Văn hóa

Trưng bày 70 tác phẩm "Hà Nội trong tôi" của các nghệ sĩ, nhà báo

Hà Nội

"Hà Nội trong tôi" là tấm lòng của những người nghệ sĩ - nhà báo đang sống ở Hà Nội, chụp ảnh về Hà Nội trong suốt 70 năm qua.

Tác phẩm "Lộc xuân Hà Nội" của tác giả Khắc Hường.
Ảnh: BTC cung cấp

Triển lãm ảnh với chủ đề “Hà Nội trong tôi” diễn ra từ ngày 28/9 đến 29/10 tại không gian đi bộ khu vực hồ Hoàn Kiếm. Sự kiện do Ban Quản lý hồ Hoàn Kiếm và phố cổ Hà Nội (quận Hoàn Kiếm) phối hợp với Chi hội Nhiếp ảnh - Báo chí (Hội Nhiếp ảnh nghệ thuật Hà Nội) tổ chức. Đây là hoạt động ý nghĩa chào đón kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô (10/10/1954-10/10/2024).

Triển lãm ảnh giới thiệu tới công chúng Thủ đô 70 bức ảnh màu và đen trắng của 18 nghệ sĩ, nhà báo như: Trịnh Hải, Hoàng Kim Đáng, Trần Hồng, Hoàng Như Thính, Khắc Hường, Phạm Công Thắng, Trần Hải, Đăng Khoa... Người có số ảnh trưng bày nhiều nhất trong triển lãm (15 ảnh) là nghệ sĩ nhiếp ảnh, nhà báo Trịnh Hải - hội viên sáng lập Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam. Năm nay ông tròn 92 tuổi.

Có thể nói, "Hà Nội trong tôi" là tấm lòng của những người nghệ sĩ - nhà báo đang sống ở Hà Nội, chụp ảnh về Hà Nội trong suốt 70 năm qua. Tuy sinh ra tại nhiều vùng miền của đất nước nhưng họ đều chọn Hà Nội để sinh sống, làm việc và họ thể hiện tình cảm đặc biệt của mình với Thủ đô qua những tác phẩm nhiếp ảnh.

Các tác phẩm có giá trị cả về nội dung và hình thức nghệ thuật. Trong đó có những tác phẩm đã ghi lại khoảnh khắc điển hình khi chụp Bác Hồ, các đồng chí lãnh đạo của Đảng và Nhà nước đang tiếp xúc với các người dân Thủ đô. Các tác phẩm đã phản những sự kiện lịch sử của Hà Nội qua thời kỳ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; bao cấp, đổi mới, hội nhập quốc tế, xây dựng Thủ đô giàu đẹp, văn minh, hiện đại. Đây cũng là những những tác phẩm ảnh báo chí chọn lọc với tính chân thật và mang đậm hơi thở của cuộc sống.

Có thể kể tới một số tác phẩm tiêu biểu như: “Chủ tịch Hồ Chí Minh với phóng viên” của tác giả Trịnh Hải; “Nhà Đại tướng Võ Nguyên Giáp - số 30 Hoàng Diệu (Ba Đình)” của tác giả Trần Hồng; “Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng với công nhân, người lao động thành phố Hà Nội nhân dịp Tết nguyên đán Giáp Thìn 2024” của tác giả Nguyễn Đăng Khoa; “Hồ Hoàn Kiếm rực rỡ mùa hoa” của tác giả Hoàng Như Thính; “Lễ hội xuân Hà Nội” của tác giả Khắc Hường...

"Triển lãm "Hà Nội trong tôi" diễn ra tại không gian đi bộ khu vực hồ Hoàn Kiếm sẽ mang đến cho người dân, du khách những hình ảnh độc đáo về quá trình phát triển của Thủ đô trong 70 năm qua./.

Minh Tâm

Tin liên quan

Xem thêm