Văn hóa

Phát huy giá trị Lễ hội đua thuyền gắn với phát triển du lịch vùng lòng hồ thủy điện Sơn La

Sơn La

Lễ hội thu hút 16 đội, với 418 vận động viên đến từ các xã trong huyện Quỳnh Nhai, các huyện Bắc Yên, Mường La (Sơn La), thị xã Mường Lay (Điện Biên), huyện Nậm Nhùn (Lai Châu).

TTXVN - Trong khuôn khổ hoạt động tại Tuần Văn hóa, Thể thao và Du lịch huyện Quỳnh Nhai năm 2024, ngày 18/2, tại bến đua thuyền cầu Pá Uôn, UBND huyện Quỳnh Nhai (Sơn La) tổ chức khai mạc Lễ hội đua thuyền truyền thống năm 2024.

Để giải đua thuyền truyền thống thực sự trở thành ngày hội đua tài, giao lưu lành mạnh, đạt kết quả cao, Phó Chủ tịch UBND huyện, Phó trưởng Ban Tổ chức Tuần Văn hóa, Thể thao và Du lịch huyện Quỳnh Nhai Lò Thanh Thủy động viên các vận động viên bình tĩnh, tự tin, thi đấu hết mình, tạo không khí sôi nổi, hào hứng, nêu cao tính trung thực, cao thượng, ý thức kỷ luật, tinh thần đoàn kết, giúp đỡ và học tập lẫn nhau, thực hiện đúng điều lệ và quy định của Ban Tổ chức, cùng sự điều hành của tổ trọng tài.

Lễ hội đua thuyền truyền thống năm nay thu hút 16 đội, với 418 vận động viên đến từ các xã trong huyện Quỳnh Nhai, các huyện Bắc Yên, Mường La (Sơn La), thị xã Mường Lay (Điện Biên), huyện Nậm Nhùn (Lai Châu). Các đội thi đấu ở cự ly 1.600m, với 4 nội dung: Thuyền 10 vận động viên nam, thuyền 10 vận động viên nữ, thuyền 20 vận động viên nam và đồng đội thuyền 20 vận động viên nam, nữ phối hợp.

Đội trưởng Đội thi huyện Nậm Nhùn (Lai Châu) Vàng Văn Phiêng chia sẻ: Đội thi huyện Nậm Nhùn rất vui mừng, phấn khởi vì đoạt giải Nhất nội dung thi đầu tiên giành cho thuyền 20 vận động viên nam tại Lễ hội đua thuyền truyền thống huyện Quỳnh Nhai năm 2024. Để đạt được kết quả cao, các thành viên trong đội luôn nỗ lực tập luyện chăm chỉ. Cùng với đó, các thành viên đều là những vận động viên có kinh nghiệm, từng tham gia thi đấu ở các giải đua thuyền những năm trước, có kỹ năng điều khiển thuyền đuôi én điêu luyện, thi đấu với tinh thần đoàn kết, quyết tâm cao. Anh Phiêng hy vọng đội đua thuyền huyện Nậm Nhùn sẽ đạt được nhiều giải cao tại Lễ hội lần này.

Đây là lần thứ 11 huyện Quỳnh Nhai tổ chức Lễ hội đua thuyền truyền thống nhằm đẩy mạnh phong trào luyện tập, thi đấu các môn thể thao của dân tộc nói chung và môn đua thuyền truyền thống nói riêng; tăng cường sức khỏe, xây dựng đời sống văn hóa tinh thần lành mạnh, góp phần thực hiện cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”. Thông qua Lễ hội cũng góp phần giữ gìn và phát huy giá trị truyền thống văn hóa tốt đẹp của cư dân sinh sống vùng ven hồ thủy điện Sơn La; tạo sân chơi bổ ích, tăng cường sự hiểu biết, giao lưu, đoàn kết giữa các dân tộc anh em, mang đến khí thế hào hứng, phấn khởi, hy vọng về một năm may mắn, an lành và thành công.

Huyện Quỳnh Nhai là vùng đất giàu truyền thống còn lưu giữ nhiều nét văn hóa tốt đẹp của dân tộc. Từ năm 2005, thực hiện chủ trương của Đảng và Nhà nước về khởi công công trình Nhà máy thủy điện Sơn La - nhà máy thủy điện có công suất lớn nhất Đông Nam Á, Quỳnh Nhai là một trong 3 huyện của tỉnh Sơn La thực hiện di chuyển nhân dân ra khỏi vùng ngập thủy điện. Riêng huyện Quỳnh Nhai đã di chuyển toàn bộ khu trung tâm huyện lỵ từ xã Mường Chiên đến Phiêng Lanh, xã Mường Giàng; đồng thời di chuyển các hộ dân của 9 xã, 99 bản, với 8.435 hộ dân và gần 40.000 nhân khẩu đến địa điểm mới. Tháng 4/2010, huyện Quỳnh Nhai đã hoàn thành việc di dân tái dịnh cư thủy điện Sơn La.

Cùng với việc phát triển kinh tế tại điểm tái định cư mới, huyện Quỳnh Nhai đặc biệt quan tâm đến công tác bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa của dân tộc, trong đó tiêu biểu có Lễ hội đua thuyền truyền thống gắn với thế mạnh phát triển du lịch văn hóa tâm linh, du lịch sinh thái với hơn 11.000 ha diện tích mặt nước vùng lòng hồ thủy điện Sơn La. Đây là một trong những tiềm năng lớn cho việc bảo tồn Lễ hội đua thuyền và phát triển du lịch lòng hồ của huyện Quỳnh Nhai./.

Quang Quyết

Xem thêm