Thực thi chính sách

Ra mắt sách “Tranh đấu cho hòa bình”

TP. Hồ Chí Minh

Ấn phẩm giới thiệu chi tiết về lịch sử cuộc đấu tranh vì hòa bình ít được biết đến của những người lính Mỹ và vai trò của nó đối với sự chấm dứt cuộc chiến của Mỹ ở Việt Nam.

Ấn phẩm "Tranh đấu cho hòa bình" được ra mắt tại Bảo tàng Chứng tích Chiến tranh. (Ảnh: Thu Hương/TTXVN)

TTXVN - Ngày 1/3, Bảo tàng Chứng tích Chiến tranh tổ chức giới thiệu ấn phẩm “Tranh đấu cho hòa bình”.

Tại buổi lễ, Tiến sĩ Trần Xuân Thảo – Giám đốc Bảo tàng Chứng tích Chiến tranh cho biết, năm 2018, Bảo tàng tổ chức trưng bày chuyên đề “Làn sóng phản đối chiến tranh phi nghĩa của Mỹ ở Việt Nam”. Trưng bày là kết quả hợp tác giữa Bảo tàng và Tổ chức Cựu chiến binh vì hòa bình của Mỹ (VFP), giúp công chúng Việt Nam và quốc tế hiểu thêm về sự ủng hộ của nhân dân tiến bộ Mỹ, các binh lính, cựu chiến binh Mỹ đối với nhân dân Việt Nam trong cuộc chiến tranh xâm lược của Mỹ tại Việt Nam, cùng những nỗ lực khắc phục hậu quả chiến tranh, xây dựng và phát triển mối quan hệ hòa bình, hữu nghị.

Theo Tiến sĩ Trần Xuân Thảo, nhằm tiếp tục phát huy hiệu quả trưng bày chuyên đề trên, được sự cấp phép bản quyền và nhượng quyền của Nhà xuất bản New Village (trụ sở tại Tiểu bang New York), Bảo tàng phối hợp với Nhà xuất bản Trẻ Thành phố Hồ Chí Minh in ấn và phát hành ấn phẩm “Tranh đấu cho hòa bình” (bản dịch từ ấn phẩm “Waging peace in Vietnam”) tại Việt Nam.

Ấn phẩm một lần nữa giới thiệu đến công chúng và độc giả chi tiết về lịch sử cuộc đấu tranh vì hòa bình ít được biết đến của những người lính Mỹ và vai trò của nó đối với sự chấm dứt cuộc chiến tranh của Mỹ ở Việt Nam.

Những binh sĩ và cựu binh phản chiến là người có công lớn nhất trong việc chấm dứt cuộc chiến tàn khốc và phi nghĩa tại Việt Nam. Cuộc đấu tranh phi thường của họ sẽ truyền cảm hứng cho những người đang đi tìm giải pháp chấm dứt các cuộc chiến tranh hiện nay cũng như các nguy cơ chiến tranh trong tương lai, giải cứu người dân khỏi ngày tận thế bởi vũ khí hạt nhân và thảm họa môi trường.

Ông Daniel Ellsberg, tác giả cuốn “Tài liệu mật: Hồi ký về cuộc chiến tranh Việt Nam và vụ tiết lộ Hồ sơ Lầu Năm Góc” nhận định, cuốn sách này trả lại công bằng lịch sử cho binh sĩ và cựu binh Mỹ phản chiến, đồng thời khẳng định họ là những người yêu nước dũng cảm. Trước sức ép của quyền lực và từ vòng xoáy của chiến tranh phi nghĩa, họ đã dám chọn lẽ phải, lắng nghe lương tâm và tiếng gọi của hòa bình trong công lý cho mọi dân tộc và sự tôn trọng giữa các dân tộc.

Tại buổi lễ ra mắt, công chúng còn có dịp giao lưu, trò chuyện cùng tác giả và các diễn giả, cựu chiến binh Mỹ về những hoạt động phản chiến, hành trình chữa lành những vết thương của chiến tranh.

Là người đã từ chối thực hiện các vụ ném bom tại Việt Nam, ông John Kent, sĩ quan Hải quân Hoa Kỳ chia sẻ, trước đây, việc từ chối nhiệm vụ ném bom tại Việt Nam đã gây ra nhiều rắc rối nhưng ông luôn vui mừng bởi quyết định của mình. Vinh dự được tới Việt Nam, ông John Kent bày tỏ niềm xúc động khi được chào đón nồng hậu. Với ông John Kent, những người Việt Nam rất ấm áp, tình cảm.

Bên cạnh đó, ông John Kent từng tham gia phong trào phản chiến cùng hơn hàng trăm nghìn binh sĩ, binh lính khác và viết hơn 400 bài báo đăng trên các tờ báo ở nước Mỹ, nhằm phản đối cuộc chiến tranh xâm lược của Mỹ tại Việt Nam./.

Thu Hương

Xem thêm