Du lịch

Quảng Trị đánh thức tiềm năng phát triển du lịch nông nghiệp

Quảng Trị

Quảng Trị đang mời gọi đầu tư du lịch, quảng bá thông tin, hình ảnh tới các hãng lữ hành, tiếp tục xây dựng các sản phẩm mô hình du lịch kết hợp với các di tích lịch sử và các sản phẩm đặc sản của địa phương.

Du khách tham gia du lịch trải nghiệm tại Quảng Trị. (Ảnh: Hồ Cầu/TTXVN)

TTXVN - Thời gian qua, tại Quảng Trị, du lịch nông nghiệp, nông thôn có sự phát triển mạnh mẽ, nhiều mô hình du lịch canh nông đã hình thành và phát huy hiệu quả, trở thành điểm đến thu hút sự quan tâm của du khách, góp phần thực hiện hiệu quả, bền vững các tiêu chí nông thôn mới, thúc đẩy phát triển kinh tế nông thôn theo hướng bền vững.

* Tạo sinh kế cho người dân

Những năm trở lại đây, tại hai huyện miền núi Đakrông và Hướng Hóa (tỉnh Quảng Trị) xuất hiện nhiều mô hình du lịch nông nghiệp như các cánh đồng hoa, cánh đồng điện gió, tìm hiểu bản sắc văn hóa dân tộc Vân Kiều, Pa Cô, nghỉ dưỡng... Riêng huyện Hướng Hóa có 12 mô hình du lịch nông nghiệp. Mô hình Khe Sanh Valley Farm ở thị trấn Khe Sanh có diện tích 3,5 ha là đất trồng cây lâu năm được sử dụng vào mục đích phục vụ nghỉ dưỡng, ngắm cảnh, dịch vụ ăn uống. Tại xã Hướng Tân, mô hình du lịch Bảo Nguyên Xanh với diện tích gần 2 ha sử dụng đất vào mục đích dịch vụ kinh doanh ăn uống, giải trí, lưu trú, trong đó có 800m2 đất ở tại nông thôn và hơn 11.000m2 đất trồng cây lâu năm. Ngoài ra, một số mô hình khác như: Rose Farm, Vườn Hoa chân trời, Vườn dâu tây Tà Cơn… đang góp phần hiệu quả quảng bá, thu hút khách du lịch đến với Hướng Hóa.

Theo chị Trương Thị Hạnh, chủ Vườn dâu tây Tà Cơn ở xã Tân Hợp, tuy hiện tại lượng khách chưa ổn định vì mới khai trương nhưng mô hình đã được nhiều du khách trên địa bàn huyện Hướng Hóa và nhiều nơi khác biết đến và tới trải nghiệm. Vườn dâu được trồng hoàn toàn bằng phân bón sinh học nên đảm bảo an toàn, du khách yên tâm tới hái và thưởng thức dâu tại vườn. Chị Hạnh chia sẻ: “Ngoài những khoản thu từ du khách tới trải nghiệm và sử dụng dâu tây, Vườn dâu tây Tà Cơn còn bán các sản phẩm dâu tây tươi với giá dao động từ 250 đến 400 ngàn đồng/kg và mứt dâu. Hiện vườn dâu đang tạo việc làm cho 3 lao động địa phương với thu nhập ổn định”.

Vợ chồng ông Lê Quang Minh, du khách đến từ Hà Nội đang có chuyến trải nghiệm và thưởng thức tại Vườn dâu tây Tà Cơn cho biết: "Đến Hướng Hóa chúng tôi thấy nơi đây như một "tiểu Đà Lạt", khí hậu mát mẻ, đồng thời lại có địa hình đồi núi mang nét đẹp của Tây Bắc. Nét mới lạ là những cánh đồng điện gió bạt ngàn, cùng với đó là những vườn dâu, vườn cà phê tuyệt đẹp. Chúng tôi được thưởng thức ly cà phê Khe Sanh thơm ngon, ăn dâu tại vườn, con người nơi đây thân thiện, nhiệt tình mang lại cảm giác rất dễ chịu, thoải mái".

Theo chị Nguyễn Thị Hằng, Chủ tịch Hợp tác xã Nông sản Khe Sanh (xã Hướng Tân, huyện Hướng Hóa), hiện Hợp tác xã đã quy hoạch vùng trồng với 8 tổ nhóm hộ dân liên kết, quản lý khoảng 100 ha diện tích cây cà phê Arabica giống THA1, trong đó có tổ nhóm với 46 hộ nghèo người đồng bào dân tộc thiểu số tại thôn Bụt Việt (xã Hướng Phùng). Ngoài diện tích cà phê để khách du lịch tham quan, Hợp tác xã còn có cửa hàng chế biến cà phê với sản phẩm đạt chuẩn OCOP 4 sao, các farm để du khách trải nghiệm và lưu trú.

