Văn hóa

Quảng Ngãi, Đà Nẵng tổ chức thi ảnh nghệ thuật

Các tác phẩm đoạt giải là những hình ảnh tiêu biểu, nội dung bám sát theo chủ đề cuộc thi, có cách thể hiện mới, đẹp phản ánh về cảnh sắc quê hương cũng như chân dung, đời sống sinh hoạt của con người địa phương.

Các tác giả đoạt giải Cuộc thi Ảnh nghệ thuật lần thứ 9 ở Quảng Ngãi. 
Ảnh: Đinh Hương - TTXVN

Sáng 2/10, tại Trung tâm Hoạt động Thanh thiếu nhi Diên Hồng, thành phố Quảng Ngãi, Hội Văn học nghệ thuật tỉnh Quảng Ngãi đã tổ chức Khai mạc trưng bày, trao giải cuộc thi Ảnh nghệ thuật lần thứ IX, với chủ đề “Quảng Ngãi – những khoảnh khắc”.

Sau hơn 3 tháng phát động, Cuộc thi đã nhận được 567 tác phẩm nhiếp ảnh của 29 tác giả (546 ảnh đơn và 21 bộ ảnh) tham dự. Ban Giám khảo đã chọn được 11 tác phẩm xuất sắc.

Tại buổi lễ, Ban tổ chức đã trao giải Nhất cho tác giả Bùi Thanh Trung với tác phẩm "Bơi vượt biển Lý Sơn"; đồng thời trao 2 giải Nhì, 3 giải Ba, 5 giải Khuyến khích cho các tác phẩm xuất sắc.

Ban tổ chức trao giải Nhất cho tác giả Bùi Thanh Trung với tác phẩm "Bơi vượt biển Lý Sơn". 
Ảnh: TTXVN phát

Theo đánh giá của Nghệ sĩ nhiếp ảnh Lê Nguyễn, Trưởng Ban Giám khảo, các tác phẩm nhiếp ảnh đã thể hiện được sự phát triển mọi mặt qua từng ngày của Quảng Ngãi. Những công trình mang lại lợi ích kinh tế và nâng cao đời sống cho nhân dân. Các tác phẩm đoạt giải là những hình ảnh tiêu biểu, nội dung bám sát theo chủ đề cuộc thi, có cách thể hiện mới, đẹp và mang tính nghệ thuật. Đặc biệt, các tác giả nhiếp ảnh, ngoài sự đam mê còn am hiểu về công nghệ số để có những tác phẩm đạt về nội dung và hình thức thể hiện.

Dịp này, Ban Tổ chức đã chọn 89 tác phẩm để trưng bày, trong đó có 11 tác phẩm được trao giải. Những tác phẩm được trưng bày và được trao giải lần này đều là những tác phẩm được sáng tác trong thời gian từ tháng 6/2022 - 8/2024, phản ánh về cảnh sắc quê hương cũng như chân dung, đời sống sinh hoạt của con người Quảng Ngãi. Ngoài ra, còn có 11 tác phẩm của các thành viên Ban Tổ chức và Ban Giám khảo tham gia trưng bày nhằm hưởng ứng Cuộc thi.

Trưng bày diễn ra từ ngày 2/10 đến ngày 6/10.

* Số hóa các hoạt động nhiếp ảnh

Ngày 2/10, Hội Nhiếp ảnh Nghệ thuật thành phố Đà Nẵng tổ chức công bố trang tin của Hội chuyên tổ chức các cuộc thi và triển lãm ảnh bằng hình thức trực tuyến trên nền tảng số và phát động Cuộc thi “Ảnh nghệ thuật Đà Nẵng năm 2024”.

Nghệ sĩ nhiếp ảnh Thân Nguyên, Chủ tịch Hội Nhiếp ảnh Nghệ thuật Đà Nẵng, công bố về Trang tin của Hội. 
Ảnh: Trần Lê Lâm - TTXVN

Tại buổi công bố, Nghệ sĩ nhiếp ảnh Thân Nguyên, Chủ tịch Hội Nhiếp ảnh Nghệ thuật Đà Nẵng cho biết, trang tin của Hội chuyên tổ chức các cuộc thi và triển lãm ảnh bằng hình thức trực tuyến trên nền tảng số tại địa chỉ https://dapa.com.vn/home. Đây là hình thức số hóa tất cả từ khâu tiếp nhận, chấm chọn và triển lãm ảnh bằng hình thức trực tuyến…

Trang tin giúp các tác phẩm nhiếp ảnh nghệ thuật đến gần công chúng hơn. Hội Nhiếp ảnh Nghệ thuật thành phố Đà Nẵng thường xuyên tổ chức và phối hợp tổ chức các cuộc thi, triển lãm theo từng chủ đề, nội dung, chuyên sâu đề tài mang tính nghệ thuật cao, theo từng yêu cầu của cơ quan, đơn vị. Hoạt động này nhằm phục vụ nhiệm vụ chính trị của địa phương và công chúng yêu thích bộ môn nghệ thuật nhiếp ảnh mà không cần dùng nhiều đến nguồn kinh phí từ ngân sách của Nhà nước.

Trang tin của Hội chính thức được ra mắt trên nền tảng số. 
Ảnh: Trần Lê Lâm - TTXVN

Theo Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Thân Nguyên, việc đưa vào hoạt động trang tin của Hội chuyên về tổ chức các cuộc thi và triển lãm ảnh bằng hình thức trực tuyến trên nền tảng số giúp giảm chi phí trên và nhanh chóng đưa tác phẩm đến gần hơn với công chúng, thực hiện hiệu quả tuyên truyền chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước đến mọi người dân và tổ chức xã hội.

Tại buổi công bố, Ban tổ chức phát động Cuộc thi online “Ảnh nghệ thuật Đà Nẵng năm 2024” tại địa chỉ website: thianh.dapa.com.vn nhằm chào mừng kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng thành phố Đà Nẵng (29/3/1975-29/3/2025), kỷ niệm 50 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2025)./.

Đinh Thị Hương - Lê Lâm

Tin liên quan

Xem thêm