Hội nhập

Phát huy truyền thống “Mở đường thắng lợi” của bộ đội Công binh

Nhiều cơ quan tại phái bộ nhìn nhận Đội Công binh số 1 đã góp phần đem lại sự thay đổi diện mạo cho địa bàn.

Đội Công binh số 1 về đến Sân bay quốc tế Nội Bài, hoàn thành nhiệm vụ tại Phái bộ UNISFA (khu vực Abyei). Ảnh: An Đăng - TTXVN

TTXVN - Rạng sáng 15/8, Đội Công binh số 1 tham gia lực lượng gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc của Việt Nam đã về nước, kết thúc nhiệm kỳ công tác tại phái bộ UNISFA ở khu vực Abyei. Trong suốt gần 15 tháng tại địa bàn, Đội đã nỗ lực hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao và để lại những dấu ấn tốt đẹp đối với phái bộ nói riêng và người dân khu vực Abyei nói chung.

Chuyến bay của Ethiopian Airlines được Liên hợp quốc thuê để chở Đội Công binh số 1 về nước có 157 thành viên; 15 cán bộ, nhân viên ở lại bàn giao và 11 người tình nguyện ở lại tiếp tục tham gia vào Đội Công binh số 2. Đây là Đội Công binh đầu tiên của Việt Nam, cũng là đội hình cấp đơn vị lớn nhất từ trước đến nay của Việt Nam tham gia hoạt động gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc. Thực hiện nhiệm vụ tại phái bộ với điều kiện thời tiết khắc nghiệt và điều kiện sinh hoạt còn nhiều khó khăn, tuy nhiên, các thành viên của Đội đã quán triệt tốt trách nhiệm, luôn đoàn kết, nỗ lực, khắc phục mọi khó khăn, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được chỉ huy phái bộ phân công, xứng đáng với kỳ vọng mà Đảng, Nhà nước, nhân dân tin tưởng giao phó.

Thay mặt toàn thể thành viên trong Đội, Đại tá Mạc Đức Trọng, Đội trưởng Đội Công binh số 1 bày tỏ cảm ơn thủ trưởng Bộ Quốc phòng, thủ trưởng các cơ quan, đơn vị đã thường xuyên quan tâm, hỗ trợ, giúp đỡ đơn vị trong suốt nhiệm kỳ công tác. Đồng thời, Đại tá Mạc Đức Trọng gửi lời cảm ơn tới người thân của toàn bộ 184 thành viên đã luôn sát cánh và là hậu phương vững chắc để các cán bộ, nhân viên trong toàn đơn vị yên tâm công tác, hoàn thành tốt nhiệm vụ mà Đảng, Quân đội giao phó.

Theo Đại tá Mạc Đức Trọng, sau những vất vả, căng thẳng công việc ở phái bộ, đây là thời gian để các cán bộ, nhân viên trong Đội được đoàn tụ với gia đình, người thân. “Trước lúc đi có rất nhiều suy nghĩ, trăn trở về những nhiệm vụ trước mắt. Tuy nhiên, sau hơn một năm công tác và đến nay đã trở về Việt Nam, không chỉ cá nhân tôi mà toàn thể cán bộ, chiến sĩ của Đội đều cảm thấy nhẹ nhàng vì Đội Công binh số 1 hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của phái bộ”, Đại tá Mạc Đức Trọng nói.

Theo Đội trưởng Đội Công binh số 1, nhiều cơ quan tại phái bộ nhìn nhận Đội đã góp phần đem lại sự thay đổi diện mạo cho địa bàn và cho rằng Đội đã thực hiện những công việc mà từ trước đến nay tại phái bộ chưa từng có, nhất là những việc làm nhân đạo, giúp dân.

“Khi chúng tôi bước chân về nước đều cảm thấy tất cả những gì muốn làm đều đã làm được. Chúng tôi làm đến ngày cuối cùng, sáng sớm hôm sau về nước, hôm trước đó vẫn làm tới trưa để giúp dân, để lòng cảm thấy thanh thản nhất là mình đã làm hết sức cho người dân địa phương, qua đó lan tỏa hình ảnh đất nước Việt Nam, hình ảnh Bộ đội Cụ Hồ”, Đại tá Mạc Đức Trọng chia sẻ.

Bày tỏ xúc động khi Đội được đại diện lãnh đạo Cục Gìn giữ hòa bình Việt Nam, Bộ Tư lệnh Công binh và lãnh đạo các cơ quan, đơn vị đón khi đặt chân về Tổ quốc, Trung tá Nguyễn Quang Tuyển, Chính trị viên Đội Công binh số 1 cho biết, trong 15 tháng thực hiện nhiệm vụ tại phái bộ UNISFA, Đội Công binh số 1 đã phát huy tốt truyền thống “Mở đường thắng lợi” của Bộ đội Công binh Việt Nam, để lại những dấu ấn rất tốt đẹp đối với chỉ huy, nhân viên phái bộ với những công trình, việc làm thiết thực của Đội trong nhiệm kỳ. Những công trình Đội Công binh số 1 xây dựng cho người dân địa phương được các cấp chính quyền địa phương cũng như người dân đánh giá rất cao.

Không giấu được niềm xúc động khi nhớ lại những kỷ niệm ở Abyei, Trung tá Nguyễn Thị Liên, cán bộ phụ trách công tác quân - dân của Đội Công binh số 1 chia sẻ niềm tự hào vì những kết quả mà đơn vị đã làm được tại địa bàn phái bộ. Vì không muốn những hoạt động dân vận mang tính nhân đạo còn dang dở, dù rất bận rộn chuẩn bị trong những ngày cuối cùng trước khi lên đường về nước, chị cùng các thành viên của Đội vẫn tranh thủ từng phút để kết thúc công việc một cách hoàn thiện nhất.

Chị Liên nhấn mạnh, tình cảm, sự yêu mến của người dân địa phương chính là niềm hạnh phúc và động lực to lớn để những người lính mũ nồi xanh Việt Nam hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Nhiều người dân địa phương đã coi những cán bộ, nhân viên của Đội Công binh của Việt Nam như người thân của mình và mong muốn các anh chị tiếp tục ở lại.

“Chúng tôi rất cảm kích trước những tình cảm đó và khẳng định với người dân Abyei là những đồng đội ở Đội Công binh số 2 sẽ không chỉ tiếp tục phát huy những kết quả công việc chúng tôi đã thực hiện, mà còn nỗ lực làm tốt hơn nữa”, Trung tá Nguyễn Thị Liên cho biết./.

Tin liên quan

Xem thêm