Xã hội

Phấn đấu huy động 1 triệu suất quà tặng người nghèo dịp Tết Quý Mão

Tết nguyên đán Quý Mão năm nay, toàn Hội phấn đấu chăm lo, hỗ trợ 1 triệu người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn, người dễ bị tổn thương với tổng giá trị hoạt động đạt 600 tỷ đồng.

Ngày 10/11, Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam giới thiệu Chương trình "Sức mạnh nhân đạo" 2022 và Phong trào "Tết nhân ái" 2023.

Chủ tich Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam Bùi Thị Hòa chủ trì buổi gặp mặt báo chí.

"Sức mạnh nhân đạo" là chương trình thường niên nhằm tôn vinh các tập thể, cá nhân có nhiều đóng góp cho công tác nhân đạo, lan tỏa những nghĩa cử cao đẹp, hành động tử tế trong cộng đồng. Thông qua đó, Hội Chữ thập đỏ Việt Nam vận động nguồn lực để chăm lo cho người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn, người dễ bị tổn thương có điều kiện vui Xuân, đón Tết.

Chương trình "Sức mạnh nhân đạo" năm 2022 sẽ diễn ra tại Thành phố Hồ Chí Minh và được truyền hình trực tiếp trên sóng Đài truyền hình Thành phố Hồ Chí Minh tối 23/11, đúng dịp kỷ niệm 76 năm Ngày thành lập Hội Chữ thập đỏ Việt Nam (23/11/1946 – 23/11/2022).

Trong chương trình, Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam dự kiến phát động Phong trào "Người tốt việc thiện – Chung sức xây dựng cộng đồng nhân ái"; kêu gọi các tập thể, cá nhân, doanh nghiệp, nhà hảo tâm đồng hành cùng Hội Chữ thập đỏ Việt Nam tổ chức các chương trình, hoạt động "Tết nhân ái", chăm lo cho người dễ bị tổn thương được vui Xuân, đón Tết trong tình yêu thương ấm áp của cả cộng đồng.

Chương trình "Sức mạnh nhân đạo" 2022 gồm nhiều tiết mục nghệ thuật đặc sắc, ý nghĩa, mang lại giá trị tinh thần tốt đẹp và tạo sự lan tỏa ấm áp, yêu thương với sự tham gia của một số nghệ sỹ nổi tiếng biểu diễn, giao lưu với khán giả. Chương trình còn chiếu các phóng sự về hoạt động tặng quà, chăm lo người có hoàn cảnh đặc biệt, đồng bào bị thiệt hại do dịch bệnh, thiên tai, thảm họa; phát động ủng hộ "Tết nhân ái"… 

Phong trào "Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam" do Hội Chữ thập đỏ Việt Nam phát động từ năm 1999 được triển khai bằng phong trào "Tết nhân ái". Thông qua phong trào, Hội đã huy động, kết nối sự tham gia, đóng góp của cộng đồng để tổ chức mô hình "Tặng quà - Vui Tết"; trợ giúp về vật chất, tinh thần để người nghèo, có hoàn cảnh khó khăn, dễ bị tổn thương vui Xuân, đón Tết cổ truyền của dân tộc, góp phần xây dựng cộng đồng đoàn kết, giàu lòng nhân ái. 

Các hoạt động đảm bảo nguyên tắc: Tôn trọng nhân phẩm, quyền tham gia, quyết định của người hưởng lợi; tôn trọng tập quán văn hóa và truyền thống của người dân địa phương; phát huy mạng lưới hỗ trợ tại cộng đồng để mọi người dân thể hiện trách nhiệm xã hội bằng cách tham gia tổ chức và đóng góp nguồn lực sẵn có. 

Chủ tịch Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam Bùi Thị Hòa cho biết, Phong trào "Tết Nhân ái" 2023 có 5 điểm mới. Đó là, xác định rõ đối tượng hưởng lợi để tránh sự trùng lặp với các đơn vị khác; tổ chức chuỗi hoạt động chăm lo Tết cho người nghèo; thống nhất một khung thời gian cao điểm để các cấp hội cùng thực hiện các hoạt động.

Tiếp đó, các cấp Hội từ Trung ương đến địa phương cùng chia sẻ nguồn lực để thực hiện chương trình; triển khai thống nhất bộ nhận diện thương hiệu của chương trình trong tất cả các hoạt động trong toàn quốc.

"Tết Nhân ái" 2023 sẽ gồm nhiều hoạt động đa dạng như tặng quà và chúc Tết; chuỗi "Chợ Tết Nhân ái" - Chợ 0 đồng; Cửa hàng "Dịch vụ đón Tết" với các hoạt động cắt tóc, chụp ảnh, trang điểm, vẽ tranh, thiệp Tết, viết chữ thư pháp... hoàn toàn miễn phí; cỗ Tết và nhiều hoạt động vui chơi, giải trí.

Tết Nguyên đán Quý Mão năm nay, toàn Hội phấn đấu vận động 1 triệu suất quà để chăm lo, hỗ trợ 1 triệu người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn, người dễ bị tổn thương với tổng giá trị hoạt động đạt 600 tỷ đồng.

Các hoạt động của Phong trào "Tết nhân ái" 2023 bắt đầu từ ngày 1 - 16/1/2023 (tức từ ngày 10/12 đến ngày 25/12 âm lịch năm Nhâm Dần), trong đó cao điểm từ ngày 6 - 15/1/2023 (tức từ ngày 15/12 đến ngày 24/12 âm lịch).

Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam sẽ chỉ đạo, tổ chức điểm tại 10 tỉnh, thành phố; hỗ trợ kinh phí tổ chức cho 6 tỉnh, thành phố từ nguồn các chương trình, dự án; tiếp tục vận động, hỗ trợ kinh phí cho 14 địa phương có nhiều nạn nhân chất độc da cam cần được trợ giúp.

Đồng thời, Hội tiếp tục vận động nguồn lực hỗ trợ các tỉnh khó khăn; chỉ đạo tỉnh, thành Hội triển khai đợt cao điểm vận động nguồn lực để tổ chức Tết cho người nghèo, khó khăn, yếu thế; ưu tiên hướng đến những tỉnh biên giới, ven biển khó khăn, không có nhiều nguồn lực tại chỗ để hoạt động "Tết Nhân ái" lan tỏa rộng rãi đến mọi miền Tổ quốc, mọi người dân - Chủ tịch Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam Bùi Thị Hoà nhấn mạnh./.


Minh Huệ

Xem thêm