Quản lý khủng hoảng truyền thông ngành thực phẩm, giải pháp phát triển bền vững
Từ đa dạng nền tảng mạng xã hội đến chợ truyền thống và siêu thị hiện đại, người tiêu dùng ngày càng đối mặt với tình trạng quảng bá sai sự thật, sản phẩm không rõ nguồn gốc, thậm chí chứa chất cấm.
Từ đa dạng nền tảng mạng xã hội đến chợ truyền thống và siêu thị hiện đại, người tiêu dùng ngày càng đối mặt với tình trạng quảng bá sai sự thật, sản phẩm không rõ nguồn gốc, thậm chí chứa chất cấm...
Ngày 4/6, Hội Lương thực - Thực phẩm Thành phố Hồ Chí Minh (FFA), Hội Quảng cáo Thành phố Hồ Chí Minh (HAA), Tạp chí Doanh nhân Sài Gòn phối hợp cùng một số đơn vị tổ chức hội thảo “Truyền thông ngành thực phẩm Thành phố Hồ Chí Minh: Nhận diện khủng hoảng và giải pháp phát triển bền vững” trong bối cảnh, thời gian gần đây, ngành thực phẩm đối mặt với khủng hoảng truyền thông nghiêm trọng do thông tin sai lệch, quảng cáo không trung thực, sự phát tán của hàng giả và mất lòng tin của người tiêu dùng.
Theo các chuyên gia, ngành thực phẩm không chỉ là lĩnh vực thiết yếu phục vụ đời sống nhân dân mà còn là trụ cột trong chuỗi giá trị sản xuất - cung ứng; thước đo quan trọng cho sự phát triển bền vững của đô thị hiện đại. Tuy nhiên, ngành thực phẩm Việt Nam, trong đó có Thành phố Hồ Chí Minh đang phải đối mặt với nhiều thách thức, đặc biệt trên phương diện truyền thông và niềm tin xã hội.Hội Lương thực - Thực phẩm Thành phố Hồ Chí Minh có hơn 1.000 doanh nghiệp sản xuất, chế biến thực phẩm, nhưng cũng chứng kiến nhiều vụ việc gây tổn hại niềm tin thị trường. Từ đa dạng nền tảng mạng xã hội đến chợ truyền thống và siêu thị hiện đại, người tiêu dùng ngày càng đối mặt với tình trạng quảng bá sai sự thật, sản phẩm không rõ nguồn gốc, thậm chí chứa chất cấm...
Hiện nay, mạng xã hội phát triển vượt bậc nên truyền thông đã và đang trở thành con dao hai lưỡi với ngành thực phẩm cũng như tất cả các ngành nghề, lĩnh vực khác. Nhiều vụ việc quảng cáo sai sự thật, phát ngôn thiếu trách nhiệm từ KOL/KOC (người có sức ảnh hưởng), thông tin thất thiệt lan truyền chóng mặt không chỉ ảnh hưởng đến danh tiếng của doanh nghiệp mà còn gây hoang mang cho người tiêu dùng và làm tổn hại uy tín toàn ngành.
“Khủng hoảng truyền thông ngành thực phẩm hiện nay không còn là hiện tượng đơn lẻ mà đã mang tính hệ thống; từ những vụ quảng cáo sai sự thật, thông tin thiếu kiểm chứng lan truyền tin giả trên mạng xã hội và một số cơ quan truyền thông thiếu trách nhiệm. Tất cả đã tạo ra hiệu ứng domino ảnh hưởng đến uy tín doanh nghiệp và hình ảnh quốc gia”, ông Nguyễn Thanh Đảo, Phó Chủ tịch Hội Quảng cáo Thành phố Hồ Chí Minh chia sẻ.
Ông Phạm Thành Trung, Trưởng ban Đối ngoại Công ty Cổ phần Acecook Việt Nam cho hay, một thách thức của truyền thông hiện đại là khủng hoảng có thể xảy ra với bất cứ ngành nghề, lĩnh vực nào. Chỉ cần một thông tin lan truyền trên cộng đồng xã hội dù chưa kiểm chứng cũng ảnh hưởng trực tiếp và nhanh chóng. Vì vậy, không chỉ cơ quan quản lý, sở, ngành, hiệp hội doanh nghiệp mà ngay chính đơn vị sản xuất, kinh doanh cũng phải phòng, chống khủng hoảng truyền thông và hạn chế rủi ro truyền thông bằng cách tuân thủ pháp luật.
Từ kinh nghiệm thực tiễn cho thấy, để bảo vệ uy tín thương hiệu và giảm thiệt hại lan truyền thông tin sai lệch cần chủ động các giải pháp trong quản trị công ty, nhất là bộ phận truyền thông. Trong đó, doanh nghiệp tăng cường phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương để cùng giải quyết những vụ việc phát sinh trên thị trường, hay phản ánh từ người tiêu dùng là một giải pháp hiệu quả, ông Phạm Thành Trung nhấn mạnh.
Liên quan đến vấn đề truyền thông ngành thực phẩm, Phó Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam Trần Trọng Dũng chỉ ra rằng, hiện tượng báo hóa mạng xã hội, hay “truyền thông bẩn” đang ngày càng phổ biến. Hội Nhà báo Việt Nam đã đề nghị các cơ quan báo chí chính thống tăng cường vai trò kiểm chứng, đồng hành cùng cơ quan chức năng và doanh nghiệp để bảo vệ sự thật, người tiêu dùng.
Theo ông Nguyễn Ngọc Hồi, Phó giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Thành phố Hồ Chí Minh, là cơ quan quản lý Nhà nước về văn hóa, báo chí và truyền thông, Sở luôn nỗ lực đồng hành cùng các cơ quan chức năng, sở, ngành, cộng đồng doanh nghiệp và cơ quan báo chí nhằm xây dựng hệ sinh thái truyền thông minh bạch - trách nhiệm - nhân văn. Sở cam kết tiếp tục tăng cường phối hợp liên ngành, đẩy mạnh công tác quản lý truyền thông, hỗ trợ tuyên truyền về văn hóa kinh doanh chân chính, nâng cao ý thức trách nhiệm xã hội trong ngành thực phẩm, nhất là đồng hành cùng báo chí để lan tỏa những giá trị tích cực.
- Từ khóa:
- Truyền thông
- lương thực
- hàng giả
- mạng xã hội