Văn hóa

Sôi nổi các hoạt động vui Tết Độc lập của đồng bào Mông (Mường Lát)

Thanh Hóa

Các gia đình người H'Mông trên khắp các bản làng của huyện vùng cao Mường Lát đều nghỉ việc đồng áng, nương rẫy hàng ngày để ở nhà chuẩn bị cho Tết Độc lập.

Đêm giao lưu dân vũ với sự tham gia của gần 100 diễn viên quần chúng đến từ các khu phố của thị trấn Mường Lát. 
Ảnh: TTXVN

Những ngày này, đồng bào H'Mông ở huyện vùng cao biên giới Mường Lát (Thanh Hóa) lại nô nức sắm sanh những bộ váy áo mới sặc sỡ nhất, xuống phố huyện ăn mừng ngày Quốc khánh 2/9 - hay còn gọi là Tết Độc lập. Đây là nét đẹp truyền thống hằng năm của đồng bào Mông nơi đây .

Theo đó, cách lễ Quốc khánh vài hôm, các gia đình người H'Mông trên khắp các bản làng của huyện vùng cao Mường Lát đều nghỉ việc đồng áng, nương rẫy hàng ngày để ở nhà chuẩn bị cho Tết Độc lập. Dù đời sống còn nhiều khó khăn, nhưng dịp này, trên mỗi nếp nhà sàn đều chuẩn bị gà, lợn và những sản vật sẵn có để mời anh em họ hàng đến chung vui. Nhiều bản làng, người dân tự đóng góp mua lợn, bò về giết thịt, tổ chức ăn uống tập thể, vui chơi, hát hò, thể dục thể thao… tạo nên không khí vui tươi, phấn khởi, qua đó thắt chặt hơn nữa tình đoàn kết của đồng bào dân tộc nơi đây.

Tết Độc lập cũng là dịp để các cụ cao niên, các già làng, trưởng bản kể cho con cháu nghe về lịch sử phát triển. Theo ông Lâu Văn Pó, Trưởng bản Pù Đứa, xã Quang Chiểu (Mường Lát), Cách mạng tháng Tám thành công, bà con vui mừng bởi được tuyên truyền tự giải phóng khỏi quan niệm chỉ sinh sống cô lập trên núi cao. Cũng từ đây, người H'Mông có dịp xuống núi, giao lưu với các dân tộc anh em, được học hỏi, tiếp thu những tiến bộ khoa học kỹ thuật trong sản xuất... Do vậy, với đồng bào H'Mông Mường Lát, tục lệ ăn Tết Độc lập đã có từ nhiều năm qua. Dịp này, người dân ăn Tết còn lớn hơn cả Tết Nguyên đán cổ truyền

Sau khi tổ chức ăn uống vui vẻ tại gia đình, bản làng, khoảng từ chiều 1/9, các gia đình người H'Mông đều đóng cửa rồi kéo nhau về phố huyện vui Tết Độc lập. Có những gia đình vượt hàng trăm km đường đồi núi hiểm trở để không bỏ lỡ các hoạt động vui chơi, giải trí, thể dục thể thao được tổ chức tại phố huyện những ngày này.

Vượt hơn 100km đường đồi núi hiểm trở, có mặt tại thị trấn Mường Lát từ chiều 31/8, anh Vừ A Lếnh, dân tộc H'Mông cho biết, gia đình đã nghỉ công việc đồng áng, nương rẫy từ 1 tuần nay để vui Tết Độc lập, nghe nói năm nay huyện tổ chức đêm giao lưu dân vũ chào mừng kỷ niệm 79 năm ngày Cách mạng tháng Tám thành công và Quốc khánh 2/9, nên gia đình anh rất háo hức được xuống phố huyện xem. Nhờ sự hỗ trợ của Đảng, Nhà nước nên người H'Mông đã biết trồng lúa nước, chăn nuôi đạt hiệu quả. Điện thắp sáng đã về đến tận các bản làng xa xôi nhất, đường bê tông được đầu tư…, đời sống vật chất và tinh thần của người dân từng bước được nâng cao. Gia đình anh đã sắm được 1 chiếc xe máy, năm nay anh Lếnh đưa cả vợ con xuống phố huyện dễ dàng và thuận tiện hơn.

Trên những con đường rợp cờ hoa, các chàng trai, cô gái H'Mông với những bộ áo váy sặc sỡ cùng tham gia các hoạt động vui chơi, giải trí… tạo nên bầu không khí sôi nổi, hào hứng của ngày Tết Độc lập. Chợ phiên Nhi Sơn (xã Nhi Sơn) dịp này cũng nhộn nhịp, đông đúc hơn thường lệ. Người H'Mông ở khắp các bản làng trên địa bàn tập trung về chợ giao lưu, buôn bán các sản vật của địa phương. Người mua tăng đột biến nên hàng hóa dịp này cũng phong phú, đa dạng hơn. Mỗi gia đình khi xuống chợ đều chọn cho mình được những vật dụng cần thiết, ưng ý để phục vụ đời sống…

Tiếp tục củng cố niềm tin của nhân dân vào sự lãnh đạo đúng đắn của Đảng và con đường đi lên chủ nghĩa xã hội, năm nay huyện Mường Lát đã xây dựng kế hoạch tổ chức các hoạt động tuyên truyền, văn hóa, văn nghệ, thể thao thiết thực chào mừng kỷ niệm 79 năm Ngày Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2/9.

Theo đó, tối 30/8, huyện đã tổ chức đêm giao lưu dân vũ với sự tham gia của gần 100 diễn viên quần chúng, đến từ các khu phố của thị trấn Mường Lát biểu diễn. Với 10 tiết mục văn nghệ ca ngợi Đảng, Bác Hồ, tình yêu quê hương, đất nước, bản sắc văn hoá các dân tộc… thu hút đông đảo nhân dân đến xem và thưởng thức. Đêm giao lưu dân vũ đã mang đến cho người xem nhiều cảm xúc, niềm phấn khởi, xen lẫn niềm tự hào, lòng biết ơn sâu sắc đối với vị lãnh tụ kính yêu của dân tộc, cũng như các thế hệ cha anh đã hy sinh vì nền độc lập của Tổ quốc. Đây cũng là dịp để đồng bào các dân tộc, trong đó có dân tộc H'Mông giữ gìn và phát huy bản sắc văn hoá dân tộc.

Cùng với đó, từ ngày 30/8 đến ngày 1/9, huyện tổ chức hội thảo thể dục thể thao với sự tham gia 500 vận động viên của 32 đội đến từ 8 xã, thị trấn, các cơ quan, đơn vị lực lượng vũ trang trên địa bàn huyện Mường Lát. Thi đấu ở 4 nội dung: bóng chuyền nam, bóng chuyền nữ, kéo co, đẩy gậy. Với tinh thần thể thao cao thượng, trung thực, các vận động viên đã cống hiến cho khán giả những trận đấu sôi nổi, hấp dẫn và đầy kịch tính…./.

Việt Hoàng- Khiếu Tư

Xem thêm