Khoa học

Phổ biến kiến thức khoa học công nghệ là nhiệm vụ quan trọng, cốt lõi

Bình Phước

Hoạt động phổ biến kiến thức cần chuyển đổi sang các hình thức truyền thông mới, gắn với các nền tảng mạng xã hội, để thông tin được tiếp cận nhanh.

Ngày 30/8, tại thành phố Đồng Xoài (Bình Phước), Liên hiệp các hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (VUSTA) phối hợp với Liên hiệp các hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Bình Phước tổ chức Hội thảo “Nâng cao hiệu quả hoạt động truyền thông và phổ biến kiến thức cho các Liên hiệp Hội khu vực Đông Nam Bộ và Tây Nguyên”.

Đoàn chủ toạ điều hành Hội thảo. 
Ảnh: Nhật Bình - TTXVN

Tại hội thảo, Phó Giáo sư, Tiến sỹ Phạm Quang Thao, Phó Chủ tịch Liên hiệp các hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam khẳng định, truyền thông và phổ biến kiến thức khoa học và công nghệ là nhiệm vụ quan trọng, cốt lõi và cũng là thế mạnh của VUSTA và các hội thành viên. Cùng với hoạt động tư vấn, phản biện, giám định xã hội, truyền thông và phổ biến kiến thức đã góp phần tạo ra bản sắc riêng có của đội ngũ trí thức khoa học và công nghệ thuộc hệ thống Liên hiệp Hội Việt Nam. Nhận thức được vai trò và trách nhiệm của mình, VUSTA và các tổ chức thành viên luôn chủ động tập hợp lực lượng, nguồn lực để triển khai các hoạt động truyền thông và phổ biến kiến thức. Hoạt động này đã có nhiều bước tiến và đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận.

Chủ tịch Liên hiệp các hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Bình Phước Giang Văn Khoa nhấn mạnh, trong bối cảnh hiện nay, khi 80% người dân sử dụng internet, hơn 70% sử dụng smartphone, hoạt động truyền thông và phổ biến kiến thức trong hệ thống Liên hiệp hội cần chuyển đổi sang các hình thức truyền thông mới, gắn với các nền tảng mạng xã hội, để thông tin được tiếp cận nhanh đến công chúng, khuyến khích công chúng tham gia, thảo luận, và phản hồi.

PGS.TS. Phạm Quang Thao, Phó Chủ tịch Liên hiệp các hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam phát biểu tại Hội thảo. 
Ảnh: Nhật Bình - TTXVN

Ông Giang Văn Khoa cho biết, để nâng cao hiệu quả hoạt động truyền thông và phổ biến kiến thức cho các Liên hiệp Hội, cần xây dựng một hệ sinh thái truyền thông kết nối giữa VUSTA và Liên hiệp Hội tại các địa phương, trong đó VUSTA giữ vai trò chủ đạo. Định kỳ hằng năm, VUSTA tổ chức các khóa tập huấn trang bị kỹ năng sử dụng nền tảng mạng xã hội, công nghệ số, các phương tiện truyền thông hiện đại để lan tỏa kiến thức một cách hiệu quả và chính xác cho cán bộ làm công tác truyền thông. VUSTA cũng cần xem xét đề xuất nguồn kinh phí từ Trung ương để hỗ trợ hoạt động truyền thông tại các địa phương, bao gồm việc cung cấp trang thiết bị hiện đại và xây dựng, nâng cấp các trang thông tin điện tử.

Đồng quan điểm, Giáo sư, Tiến sỹ Nguyễn Văn Phước, Chủ tịch Liên hiệp các hội Khoa học và Kỹ thuật Thành phố Hồ Chí Minh cho rằng, để phổ biến kiến thức khoa học đạt hiệu quả, Liên hiệp Hội cần quan tâm đến công nghệ thông tin bao gồm chuyển đổi số, ứng dụng những tiến bộ về công nghệ số như điện toán đám mây, dữ liệu lớn, trí tuệ nhân tạo, 5G, Internet vạn vật... vào mọi hoạt động của Chính phủ, viện nghiên cứu, trường học, doanh nghiệp. Qua đó nhằm mang lại hiệu suất cao, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, thích ứng với trào lưu phát triển trên toàn thế giới trong thời đại công nghiệp 4.0 và trong tương lai lâu dài./.

Nguyễn Như Bình

Xem thêm