Xây dựng Đảng

Tăng cường phát triển Đảng trong khối doanh nghiệp ngoài Nhà nước

Vĩnh Phúc

Tỉnh Vĩnh Phúc đã có 10 doanh nghiệp FDI thành lập được tổ chức đảng, với tổng số 430 đảng viên, trong đó có 8 chi bộ và 2 Đảng bộ. Tỉnh Vĩnh Phúc đã có nhiều giải pháp cụ thể, từng bước xây dựng, phát triển và củng cố hoạt động của các tổ chức đảng và đảng viên trong các doanh nghiệp ngoài Nhà nước.

Khu công nghiệp Thăng Long, huyện Bình Xuyên (Vĩnh Phúc). (Ảnh: Nguyễn Thảo/TTXVN)

Xác định việc phát triển tổ chức đảng, đảng viên trong các doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước là một nhiệm vụ quan trọng. Tỉnh Vĩnh Phúc đã có nhiều giải pháp cụ thể, từng bước xây dựng, phát triển và củng cố hoạt động của các tổ chức đảng và đảng viên trong các doanh nghiệp ngoài Nhà nước. Từ đó, nhận thức của cán bộ, đảng viên về công tác xây dựng Đảng được nâng cao , tạo môi trường làm việc lành mạnh, đoàn kết, nâng cao chất lượng và hiệu quả sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp.

Địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc hiện có hơn 360 dự án FDI (doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài) đang hoạt động, thu hút hơn 180.000 lao động. Đến nay, tỉnh Vĩnh Phúc đã có 10 doanh nghiệp FDI thành lập được tổ chức đảng, với tổng số 430 đảng viên, trong đó có 8 chi bộ và 2 Đảng bộ.

Công ty Trách nhiệm hữu hạn Vina Korea (Khu Công nghiệp Khai Quang, thành phố Vĩnh Yên) là doanh nghiệp FDI thứ 10 thành lập chi bộ cơ sở trên địa bàn tỉnh với 23 đảng viên. Đây là doanh nghiệp Hàn Quốc chuyên sản xuất các sản phẩm may. Tiền thân của chi bộ công ty là 4 đảng viên nòng cốt năm 2020, sau đó phát triển lên 15 đảng viên năm 2021. Sau khi được bổ sung 8 đảng viên đang sinh hoạt tại địa phương, chi bộ có tổng số 23 đảng viên và được nâng cấp thành chi bộ cơ sở trực thuộc Đảng bộ Khối Doanh nghiệp tỉnh Vĩnh Phúc.

Ông Lim Chae Yong, Tổng Giám đốc Công ty Trách nhiệm hữu hạn Vina Korea cho biết, Công ty vinh dự khi có Chi bộ đảng. Ban Giám đốc Công ty cam kết tạo điều kiện thuận lợi cho các chi bộ hoạt động, đồng thời sẽ phối hợp với Công đoàn tuyên truyền, vận động phát triển đảng viên trong thời gian tới.

Sau một thời gian tuyên truyền, vận động, tháng 11/2022, chi bộ cơ sở Công ty Trách nhiệm hữu hạn Compal Việt Nam (Khu Công nghiệp Bá Thiện, huyện Bình Xuyên) được thành lập với 14 đảng viên. Để thành lập chi bộ, Ban Chỉ đạo xây dựng tổ chức đảng và tổ chức đoàn thể trong doanh nghiệp tỉnh Vĩnh Phúc đã thành lập các đoàn công tác, tổ chức khảo sát tình hình, nắm chắc số lượng đảng viên; tuyên truyền, vận động đảng viên và lãnh đạo công ty đồng thuận, ủng hộ việc thành lập chi bộ đảng.

Theo ông Nguyễn Anh Quý, Bí thư Chi bộ Công ty Trách nhiệm hữu hạn Compal Việt Nam, sau hơn 7 tháng ra mắt, Chi bộ Công ty đã tổ chức bồi dưỡng nhận thức về Đảng cho 42 quần chúng ưu tú là người lao động trong Công ty và tổ chức kết nạp 17 đảng viên mới. Thời gian tới, Chi bộ sẽ phối hợp với tổ chức Công đoàn và lãnh đạo doanh nghiệp, tiếp tục lựa chọn bồi dưỡng, kết nạp đảng viên để phát triển thành đảng bộ.

Tỉnh Vĩnh Phúc luôn xác định phát triển các tổ chức đảng trong doanh nghiệp, trong đó có doanh nghiệp ngoài Nhà nước là nhiệm vụ chính trị quan trọng. Vĩnh Phúc đã ban hành Chỉ thị số 20 về tăng cường lãnh đạo phát triển tổ chức Đảng, đảng viên trong doanh nghiệp, thành lập, kiện toàn, nâng cao chất lượng hoạt động của ban chỉ đạo xây dựng và phát triển tổ chức đảng, đoàn thể trong doanh nghiệp.

