Khoa học

Quảng Ngãi: Phát động cài đặt ứng dụng chính quyền số, công dân số trên thiết bị thông minh

Quảng Ngãi

Việc đưa vào sử dụng 2 ứng dụng là sự kiện quan trọng, đánh dấu một bước phát triển mới trong tiến trình xây dựng chính quyền số của tỉnh Quảng Ngãi.

Quang cảnh buổi Lễ khai trương. 
Ảnh: Phạm Cường-TTXVN

Ngày 30/9, UBND tỉnh Quảng Ngãi tổ chức khai trương và phát động cài đặt, sử dụng ứng dụng số chính quyền G-Quảng Ngãi và công dân C-Quảng Ngãi phục vụ cán bộ, công chức, viên chức, tổ chức và người dân. Lễ khai trương được tổ chức tại phòng họp UBND tỉnh Quảng Ngãi và trực tuyến ở các điểm cầu cấp huyện, xã, phường.

Tại buổi lễ, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Nguyễn Hoàng Giang, Trưởng Ban Chỉ đạo chuyển đổi số tỉnh Quảng Ngãi cho rằng, việc đưa vào sử dụng 2 ứng dụng là sự kiện quan trọng, đánh dấu một bước phát triển mới trong tiến trình xây dựng chính quyền số của tỉnh. Qua đó, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả trong quản lý, điều hành của chính quyền các cấp, phục vụ người dân và doanh nghiệp tốt hơn, thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Ông Nguyễn Hoàng Giang nhấn mạnh: Sự kiện hôm nay thể hiện tính nhất quán của lãnh đạo tỉnh trong lãnh đạo, chỉ đạo và bằng hành động thực tiễn để triển khai chuyển đổi số ở địa phương. Qua đó, tỉnh Quảng Ngãi mong muốn, kỳ vọng và quyết tâm thực hiện thắng lợi các mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ đã được Ban Thường vụ Tỉnh ủy khóa XX đề ra tại Nghị quyết số 13-NQ/TU, ngày 6/9/2023 về chuyển đổi số tỉnh Quảng Ngãi đến năm 2025, định hướng đến năm 2030.

Lãnh đạo tỉnh Quảng Ngãi thực hiện nghi thức khai trương ứng. 
Ảnh: Phạm Cường-TTXVN

Ứng dụng C-Quảng Ngãi đã được đưa lên App Store và Google Play, giúp người dân cài đặt sử dụng trên các thiết bị di động thông minh, máy tính bảng đăng nhập bằng tài khoản định danh điện tử VNeID. Sau khi đăng nhập thành công, người dân có thể khai thác các tiện ích của ứng dụng như tra cứu thủ tục hành chính, nộp hồ sơ trực tuyến; tra cứu hồ sơ trực tuyến; xem hồ sơ cá nhân; thanh toán trực tuyến; xem kho dữ liệu cá nhân; gửi và tra cứu kết quả trả lời phản ánh kiến nghị; đánh giá sự hài lòng đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước… Ngoài ra, ứng dụng còn tích hợp một số tiện ích liên quan đến thuế, Cổng dữ liệu mở, chuyên trang Chuyển đổi số Quảng Ngãi, Cổng thông tin điện tử tỉnh, xem Truyền hình Quảng Ngãi, ứng dụng bảo hiểm xã hội, du lịch…

Ứng dụng C-Quảng Ngãi tạo môi trường tương tác giữa chính quyền và người dân thông qua các nền tảng số, nhằm nâng cao chất lượng hoạt động, phục vụ của chính quyền các cấp. Việc triển khai ứng dụng C-Quảng Ngãi là bước tiến quan trọng trong lộ trình chuyển đổi số, phát triển chính quyền điện tử hướng đến chính quyền số, làm động lực dẫn dắt phát triển kinh tế số, xã hội số, hướng tới phục vụ người dân và doanh nghiệp ngày càng tốt hơn.

Đối với ứng dụng G-Quảng Ngãi, người dùng có thể truy cập nhanh các dịch vụ Quản lý văn bản điều hành, Hồ sơ một cửa điện tử hoặc Cơ sở dữ liệu cấp huyện. Cán bộ, công chức, viên chức có thể sử dụng duy nhất tài khoản email công vụ đã được cấp để đăng nhập vào hệ thống. Ứng dụng còn cung cấp nhóm tính năng thông tin liên kết giúp cán bộ xem các thông tin chỉ đạo, tin tức mới được cập nhật bằng các liên kết web văn bản chỉ đạo điều hành, thư điện tử, Truyền hình Quảng Ngãi, Báo điện tử Quảng Ngãi, Cổng thông tin điện tử tỉnh, Cổng dữ liệu mở, Chuyên trang Chuyển đổi số tỉnh, Hệ thống thông tin báo cáo, Trung tâm điều hành thông minh tỉnh (IOC). Đặc biệt, G-Quảng Ngãi còn cho phép tùy chỉnh một số thông tin hiển thị của ứng dụng gồm thông báo, giao diện, khóa ứng dụng, menu, cỡ chữ, giúp người dùng có thể cá nhân hóa hình thức, tính năng cần thiết tùy theo nhu cầu, qua đó mang lại trải nghiệm thuận tiện hơn.../.

Phạm Văn Cường

Xem thêm