Xây dựng Đảng

Quy định 148-QĐ/TW: “Đòn bẩy” nâng cao trách nhiệm của cán bộ, đảng viên

Quy định này giúp hạn chế, tiến tới loại bỏ những cán bộ bàng quan, thờ ơ, thiếu trách nhiệm trong công việc.

Người dân thực hiện thủ tục hành chính tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính của Ủy ban Nhân dân huyện Ngọc Lặc (Thanh Hóa). 
Ảnh: TTXVN

Hà Nội (TTXVN 21/6)Vừa qua, Bộ Chính trị đã ban hành Quy định 148-QĐ/TW về thẩm quyền của người đứng đầu trong việc tạm đình chỉ công tác đối với cán bộ cấp dưới trong trường hợp cần thiết hoặc khi có dấu hiệu vi phạm nghiêm trọng quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước.

Theo đó, người đứng đầu các cấp từ Trung ương đến địa phương có thể quyết định tạm đình chỉ công tác đối với cấp dưới của mình nếu vi phạm một trong những quy định như: Cán bộ có hành vi vi phạm về phẩm chất đạo đức, lối sống gây ảnh hưởng tiêu cực, bức xúc trong dư luận, ảnh hưởng xấu đến uy tín tổ chức, cá nhân; hoặc cán bộ cố tình trì hoãn, đùn đẩy, né tránh trách nhiệm, không thực hiện công việc thuộc thẩm quyền theo chức năng, nhiệm vụ được giao…

Chia sẻ quan điểm về nội dung của Quy định 148-QĐ/TW, nhiều cán bộ, đảng viên ủng hộ và cho rằng, đây là giải pháp rất quan trọng và phù hợp để chấn chỉnh tác phong, tư cách của đội ngũ cán bộ; đồng thời ngăn chặn kịp thời căn bệnh “sợ trách nhiệm” đang xuất hiện ở một số nơi. Các ý kiến phân tích, ở nhiều địa phương đang tồn tại một bộ phận không nhỏ cán bộ quan liêu, thờ ơ với công việc chung, luôn tìm cách né tránh, cố tình không hoàn thành nhiệm vụ với nhiều lý do. Quy định 148-QĐ/TW được ban hành như một liều vacine hữu hiệu nhằm ngăn chặn một “căn bệnh” có nguy cơ lây lan thành “dịch”.

Luật sư Hà Huy Từ, Bí thư Chi bộ, Giám đốc Trung tâm Tư vấn pháp luật cho người nghèo và Phát triển cộng đồng (Hội Luật gia Việt Nam) cho rằng thời điểm ban hành quy định này là rất phù hợp và cần thiết. Quy định 148-QĐ/TW là sự tiếp nối một cách bài bản, hệ thống, khoa học, chính xác các quy định trước đây của Đảng ta. Quy định này đã trao cho người có thẩm quyền được chủ động xử lý cán bộ cố tình trì hoãn, đùn đẩy, né tránh trách nhiệm, không thực hiện công việc thuộc thẩm quyền theo chức năng, nhiệm vụ được giao. Đảng ta đã xác định công tác kỷ luật, xử lý cán bộ, đảng viên là việc hệ trọng.

Vì thế, Quy định 148-QĐ/TW đã quy định rõ căn cứ tạm đình chỉ công tác trong trường hợp cần thiết, như: cán bộ có hành vi vi phạm về phẩm chất đạo đức, lối sống gây ảnh hưởng tiêu cực, bức xúc trong dư luận, ảnh hưởng xấu đến uy tín tổ chức, cá nhân; cán bộ cố tình trì hoãn, đùn đẩy, né tránh trách nhiệm, không thực hiện công việc thuộc thẩm quyền theo chức năng, nhiệm vụ được giao…

Quy định này giúp hạn chế, tiến tới loại bỏ những cán bộ bàng quan, thờ ơ, thiếu trách nhiệm trong công việc; đồng thời là “đòn bẩy” nâng ý thức, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên phải quyết liệt hơn, mạnh mẽ hơn, sáng suốt hơn, có tầm nhìn chiến lược hơn vì nhân dân, vì đất nước.

Ngoài ra, Quy định 148-QĐ/TW còn quy định chi tiết các công việc cụ thể mà cá nhân, tổ chức áp dụng để đẩy nhanh tiến độ xử lý như quy định về thủ tục và quản lý hồ sơ tạm đình chỉ công tác (Điều 11) ghi rõ về thời gian rất cụ thể; về bố cục của quy định chặt chẽ, gọn gàng. Kết cấu quy định gồm 4 chương, 12 điều. Nội dung đầy đủ, chi tiết; kèm theo quy định 148 là Danh mục các chức danh có thẩm quyền tạm đình chỉ công tác đối với cán bộ cấp dưới trong trường hợp cần thiết hoặc khi có dấu hiệu vi phạm nghiêm trọng.

Nhiều ý kiến khác cũng cho rằng, thực tế ở nhiều nơi đã xảy ra tình trạng khi được giao nhiệm vụ nhưng cấp dưới chây ỳ, thoái thác thực hiện, có biểu hiện ‘ngâm giữ hồ sơ’ trong giải quyết thủ tục hành chính. Việc tạm đình chỉ công tác đối với cán bộ cấp dưới sẽ tạo hành lang, công cụ cho người đứng đầu nếu muốn quyết tâm thực hiện nhiệm vụ, thúc đẩy cả hệ thống, xóa bỏ tâm lý né tránh công việc, qua đó tạo chuyển biến tích cực trong giải quyết công việc.

Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Lũng Cú (huyện Đồng Văn, tỉnh Hà Giang) Ma Doãn Khánh
Ảnh: TTXVN

Đồng tình với quan điểm trên, Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Lũng Cú (huyện Đồng Văn. tỉnh Hà Giang) Ma Doãn Khánh cho biết, Quy định 148-QĐ/TW là hết sức cần thiết và kịp thời trong giai đoạn hiện nay. Trên thực tế, do các quy định của pháp luật được thắt chặt, việc thực thi công vụ của một số cán bộ, công chức, viên chức chưa hiệu quả, có hiện tượng né tránh, đùn đẩy trách nhiệm sợ phải chịu trách nhiệm dẫn đến giải quyết công việc chưa hiệu quả.

“Quy định mới này sẽ là cơ sở để lãnh đạo các cơ quan, đơn vị xử lý được ngay những trường hợp nêu trên. Từ đó hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao, hiệu quả công việc sẽ được nâng lên”, ông Ma Doãn Khánh nhấn mạnh.

Chủ tịch UBND xã Lũng Cú khẳng định, Quy định 148-QĐ/TW cũng sẽ nâng cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu trong triển khai nhiệm vụ, trong công tác quản lý cũng sẽ sâu sát hơn, chỉ đạo quyết liệt hơn, tạo thuận lợi cho người đứng đầu các cơ quan quyết tâm trong thực hiện nhiệm vụ.

Tin liên quan

Xem thêm