Thời sự

Số hóa trên 37.000 hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính lĩnh vực công thương

Nam Định

Sở Công Thương tỉnh Nam Định đã ban hành kế hoạch cải cách hành chính năm 2025 để nâng cao ý thức trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức cũng như vai trò của các cấp, các ngành trong hoạt động kiểm soát thủ tục hành chính,...

Trung tâm phục vụ hành chính công, xúc tiến, đầu tư và hỗ trợ doanh nghiệp tỉnh Nam Định. 
Ảnh: Công Luật - TTXVN

Cùng với các sở, ngành, địa phương khác, Sở Công Thương tỉnh Nam Định đang tập trung đẩy mạnh cải cách hành chính, tạo môi trường thuận lợi thu hút đầu tư, phát triển công nghiệp, thương mại… góp phần đưa Nam Định vào nhóm các tỉnh, thành dẫn đầu cả nước trong cải cách hành chính.

Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Nam Định Vũ Thị Kim cho biết, sở đã ban hành kế hoạch cải cách hành chính năm 2025 để nâng cao ý thức trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức cũng như vai trò của các cấp, các ngành trong hoạt động kiểm soát thủ tục hành chính, triển khai hiệu quả cơ chế một cửa, một cửa liên thông. Đặc biệt, gắn việc kiểm soát thủ tục hành chính với thi đua khen thưởng, xử lý nghiêm cá nhân, tập thể có hành vi tiêu cực, nhũng nhiễu trong quá trình thực hiện thủ tục hành chính.

Mục tiêu được Sở Công Thương đặt ra là tăng tỷ lệ số hóa, ký số và lưu trữ điện tử đối với hồ sơ, giấy tờ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính đạt tỷ lệ 100%, đảm bảo việc kết nối, chia sẻ dữ liệu trong giải quyết thủ tục hành chính trên môi trường điện tử. Số hóa hồ sơ, giấy tờ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính tại bộ phận một cửa đạt 100%.

Cản bộ Sở Công Thương tiếp nhận giải quyết hồ sơ cho người dân tại Trung tâm phục vụ hành chính công, xúc tiến đầu tư và hỗ trợ doanh nghiệp tỉnh Nam Đinh. 
Ảnh: Công Luật - TTXVN

Có 80% người dân, doanh nghiệp khi thực hiện thủ tục hành chính không phải cung cấp lại các thông tin, giấy tờ, tài liệu đã được chấp nhận khi thực hiện thành công thủ tục hành chính. Tỷ lệ người dân thực hiện các dịch vụ công trực tuyến và thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử tối thiểu đạt 50% so với tổng số hồ sơ tiếp nhận. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, xã hội hóa một số công việc trong quy trình hướng dẫn, tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính.

Cùng với việc cắt giảm, đơn giản hóa nhiều thủ tục hành chính, Sở Công Thương tỉnh Nam Định cũng niêm yết công khai danh mục thủ tục hành chính trên Trang thông tin điện tử của sở và Trung tâm Phục vụ hành chính công, Xúc tiến đầu tư và Hỗ trợ doanh nghiệp tỉnh Nam Định để giúp người dân, doanh nghiệp dễ dàng tra cứu, nắm thông tin khi đến giao dịch.

Sở Công Thương tỉnh Nam Định triển khai tạo lập, quản lý và sử dụng tài khoản định danh điện tử của cá nhân để thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử, tạo lập mã QR code cho danh mục thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của sở và niêm yết công khai trên trang thông tin điện tử và bộ phận tiếp nhận hồ sơ của sở tại Trung tâm phục vụ hành chính công, Xúc tiến đầu tư và Hỗ trợ doanh nghiệp tỉnh, tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp tra cứu, nộp hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính.

Tiếp nhận giải quyết hồ sơ cho người dân tại Trung tâm phục vụ hành chính công, xúc tiến đầu tư và hỗ trợ doanh nghiệp tỉnh Nam Đinh. 
Ảnh: Công Luật - TTXVN

Anh Nguyễn Văn Thắng, cán bộ Sở Công Thương thường trực tại Trung tâm phục vụ hành chính công, Xúc tiến đầu tư và Hỗ trợ doanh nghiệp tỉnh Nam Định cho biết, ngoài việc niêm yết thông tin, công khai số điện thoại, khi người dân, doanh nghiệp đến làm việc, các cán bộ của sở sẽ hướng dẫn tận tình, phấn đấu giải quyết nhanh nhất các thủ tục hồ sơ, giấy tờ liên quan để bảo bảo tiết kiệm thời gian, công sức đi lại của người dân.

Hiện, Sở Công Thương tỉnh Nam Định đang cung cấp 141 dịch vụ công trực tuyến. Theo thống kê, từ đầu năm 2024 đến ngày 10/12, Sở Công Thương đã tiếp nhận 37.774 hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính, trong đó có 37.761 hồ sơ được giải quyết trước hạn và đúng thời hạn chiếm tỷ lệ 100% số hồ sơ đã giải quyết, được công bố công khai trên cổng dịch vụ công trực tuyến, còn 13 hồ sơ đang trong thời hạn giải quyết.

Từ năm 2024 đến nay, Sở Công Thương không nhận được bất kỳ phản ánh, kiến nghị nào của người dân, tổ chức, doanh nghiệp liên quan đến quá trình giải quyết thủ tục hành chính của sở. Kết quả này là đóng góp thiết thực của ngành Công Thương nhằm góp phần nâng cao Chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công (PAPI) của tỉnh Nam Định./.


Công Luật

Tin liên quan

Xem thêm