Các chuyên gia tham dự diễn đàn cho rằng, Việt Nam cần cơ chế chính sách khuyến khích các ngành công nghiệp sáng tạo, giáo dục và ngoại giao văn hóa để nâng tầm vị thế quốc gia.
Ngày 13/11, tại Thành phố Hồ Chí Minh đã diễn ra Diễn đàn Thời khắc Việt 2025 với chủ đề "Sức mạnh mềm Việt Nam: Lợi thế - thách thức - triển vọng". Sự kiện do Quỹ Hòa bình và Phát triển Thành phố Hồ Chí Minh (HPDF) tổ chức.
Tại Diễn đàn, bà Lê Thị Hồng Vân, Cục trưởng Cục Ngoại vụ và Ngoại giao văn hóa (Bộ Ngoại giao) cho biết, phát huy sức mạnh mềm đang được các quốc gia trên thế giới đặc biệt coi trọng. Trong đó, Việt Nam là một dân tộc đã vượt qua hai cuộc chiến tranh, đang nổi lên như một nhân tố tích cực trên con đường phát triển và khẳng định vị thế, uy tín với bạn bè quốc tế. Sức mạnh mềm của Việt Nam được vun đắp từ truyền thống yêu nước, bản sắc văn hóa và sức mạnh nội lực của con người Việt Nam.
Tương tự, theo ông Nguyễn Văn Thuật, Phó Cục trưởng Cục Thông tin cơ sở và Thông tin đối ngoại (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch), nhận thức rõ vị thế, vai trò ngày càng quan trọng của văn hóa là nền tảng tinh thần của xã hội, Bộ đang xây dựng và soạn thảo Chương trình chấn hưng văn hóa Việt Nam, thúc đẩy đổi mới sáng tạo phù hợp với xu hướng toàn cầu và công nghệ số. Trong đó, phát triển 12 ngành công nghiệp văn hóa là trọng tâm, được xem như nguồn lực mềm góp phần khẳng định vị thế quốc gia.
Các chuyên gia tham dự diễn đàn cho rằng, Việt Nam cần cơ chế chính sách khuyến khích các ngành công nghiệp sáng tạo, giáo dục và ngoại giao văn hóa để nâng tầm vị thế quốc gia. Đồng thời, việc phát huy sức mạnh mềm cần được triển khai có chiến lược, gắn với mục tiêu quảng bá hình ảnh Việt Nam hiện đại, nhân văn và sáng tạo trong tiến trình hội nhập quốc tế.
Tiến sỹ Trần Nguyên Khang, Giảng viên Khoa Quan hệ Quốc tế, Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh cho rằng, sức mạnh mềm là năng lực lan tỏa những giá trị tích cực của một quốc gia mà không cần đến sức mạnh cưỡng chế. Việt Nam có thể tận dụng bản sắc văn hóa đa dạng, truyền thống nhân ái và tinh thần sáng tạo để tạo dựng hình ảnh một quốc gia thân thiện, đáng tin cậy. Sức mạnh mềm không chỉ đến từ di sản, mà còn từ năng lực sáng tạo của thế hệ trẻ trong thời đại số.
Ở góc độ quốc tế, ông Kunio Takahashi, Phó Chủ tịch Viện Chiến lược quốc tế thuộc Viện Nghiên cứu Nhật Bản cho hay, Nhật Bản thành công trong việc lan tỏa văn hóa bằng anime, manga, trong khi Hàn Quốc ghi dấu ấn với điện ảnh và âm nhạc K-pop. Việt Nam cũng có những yếu tố hấp dẫn riêng, như cảnh quan thiên nhiên, ẩm thực và bản sắc văn hóa truyền thống. Việc nhận diện và khai thác hiệu quả những giá trị đó sẽ giúp Việt Nam hình thành sức mạnh mềm mang bản sắc riêng. Tuy nhiên, ông Kunio Takahashi lưu ý, sức mạnh mềm không chỉ có mặt tích cực. Trong bối cảnh Internet và trí tuệ nhân tạo (AI) phát triển nhanh, việc sử dụng sức mạnh mềm có chủ đích để định hướng dư luận quốc tế cũng tiềm ẩn nguy cơ dẫn dắt thông tin một chiều.
Còn theo ông Adam Koulaksezian, Giám đốc Phòng Thương mại và Công nghiệp Pháp tại Việt Nam (CCIFV), sức mạnh mềm còn nằm ở cách một quốc gia thể hiện sự cởi mở, đáng tin cậy và nhất quán trong các giá trị. Với các nhà đầu tư châu Âu, sức mạnh mềm của Việt Nam đến từ hình ảnh một đất nước ổn định, hiếu khách, lao động chăm chỉ và ngày càng sáng tạo. Chính những giá trị đó tạo nên niềm tin và thiện cảm, thúc đẩy hợp tác kinh tế, văn hóa bền vững giữa Việt Nam và thế giới. Ông Adam Koulaksezian cũng khuyến nghị, để sức mạnh mềm phát huy hiệu quả, Việt Nam cần chú trọng giáo dục, quảng bá văn hóa và xây dựng môi trường kinh doanh minh bạch, thân thiện với cộng đồng quốc tế./.
- Từ khóa:
- sức mạnh mềm
- Thành phố Hồ Chí Minh
- kinh tế
- quỹ HPDF