“Việc phát triển du lịch nông nghiệp gắn với sản phẩm OCOP nhằm giải quyết thêm được nhiều việc làm, tăng thu nhập cho lực lượng lao động trẻ nông thôn, đặc biệt là các hộ nghèo. Hợp tác xã đang có kế hoạch đa dạng hóa các sản phẩm nông nghiệp bản địa gắn liền với du lịch, qua đó khai thác triệt để thế mạnh nơi đây nhằm góp phần phát triển kinh tế nông thôn”, chị Hằng nói.

Theo lãnh đạo UBND huyện Hướng Hóa, các mô hình du lịch tại địa phương đã khai thác được tiềm năng, lợi thế thiên nhiên, địa hình, khí hậu, thổ nhượng, cánh đồng điện gió cũng như bản sắc văn hóa bản địa để phục vụ khách du lịch. Nhờ đó, người dân trên địa bàn phát triển kinh tế, nâng cao đời sống, giảm nghèo bền vững, đồng thời góp phần thực hiện các nội dung trong Kế hoạch thực hiện Chương trình phát triển du lịch nông thôn trong xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2022-2025 trên địa bàn tỉnh Quảng Trị.

Điểm du lịch sinh thái tại xã Tà Long (huyện Đakrông, tỉnh Quảng Trị). (Ảnh: Hồ Cầu/TTXVN)

* Nâng cao sức cạnh tranh của sản phẩm và điểm đến du lịch

Theo ông Nguyễn Đức Tân, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến đầu tư, Thương mại và Du lịch tỉnh Quảng Trị, hiện có nhiều nhà đầu tư quan tâm đầu tư phát triển du lịch nông nghiệp tại tỉnh, đặc biệt là huyện Hướng Hóa với nhiều yếu tố thuận lợi như khí hậu mát mẻ, có cánh đồng điện gió, vườn hoa... Cùng với đó, nhiều hộ gia đình, cá nhân đã đầu tư kinh doanh hoạt động du lịch dưới hình thức các farm làm điểm check-in, thu hút được nhiều du khách, mang lại lợi ích kinh tế cho địa phương.

Tuy nhiên, việc phát triển du lịch nông nghiệp, du lịch sinh thái hiện nay còn tự phát, chưa đáp ứng đầy đủ các cơ sở pháp lý về quản lý đầu tư, du lịch. Chất lượng dịch vụ chưa đảm bảo, cơ sở hạ tầng phục vụ du lịch chưa đáp ứng nhu cầu, sản phẩm du lịch chưa thực sự đa dạng, thiếu sự kết nối, gắn kết giữa doanh nghiệp, hộ làm du lịch... Đặc biệt, vấn đề về cơ chế sử dụng đất đai trong hoạt động du lịch nông nghiệp chưa được quy định rõ ràng khiến dòng chảy đầu tư cũng như việc phát triển kinh tế du lịch nông nghiệp chưa được khai thác đúng mức, chưa tận dụng tối đa các tiềm năng đầu tư của người dân tại địa phương.

Du khách thích thú vui chơi tại điểm du lịch sinh thái tại xã Tà Long (huyện Đakrông, tỉnh Quảng Trị). (Ảnh: Hồ Cầu/TTXVN)

Trước thực trạng đó, UBND tỉnh Quảng Trị đã có văn bản chỉ đạo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch chủ trì, phối hợp các Sở: Tài nguyên và Môi trường; Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; các sở, ban, ngành, địa phương liên quan nghiên cứu đề xuất của Trung tâm Xúc tiến đầu tư, Thương mại và Du lịch tỉnh Quảng Trị về phát triển du lịch cộng đồng và du lịch nông nghiệp hiệu quả trong thời gian tới.

Ông Nguyễn Đức Tân cho biết, hiện vẫn còn nhiều vướng mắc cần tháo gỡ nhưng dòng chảy đầu tư du lịch cộng đồng, du lịch nông nghiệp vẫn trên đà phát triển. Trung tâm Xúc tiến đầu tư, Thương mại và Du lịch tỉnh Quảng Trị đang trong quá trình mời gọi để triển khai đầu tư du lịch, quảng bá thông tin, hình ảnh tới các hãng lữ hành, tiếp tục xây dựng các sản phẩm mô hình du lịch kết hợp với các di tích lịch sử và các sản phẩm đặc sản của địa phương, đặc biệt là các sản phẩm đạt chuẩn OCOP nhằm gia tăng giá trị, nâng cao sức cạnh tranh cho cả sản phẩm và điểm đến du lịch./.

Nguyên Linh

Xem thêm