểm, đi không đúng phần đường, làn đường; tránh, vượt, dừng, đỗ sai quy định…

Trung tá Lê Trọng Linh, Phó Trạm trưởng Trạm Cảnh sát Giao thông Quảng Xương, Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh Thanh Hóa cho biết: “Cận Tết, người và phương tiện tham gia giao thông gia tăng, đơn vị xác định không nghỉ Tết, tuần tra 24/24 giờ, đảm bảo giao thông để người dân vui Xuân an toàn. Đơn vị xác định chống tội phạm trên quốc lộ 1A là trọng điểm, những ngày qua đã bắt giữ hai vụ gian lận thương mại”.

Không chỉ trên các tuyến giao thông huyết mạch, trong những ngày này, lưu lượng người và phương tiện tham gia giao thông ở hầu hết các tuyến giao thông trên địa bàn tỉnh đều tăng 40 - 50% so với bình thường. Lực lượng Cảnh sát Giao thông và Công an các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh đã chủ động tham mưu cho cấp ủy, chính quyền và Ban An toàn giao thông các cấp tăng cường các giải pháp bảo đảm trật tự.

Các đơn vị tập trung triển khai các phương án phân công, bố trí lực lượng, thành lập nhiều Tổ chuyên đề thường xuyên cắm chốt và tổ chức tuần tra, kiểm soát lưu động trên các tuyến, địa bàn trọng điểm, nhất là tại các khu đông dân cư, các điểm đen giao thông để kiểm tra. Qua đó, phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm, gây mất an toàn giao thông, đồng thời kết hợp tuyên truyền trực tiếp tới người tham gia giao thông chấp hành nghiêm các quy định của Luật Giao thông đường bộ, phòng ngừa nguy cơ xảy ra tai nạn.

Ông Lê Xuân Hoàn, Phó Chủ tịch UBND huyện Thiệu Hóa khẳng định: Huyện đã chỉ đạo các ngành thực hiện các giải pháp đảm bảo an toàn giao thông, tuyên truyền và giáo dục học sinh cam kết không vi phạm. Bên cạnh đó, huyện đang lắp camera giám sát để phạt nguội các hành vi vi phạm giao thông”.

Tính từ ngày 11/1/2024 đến nay, lực lượng Cảnh sát Giao thông toàn tỉnh đã kiểm tra, xử phạt hơn 4.000 trường hợp vi phạm, phạt tiền hơn 13 tỷ đồng, tạm giữ gần 1.400 phương tiện, tước giấy phép lái xe 670 trường hợp. Trong đó, xử lý gần 1.200 trường hợp vi phạm nồng độ cồn, hơn 200 trường hợp vi phạm quá tải trọng, gần 500 trường hợp vi phạm tốc độ và phạt nguội hơn 1.200 trường hợp.

Thượng tá Trịnh Xuân Tùng, Phó trưởng Phòng Cảnh sát Giao thông, Công an tỉnh Thanh Hóa cho hay: Phòng đã tham mưu Giám đốc Công an tỉnh triển khai các giải pháp đảm bảo giao thông, đặc biệt chuyên đề nồng độ cồn là xuyên suốt, đã quyết liệt nay quyết liệt hơn. Từ đó, tạo thói quen uống rượu bia không lái xe, và ý thức chấp hành pháp luật, văn hóa giao thông một cách tốt nhất.

Tết Nguyên đán 2024 đã tới, lực lượng Cảnh sát Giao thông, Công an tỉnh Thanh Hóa đã, đang thầm lặng, miệt mài làm nhiệm vụ được giao với những ca trực xa gia đình, người thân để đảm bảo an toàn giao thông, giữ gìn bình yên cho mọi người, mọi nhà vui Xuân, đón Tết trong niềm vui trọn vẹn, sum vầy./.

Việt Hoàng - Nguyễn Nam

Xem thêm