Văn hóa

Nỗ lực để văn hóa thực sự là động lực phát triển bền vững đất nước

Chia sẻ về những kết quả đạt được của năm 2022, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng đã nhấn mạnh về 5 điểm sáng của toàn ngành.

Chương trình nghệ thuật bế mạc SEA Games 31 - Hội tụ để tỏa sáng. (Ảnh: Tất Sơn/Báo ảnh Việt Nam/TTXVN).

TTXVN - Năm 2022, với phương pháp châm cứu “quyết liệt hành động, khát khao cống hiến”, ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã vượt qua rất nhiều khó khăn, thử thách, đóng góp vào thành công chung của đất nước . Đó cũng là bước tạo đà để đến năm 2023, toàn ngành phát huy hơn nữa vai trò lực lượng nòng cốt trong sự nghiệp “chấn hưng văn hóa Việt Nam thời kỳ mới”.

* Dấu ấn văn hóa

Năm 2022, các hoạt động văn hóa, thể thao và du lịch chậm dần trở lại. Nhiều giá trị văn hóa, đạo đức xã hội, truyền thống gia đình tốt đẹp, gương người tốt, việc tốt tiếp tục được nhân rộng, phát huy. SEA Games 31 do Việt Nam đăng cai diễn ra thành công tốt đẹp. Đoàn Thể thao Việt Nam đã thi đấu với tinh thần quyết tâm cao nhất, đạt thành tích ghi dấu ấn lịch sử. Hoạt động du lịch phục hồi nhanh chóng, là một trong những điểm sáng, đóng góp tích cực cho sự phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội của đất nước sau đại dịch...

Chia sẻ về những kết quả đạt được của năm 2022, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng đã nhấn mạnh về 5 điểm sáng của toàn ngành. Đầu tiên phải nói đến là việc toàn ngành đã thay đổi cơ bản tư duy từ làm văn hóa sang quản lý nhà nước về văn hóa; chủ động rà soát, phát hiện các điểm tắc nghẽn về thể chế, chính sách để kịp thời tham gia xây dựng có thẩm quyền về giải pháp loại bỏ. Chỉ trong một năm, Quốc hội đã thông qua 2 Bộ Luật, 6 Nghị định của Chính phủ liên quan đến lĩnh vực của ngành.

Trong năm, ngành quản lý tổ chức Hội thảo quốc gia “Hệ thống giá trị quốc gia, hệ thống giá trị văn hóa, hệ thống giá trị gia đình và chuẩn mực con người Việt Nam trong thời kỳ mới”; hội thảo “Thể chế, chính sách và nguồn lực để phát triển văn hóa”. Đây coi như là bước đi quan trọng, có tính chất rồi chốt cho sự nghiệp phát triển văn hóa trong những năm tiếp theo.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu tại hội thảo. (Ảnh: Doãn Tấn/TTXVN).

Vào năm 2022, toàn ngành đã phát triển khai thác hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp theo chủ đề “Xây dựng môi trường văn hóa cơ sở và công tác tổ chức cán bộ”. Sau lễ phát động tại Nghệ An, sức lan tỏa của vấn đề xây dựng môi trường văn hóa đã đi sâu vào các Bộ, ngành, được các địa phương triển khai thực hiện; qua đó tạo hiệu ứng, phần giải quyết góp phần thực hiện trạng thái hạ cấp văn hóa…Đây chính là điểm sáng thứ 2.

Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng nêu rõ điểm sáng tạo thức 3 là việc toàn ngành nỗ lực tổ chức nhiều sự kiện văn hóa, thể thao cấp vùng, khu vực và để lại nhiều ấn tượng tốt đẹp. Đặc biệt, SEA Games 31 đã thành công ở nhiều phương diện, Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX có quy mô lớn nhất từ ​​trước đến nay. Các kỳ cuộc liên hoan lớn không chỉ duy trì các hoạt động nghề nghiệp, tạo sức bật phát triển du lịch, kinh tế xã hội cho các địa phương mà còn là dấu ấn văn hóa.

Việt Nam dẫn đầu đoàn tại SEA Games 31. (Nguồn: Infographics.vn).

