Hội nhập

Phối hợp triển khai công tác ngoại giao kinh tế

Việc Bộ Ngoại giao và Bộ Khoa học và Công nghệ ký Chương trình phối hợp có ý nghĩa quan trọng và kịp thời, mở ra một giai đoạn mới, không gian mới trong hợp tác khoa học - công nghệ.

Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn và Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Huỳnh Thành Đạt trao văn kiện ký kết.
Ảnh: Lâm Khánh - TTXVN

Chiều 21/6, tại Trụ sở Bộ Ngoại giao, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn và Bộ trưởng Khoa học và Công nghệ Huỳnh Thành Đạt đã ký Chương trình phối hợp triển khai công tác ngoại giao kinh tế, góp phần thúc đẩy phát triển khoa học - công nghệ và đổi mới sáng tạo giai đoạn 2024-2026. Tham dự lễ ký có các Thứ trưởng, lãnh đạo các đơn vị của hai Bộ.

Chương trình phối hợp nhằm tăng cường sự hợp tác đồng bộ, hiệu quả giữa hai Bộ trong triển khai Chỉ thị số 15-CT/TW ngày 10/8/2022 của Ban Bí thư và Nghị quyết số 21/NQ-CP ngày 20/2/2023 ban hành Chương trình hành động của Chính phủ giai đoạn 2022-2026 để triển khai Chỉ thị số 15 về công tác ngoại giao kinh tế phục vụ phát triển đất nước đến năm 2030.

Chương trình phối hợp xác định 5 nhiệm vụ chính như: đẩy mạnh trao đổi thông tin nghiên cứu; tăng cường hợp tác quốc tế về khoa học - công nghệ và đổi mới sáng tạo; nâng cao hiệu quả hội nhập quốc tế; huy động các nguồn ngoại lực; thu hút các nhà khoa học, chuyên gia nước ngoài và người Việt Nam ở nước ngoài cho sự phát triển của khoa học - công nghệ tại Việt Nam.

Tại lễ ký, Bộ trưởng Khoa học và Công nghệ Huỳnh Thành Đạt đánh giá cao sự phối hợp kịp thời, thiết thực, hiệu quả của Bộ Ngoại giao trong công tác chuyên môn, góp phần mang lại nhiều kết quả quan trọng. Việt Nam đã tham gia đầy đủ, có trách nhiệm và đóng góp tích cực vào hầu hết các khuôn khổ hợp tác về khoa học - công nghệ song phương và đa phương. Bộ trưởng hoan nghênh việc hai cơ quan thống nhất ký Chương trình, qua đó nâng tầm hơn nữa sự phối hợp công tác vốn đã hiệu quả giữa Bộ Khoa học và Công nghệ và Bộ Ngoại giao.

Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn chúc mừng các thành tựu quan trọng mà ngành Khoa học và Công nghệ đã đạt được trong thời gian qua, là đòn bẩy cho sự phát triển của kinh tế - xã hội và là nền tảng để Việt Nam ngày càng khẳng định vai trò, vị thế trên trường quốc tế. Bộ Ngoại giao, các cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài đã tích cực đồng hành cùng Bộ Khoa học và Công nghệ theo sát các xu hướng mới của thế giới, thiết lập và đẩy mạnh quan hệ với trung tâm công nghệ lớn của thế giới, thu hút nguồn lực để thúc đẩy các lĩnh vực tiềm năng và đồng hành cùng doanh nghiệp khởi nghiệp.

Bộ trưởng cho rằng, việc hai Bộ ký Chương trình phối hợp có ý nghĩa quan trọng và kịp thời, mở ra một giai đoạn mới, không gian mới trong hợp tác khoa học - công nghệ, góp phần cụ thể hóa, triển khai quyết liệt các văn bản chỉ đạo của Đảng, Chính phủ về công tác ngoại giao kinh tế, phục vụ phát triển đất nước./.

Tin liên quan

Xem thêm