Văn hóa

Sôi động chuỗi sự kiện hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam

Hà Nội

Để tri ân bạn đọc, các đơn vị xuất bản, các nhà sách tổ chức nhiều chương trình khuyến mại, các hoạt động, sự kiện tương tác với bạn đọc ngay tại gian hàng với nhiều phần quà hấp dẫn.

Ngày Sách Việt Nam góp phần thúc đẩy phát triển văn hóa đọc Việt Nam
Trần Diệu Thúy/TTXVN

TTXVN - Ngày 17/4, tại Phố sách Hà Nội, quận Hoàn Kiếm tổ chức chuỗi sự kiện “Ươm mầm tri thức – Kiến tạo tương lai” hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3 và chào mừng kỷ niệm 7 năm thành lập Phố Sách Hà Nội.

Chuỗi sự kiện với nhiều hoạt động như: Giới thiệu sách; giao lưu tác giả, tác phẩm; mời diễn giả nói chuyện chuyên đề về sách và văn hóa đọc; hướng dẫn kỹ năng đọc sách; phát triển kỹ năng tìm kiếm, khai thác và sử dụng thông tin về sách; tổ chức hội thi vẽ tranh theo nội dung cuốn sách em yêu; cuộc thi xếp sách nghệ thuật theo chủ đề; tuyên truyền và giới thiệu sách thiếu nhi. Để tri ân bạn đọc, các đơn vị xuất bản, các nhà sách tổ chức nhiều chương trình khuyến mại, các hoạt động, sự kiện tương tác với bạn đọc ngay tại gian hàng với nhiều phần quà hấp dẫn.

Tại buổi lễ, Phó Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm Nguyễn Quốc Hoàn chia sẻ: Trong đời sống tinh thần của xã hội, sách là sản phẩm văn hóa vô giá, là kho tàng tri thức đóng vai trò rất quan trọng, là người thầy vĩ đại thắp sáng trong mỗi chúng ta nguồn tri thức vô tận, dạy cho chúng ta cách sống, cách làm người, hướng tới những giá trị nhân văn cao cả. Sách là những người bạn gần gũi chia sẻ mọi niềm vui, nỗi buồn và đọc sách đã trở thành một nhu cầu tự nhiên không thể thiếu.

Nhận thức tầm quan trọng của sách và văn hóa đọc, ngày 24/2/2014, Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định số 284/QĐ-TTg lấy ngày 21/4 hàng năm là Ngày Sách Việt Nam, nhằm khuyến khích và phát triển phong trào đọc sách trong cộng đồng, nâng cao nhận thức của nhân dân về ý nghĩa to lớn và tầm quan trọng của việc đọc sách đối với việc phát triển kiến thức, kỹ năng và phát triển tư duy, giáo dục và rèn luyện nhân cách con người.

Với mục đích tôn vinh sách, phát triển văn hóa đọc, Phố Sách Hà Nội được thành lập từ ngày 1/5/2017 trên cơ sở Đề án “Phố Sách Hà Nội” do Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội chủ trì phối hợp với UBND quận Hoàn Kiếm và được UBND thành phố Hà Nội phê duyệt. UBND quận Hoàn Kiếm đã chủ động phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông cùng các đơn vị liên quan tổ chức, quản lý, điều hành các hoạt động của Phố Sách Hà Nội.

Sau 7 năm đi vào hoạt động, Phố Sách Hà Nội đã trở thành không gian văn hóa, sinh hoạt giáo dục truyền thống phục vụ công chúng và những người yêu sách Thủ đô, góp phần gìn giữ, phát huy giá trị Thăng Long - Hà Nội nghìn năm văn hiến. Ban Điều hành Phố Sách Hà Nội đã nỗ lực xây dựng Phố Sách Hà Nội ngày càng phát triển, khắc phục những tồn tại, cùng các nhà xuất bản, nhà sách, các đơn vị, cá nhân tổ chức thành công nhiều hoạt động, sự kiện phát triển văn hóa đọc thu hút được sự quan tâm của đông đảo người dân và độc giả.

3 tháng đầu năm 2024, tại Phố Sách Hà Nội đã tổ chức thành công 16 sự kiện về sách như: Hội sách, giao lưu tác giả, tọa đàm,…; 15 sự kiện về triển lãm ảnh, chương trình nghệ thuật và workshop tương tác đã thu hút gần 50.000 lượt người tham gia. Các sự kiện thu hút được sự quan tâm của độc giả, nổi bật là dịp: Tết dương lịch, Phố sách Xuân, ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3... Đặc biệt chuỗi sự kiện “Phố sách cuối tuần” được tổ chức thường xuyên vào thứ bảy và chủ nhật hàng tuần đã thu hút được hàng ngàn độc giả, trẻ em đến với Phố Sách, tiếp cận được với sách, được nghe, hướng dẫn cách đọc sách, chọn sách, tạo thói quen đọc sách mỗi ngày.

Chuỗi sự kiện góp phần tạo nên sự kiện văn hóa có ý nghĩa, tạo sân chơi lành mạnh nhằm thu hút đông đảo các tầng lớp nhân dân tham gia. Qua đó, tuyên truyền, giáo dục về việc đọc sách cũng như trân trọng, gìn giữ và bảo vệ tài nguyên sách, khơi dậy niềm đam mê đọc sách của mỗi người trong thời đại công nghệ thông tin như hiện nay./.

Đinh Thuận

Tin liên quan

Xem thêm