Thời sự

Phát triển ứng dụng dữ liệu dân cư phục vụ chuyển đổi số

Khánh Hòa

Việc xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư là một trong những nhiệm vụ quan trọng, đảm bảo thông tin cơ bản về dân cư được thống nhất và chính xác, thúc đẩy sự đổi mới trong tổ chức, quản lý nhà nước về dân cư theo hướng hiện đại.

(Ảnh minh họa: Anh Tuấn/TTXVN)

TTXVN - Ngày 8/8, tại thành phố Nha Trang, UBND tỉnh Khánh Hòa tổ chức hội nghị triển khai kế hoạch phối hợp triển khai thực hiện các nhiệm vụ tại Đề án “Phát triển ứng dụng dữ liệu dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 (Đề án 06).

Tại hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa Nguyễn Tấn Tuân đánh giá cao sự quan tâm, hỗ trợ của Tổ Công tác Đề án 06 Chính phủ, Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội, đã tổ chức triển khai các nhiệm vụ của Đề án 06. Đến nay, kết quả ban đầu thực hiện Đề án 06 tại Khánh Hòa rất tích cực, hiệu quả. Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa đề nghị các đơn vị, bộ phận liên quan tiếp tục hỗ trợ, phối hợp để giúp UBND tỉnh, các cơ quan, địa phương trong việc triển khai 31 mô hình; đồng thời mong muốn trong thời gian tới, được hướng dẫn kịp thời của Tổ công tác Đề án 06 để xử lý, giải quyết, phấn đấu hoàn thành chất lượng, tiến độ công việc.

Đại tá Vũ Văn Tấn, Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội, Thư ký Tổ Công tác Để án 06 Chính phủ cho rằng: Việc xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư là một trong những nhiệm vụ quan trọng, đảm bảo thông tin cơ bản về dân cư được thống nhất và chính xác, từ đó thúc đẩy sự đổi mới trong tổ chức và quản lý nhà nước về dân cư theo hướng hiện đại.

Điều này cũng góp phần đơn giản hóa thủ tục hành chính và giảm thiểu việc sử dụng giấy tờ cho công dân. Đồng thời đánh giá, tỉnh Khánh Hòa đã hoàn thành chỉ tiêu theo kế hoạch đã đề ra về việc thu thập dữ liệu dân cư. Để tránh lãng phí tài nguyên này, Đại tá Vũ Văn Tất đề nghị các địa phương cấp xã và huyện chủ động xây dựng các giải pháp để sử dụng tài nguyên dữ liệu một cách hiệu quả...

Hoạt động giao dịch  tại bộ phận một cửa. (Ảnh: Minh Quyết/TTXVN)

Trước đó, ngày 2/6/2023, Bộ Công an tổ chức giao ban trực tuyến kiểm điểm tiến độ cấp căn cước công dân (CCCD) và đảm bảo dữ liệu dân cư “đúng, đủ, sạch, sống”. Tỉnh Khánh Hòa là một trong những địa phương có tiến độ cấp CCCD, thu nhận hồ sơ đăng ký và kích hoạt tài khoản định danh điện tử VNeID thấp nhất cả nước, có nguy cơ sẽ không hoàn thành chỉ tiêu theo kế hoạch đã đề ra.

Bằng nhiều nỗ lực, quyết tâm và sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, người dân trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa, các chỉ tiêu, nhiệm vụ đề ra đã được các địa phương hoàn thành. Cụ thể, đến ngày 21/6 đã hoàn thành chỉ tiêu cấp CCCD cho 100% công dân từ đủ 14 tuổi trở lên trên địa bàn, về đích trước thời hạn 9 ngày. Đến ngày 31/7, Khánh Hòa đã thu nhận và cài đặt VNeID cho 826.025 trường hợp, vượt 9% so với mục tiêu; đã kích hoạt thành công tài khoản VNeID mức độ 2 cho hơn 634.327 trường hợp, đạt tỷ lệ 83,8%./.

Đặng Anh Tuấn

Xem thêm