Điểm sáng thứ 4 chính là du lịch. Dù chưa đạt được kết quả như mong đợi về lượng khách du lịch quốc tế nhưng du lịch nội địa đã vượt qua mục tiêu đặt ra. Năm 2022, Việt Nam đón 101,3 triệu lượt khách nội địa, hơn 3,6 triệu lượt khách quốc tế, đóng góp cho nền kinh tế 495.000 tỉ đồng. Việc mở cửa hoàn toàn du lịch trở lại vào ngày 15/3/2022 đã cho thấy sự đột phá của Việt Nam với vai trò là một trong những quốc gia tiên phong phát triển các chương trình phục hồi sau đại dịch COVID-19.

Du lịch nội địa năm 2022 đạt kết quả vượt xa các dự báo. (Ảnh minh hoạ: Thanh Vân/TTXVN).

Điểm sáng thứ 5 của ngành chính đã quan tâm đến nhiều đối tượng đặc biệt. Theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng, chúng ta đã quan tâm, hiểu sâu sắc hơn quan điểm của Đảng khi khẳng định văn hóa là lĩnh vực rộng, đặt dưới sự chỉ đạo của Đảng, điều hành trực tiếp của Nhà nước, trong đó nhân dân là chủ thể, văn nghệ sĩ giữ vai trò quan trọng. Vì vậy, ngành đã kiến ​​nghị để trình có thẩm quyền cấp thẩm quyền Nghị quyết tố cáo đặc biệt đối với nghệ sĩ; phát động cuộc thi sáng tạo tác phẩm văn học, nghệ thuật “Sống mãi với thời gian”...

Các đại biểu ấn nút phát động sáng tác văn học nghệ thuật "Sống mãi với thời gian". (Ảnh: Minh Thu/TTXVN).

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng cho rằng, điểm lại một số hoạt động điểm nhấn của ngành khiến chúng ta càng trân trọng hơn vai trò của văn hóa, đóng góp của nhân dân để phát triển văn hóa trong sự phát triển chung của toàn dân tộc.

Ngoài việc đáp ứng các yêu cầu cấp thiết trong năm 2022, ngành Văn hóa tiếp tục kiên trì theo đuổi các mục tiêu lâu dài đã được Đảng ta đề ra trong suốt những năm thập kỷ qua. Vượt lên trên tất cả, bản chất cốt lõi của văn hóa chính là nguồn "sức mạnh nội sinh, là nền tảng tinh thần của xã hội, là mục tiêu và cũng là động lực thúc đẩy sự phát triển của đất nước" . Vai trò và ý nghĩa vô cùng quan trọng này của văn hóa chỉ có thể phát huy hiệu quả khi đầu tư cho văn hóa phải thực sự được chú ý thông qua các chiến lược, chương trình và lộ trình phù hợp...

*“Biên tư duy thành hành động”

Năm 2023 là năm bản lề thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm, giai đoạn 2021 - 2025 và sẽ là năm đánh dấu công việc "biến tư duy thành hành động", hứa hẹn hẹn sẽ có nhiều triển vọng phát triển mạnh mẽ của ngành văn hóa, thể thao và du lịch.

Phương châm hành động xuyên suốt của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch trong suốt nhiệm kỳ và đến năm 2023 sẽ không thay đổi, đó là cần “Quyết hiện hành động - Khát vọng cống hiến” để phát triển sự nghiệp văn hóa , thể thao, du lịch và gia đình. Bộ Nguyễn Văn Hùng yêu cầu phải thực hiện trưởng sự đổi mới từ duy làm văn hóa sang quản lý nhà nước về văn hóa. Các sự kiện văn hóa phải thực hiện một cách bài bản, có điểm nhấn, tạo hình ảnh, có sức lan tỏa, theo sát mục tiêu xây dựng môi trường văn hóa.

Nhiều tác phẩm của Bác Hồ được giới thiệu tại 'Không gian văn hóa Hồ Chí Minh' tại Long Hoa Cổ Tự, quận 7, Thành phố Hồ Chí Minh. (Ảnh: Xuân Khu/TTXVN).