Tỉnh Vĩnh Phúc thực hiện giao chỉ tiêu phát triển tổ chức Đảng trong doanh nghiệp và chỉ tiêu phát triển đảng viên cho người đứng đầu các huyện, thành ủy và Đảng ủy Khối doanh nghiệp tỉnh. Bên cạnh đó, lãnh đạo tỉnh trực tiếp làm việc với một số chủ doanh nghiệp FDI để tuyên truyền, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc khi thành lập tổ chức Đảng và tạo điều kiện cho đảng viên sinh hoạt.

Đặc biệt, Vĩnh Phúc đã ban hành một số cơ chế, chính sách đặc thù, như chính sách hỗ trợ kinh phí thành lập tổ chức đảng trong doanh nghiệp trực thuộc Đảng bộ Khối doanh nghiệp tỉnh; hỗ trợ kinh phí hằng tháng cho các đồng chí cấp ủy viên không chuyên trách tại chi bộ trực thuộc đảng ủy cơ sở trong các doanh nghiệp thuộc Đảng bộ Khối doanh nghiệp tỉnh, mức hỗ trợ 0,2 lần mức lương cơ sở.

Ông Nguyễn Văn Hùng, Bí thư Đảng ủy khối Doanh nghiệp tỉnh Vĩnh Phúc chia sẻ: Là cơ quan thường trực Ban chỉ đạo xây dựng tổ chức đảng, đoàn thể trong doanh nghiệp, Đảng ủy Khối phối hợp Đảng ủy Công đoàn các khu Công nghiệp tỉnh thường xuyên rà soát, tuyên truyền đến cán bộ, đoàn viên Công đoàn trong các doanh nghiệp nâng cao nhận thức chính trị, tham gia bồi dưỡng nhận thức về Đảng, từ đó tạo nguồn phát triển đảng viên mới, làm cơ sở để thành lập tổ chức đảng khi đủ điều kiện. Song song với đó, Đảng ủy Khối sẵn sàng mở các lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng, kể cả các lớp ngoài kế hoạch để phục vụ công tác phát triển đảng viên.

Công nhân sản xuất linh kiện điện, điện tử tại Công ty TNHH linh kiện tự động Minda Việt Nam (vốn đầu tư của Ấn Độ) tại Vĩnh Phúc. (Ảnh: Danh Lam/TTXVN)

Cùng với phát triển về số lượng, tỉnh Vĩnh Phúc chú trọng nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của các chi bộ; thường xuyên chỉ đạo việc xây dựng quy chế phối hợp hoạt động giữa cấp ủy chi bộ với chủ doanh nghiệp; chú trọng bồi dưỡng, nâng cao kỹ năng, trình độ cho đội ngũ cấp ủy viên; các hoạt động đảng, đoàn thể gắn chặt với hoạt động sản xuất, kinh doanh, hạn chế ảnh hưởng đến hoạt động chung của doanh nghiệp, kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, kiến nghị của doanh nghiệp để doanh nghiệp yên tâm sản xuất, kinh doanh.

Tuy nhiên, theo Đảng ủy khối Doanh nghiệp tỉnh Vĩnh Phúc, công tác phát triển tổ chức đảng và đảng viên trong doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước trên địa bàn còn không ít khó khăn, bất cập. Tỷ lệ doanh nghiệp đã thành lập tổ chức đảng so với tổng số doanh nghiệp đang hoạt động còn rất thấp. Số lượng doanh nghiệp tư nhân trên địa bàn tỉnh nhiều nhưng đa số có quy mô nhỏ, hoạt động chưa ổn định. Nhiều chủ doanh nghiệp, nhất là người nước ngoài chưa quan tâm nhiều đến vị trí, vai trò của tổ chức đảng. Một bộ phận đảng viên ngại chuyển sinh hoạt về doanh nghiệp hoặc ngại vào Đảng do còn băn khoăn về mức đóng đảng phí; về thời gian sinh hoạt chi bộ; về việc học tập nghị quyết; quy trình, thủ tục hồ sơ đảng viên…

Để đẩy mạnh phát triển tổ chức đảng trong doanh nghiệp ngoài nhà nước, Vĩnh Phúc tăng cường đối thoại với doanh nghiệp, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, tạo điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp mở rộng sản xuất, kinh doanh; quan tâm đến việc thành lập, tạo điều kiện cho tổ chức Đảng được hoạt động.

Tỉnh phân công nhiệm vụ, giao chỉ tiêu cho cấp ủy viên phụ trách các chi, Đảng bộ, trực tiếp dự sinh hoạt, hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo; đổi mới hình thức, phương pháp bồi dưỡng quần chúng ưu tú và kết nạp đảng viên đảm bảo linh hoạt, phù hợp với đối tượng người học./.

Nguyễn Thảo

Xem thêm