Văn hóa

Khám phá văn hóa biển đảo cùng đồng bào các dân tộc

Điểm nhấn đặc biệt trong tháng 10/2024 tại Làng Văn hóa – Du lịch các dân tộc Việt Nam là các hoạt động tôn vinh, quảng bá, giới thiệu và trình diễn văn hóa biển đảo.

Lễ Khao lề thế lính được các tộc họ trên huyện đảo tổ chức tại di tích Quốc gia Đình Làng An Vĩnh.
Ảnh: Phạm Cường/TTXVN

“Biển đảo trong lòng đồng bào” là tên chủ đề hoạt động tháng 10/2024 tại Làng Văn hóa, Du lịch các dân tộc Việt Nam (Đồng Mô, Sơn Tây, Hà Nội). Theo đó, các sự kiện, chương trình hoạt động sẽ diễn ra từ ngày 1-31/10 với nhiều nội dung đặc sắc.

Một trong những hoạt động điểm nhấn đặc biệt trong tháng 10/2024 tại Làng Văn hóa – Du lịch các dân tộc Việt Nam là các hoạt động tôn vinh, quảng bá, giới thiệu và trình diễn văn hóa biển đảo đến với đồng bào và du khách.

Với chủ đề “Biển đảo trong lòng đồng bào”, du khách sẽ được tìm hiểu, khám phá về Lễ khao lề thế lính Hoàng Sa, được người dân huyện đảo Lý Sơn, tỉnh Quảng Ngãi tái hiện tại Làng Văn hóa – Du lịch các dân tộc Việt Nam. Đây là nghi lễ gắn liền với lịch sử ra đời và hoạt động của đội Hoàng Sa, gắn liền với lịch sử chủ quyền lãnh thổ trên vùng biển Đông của nước ta. Lễ khao lề thế lính Hoàng Sa đã được ghi danh vào Danh mục Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia năm 2013.

Bên cạnh đó, du khách sẽ được xem trình diễn, giới thiệu di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại “Nghệ thuật bài chòi Trung bộ Việt Nam” đã được UNESCO ghi danh. Đây là một loại hình nghệ thuật đa dạng kết hợp âm nhạc, thơ ca, diễn xuất, hội họa và văn học; đồng thời là một hình thức sinh hoạt văn hóa và giải trí trong cộng đồng làng xã mang đậm bản sắc văn hóa phong phú của dân tộc Việt Nam.

Trong khuôn khổ các hoạt động về chủ đề “Biển đảo trong lòng đồng bào”, còn có các trưng bày, triển lãm giới thiệu về văn hóa, du lịch Quảng Ngãi; những hình ảnh về Đội hùng binh Hoàng Sa kiêm quản Bắc Hải, Lễ khao lề thế lính Hoàng Sa, hình ảnh về đất và người Lý Sơn, vẻ đẹp của biển đảo Việt Nam…; Giao lưu, trải nghiệm tinh hoa ẩm thực truyền thống Lý Sơn và các sản vật địa phương tỉnh Quảng Ngãi như bánh, hải sản chế biến, rong biển, hành tỏi Lý Sơn, quế, đồ mỹ nghệ…

Ngoài các hoạt động điểm nhấn, vào các ngày cuối tuần trong tháng 10, tại Làng Văn hóa – Du lịch các dân tộc Việt Nam diễn ra chương trình dân ca dân vũ đặc sắc với chủ đề “Hoa tháng Mười”, do đồng bào đang hoạt động hàng ngày tại Làng tổ chức nhân kỷ niệm 94 năm ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10. Chương trình dân ca dân vũ “Buôn làng vào hội” của đồng bào các dân tộc Tây Nguyên đang hoạt động hàng ngày tại Làng, tìm hiểu nét văn hóa truyền thống của đồng bào các dân tộc Tây Nguyên qua các tiết mục dân ca, dân vũ, dân nhạc với chủ đề ca ngợi quê hương, buôn làng, ca ngợi Đảng, Bác Hồ; qua các hoạt động trải nghiệm như trình diễn cồng chiêng, vòng xoang, đàn Tơ rưng dân gian, đàn K’long pút, đàn Chapi…

Tại ngôi chùa Khmer, Làng Văn hóa – Du lịch các dân tộc Việt Nam tổ chức Lễ Sen Dolta theo phong tục của đồng bào Khmer Nam bộ. Đây là một trong những nghi lễ mang ý nghĩa rất lớn về lòng hiếu kính, tưởng nhớ đến công ơn sinh thành dưỡng dục của ông bà, cha mẹ những người quá cố.

Tổ chức lễ dâng y Kathina - một trong những lễ hội quan trọng và truyền thống của Phật giáo Nam Tông. Sau khi kỳ an cư kết thúc vào ngày Rằm tháng Bảy âm lịch, lễ Kathina được tổ chức để cúng dường y phục và các vật phẩm thiết yếu cho các tu sĩ. Đây là nghi lễ mang ý nghĩa sâu sắc trong việc tạo phước và duy trì sự đoàn kết giữa các cư sĩ và tu sĩ, thường được tổ chức vào tháng 10 hoặc 11, tùy theo lịch âm dương của từng quốc gia.

Ngoài ra, du khách đến Làng Văn hóa – Du lịch Việt Nam trong tháng 10 sẽ có cơ hội cùng các nghệ nhân đang hoạt động hàng ngày tại làng trải nghiệm giao lưu các tiết mục văn nghệ và các loại hình nghệ thuật dân gian truyền thống tiêu biểu như: nhảy sạp, hát ví, hát dân ca, diễn tấu cồng chiêng, nghệ thuật hát then, đàn tính, các điệu múa chuông, múa rùa, hát ay ray và diễn tấu Đinh năm. Đồng thời, du khách được tham gia các trò chơi dân gian truyền thống như: ném còn, đi cà kheo, đánh đu, đánh yến...; tìm hiểu văn hóa ẩm thực và thưởng thức các món ăn đặc sắc của đồng bào các dân tộc Mường, Thái, Tày, Nùng, Dao, Ê Đê, Tà Ôi, Xơ Đăng, Cơ Tu…; tham gia trải nghiệm các hoạt động như: hái chè, dệt vải, chế tác nhạc cụ, đan lát đồ thủ công, nấu rượu, chế biến thuốc nam.../.

Phương Hà

Xem thêm