Một trong những nhiệm vụ quan trọng đã được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch xác định và phát triển tích cực vào năm 2022 chính là xây dựng môi trường văn hóa. Vào năm 2023, nhiệm vụ này sẽ tiếp tục được thúc đẩy mạnh mẽ và lan tỏa rộng rãi khắp các cấp, vùng, miền và nhóm đối tượng. Việc xây dựng môi trường văn hóa được quan tâm một cách thực chất và có chiều sâu hơn với mục tiêu sẽ tạo ra diện mạo mới cho đời sống văn hóa cơ sở, kiến ​​tạo các quan hệ hợp tác mạnh, phát huy năng lực sáng tạo và nâng cao mức độ thụ hưởng văn hóa của người dân.

Năm 2023, ngành Văn hóa vẫn phải đối mặt với nhiều khó khăn, thức thức. Do đó, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng mong đội ngũ cán bộ ngành Văn hóa cần tiếp tục nỗ lực phấn đấu, đoàn kết, đeo bám, đeo bám, chỉ đạo văn hóa trong cơ sở để cụ thể hóa các đạo duy trên tinh thần không cầu toàn mà chọn việc chọn điểm, phù hợp với thực tiễn của địa phương trong thời gian tới.

Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Văn Hùng: Toàn ngành cần phát huy hơn nữa vai trò lực lượng nòng cốt trong sự nghiệp “chấn hưng văn hóa Việt Nam thời kỳ mới”. (Ảnh: Doãn Tấn/TTXVN).

Toàn ngành cần phát huy hơn nữa vai trò lực lượng nòng cốt trong sự nghiệp “chấn hưng văn hóa Việt Nam thời kỳ mới”, tiếp tục phát triển khai thác hiệu quả 6 nhóm nhiệm vụ và 4 nhóm giải pháp xây dựng, giữ kín và phát huy những giá trị Đặc sắc của nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc đã được Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng chỉ đạo tại Hội nghị Văn hóa toàn quốc năm 2021.

Các đơn vị chức năng tập trung tổ chức tốt các hoạt động văn hóa, nghệ thuật, hoạt động kỷ niệm các ngày lễ lớn, sự kiện quan trọng của đất nước vào năm 2023; đặt biệt là tổ chức Hội nghị kỷ niệm 80 năm “Đề cương về văn hóa Việt Nam”. Ngành tập trung phát triển khai chương trình quốc gia phát triển văn hóa giai đoạn 2022- 2030; khẩn trương nghiên cứu, xây dựng Chương trình mục tiêu quốc gia về phát triển văn hóa; tiếp tục thực hiện Đề án tăng cường năng lực quản lý và thực thi có hiệu quả pháp luật về bảo hộ quyền tác giả, quyền liên quan đến năm 2020, định hướng đến năm 2025; Chiến lược phát triển các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030…

Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng nhấn mạnh: Phát triển văn hóa ở Việt Nam luôn khẳng định là sự nghiệp của toàn dân. Chính vì vậy, việc tạo điều kiện để mọi tầng lớp nhân dân có thể thực hiện hóa vai trò của mình trong sự nghiệp này là một trong những nhiệm vụ quan trọng hàng đầu của ngành văn hóa. Từ việc tham gia vào quá trình sáng tạo hướng tới việc tiếp cận và tiếp thu các sản phẩm văn hóa, mỗi người dân đều có thể đóng góp vào sự phát triển phát triển chung của lĩnh vực văn hóa, giúp nâng cao giá trị và phát huy hiệu quả các nguồn lực hiện có…

Trình diễn trang phục dân tộc trong Ngày hội Văn hóa dân tộc Mông toàn quốc. (Ảnh: Quý Trung/TTXVN).

Phát triển văn hóa chính là phát triển con người, một quá trình phát triển lâu dài và hướng tới tương lai, thực hiện sự việc đòi hỏi sự đầu tư tương xứng của Nhà nước, đóng góp tích cực của nhân dân. Trong bối cảnh hiện nay, đây là một trong những nhiệm vụ quan trọng và đầy đủ các thức…/.

Thanh Giang

Tin liên quan

Xem thêm