Văn hóa

Tạo hành lang pháp lý để hoạt động quảng cáo phù hợp với thực tiễn phát triển

So với Luật Quảng cáo hiện hành, dự thảo Luật có nhiều điểm mới, trong đó đặc biệt có nội dung về quảng cáo trên không gian mạng.

Quốc hội vừa thảo luận về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo, trồng thời khẳng định quảng cáo là 1 trong 12 ngành công nghiệp văn hóa của nước ta.

Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng trình bày Tờ trình về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo.
Ảnh: Phương Hoa - TTXVN

Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng nêu rõ: Quảng cáo là lĩnh vực khó, so với Luật Quảng cáo hiện hành, dự thảo Luật có nhiều điểm mới, trong đó đặc biệt có nội dung về quảng cáo trên không gian mạng. Trong quá trình xây dựng và hoàn thiện dự thảo Luật, cơ quan chủ trì soạn thảo đã chú ý tới việc soạn thảo các quy định để bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng, đồng thời các quy định của Luật cũng phải đáp ứng được các cam kết quốc tế mà Việt Nam là thành viên...

Theo Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Luật được sửa đổi nhằm thể chế hóa văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng và các Nghị quyết, chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách của Nhà nước liên quan đến văn hóa, công nghiệp văn hóa và xây dựng pháp luật.

Đồng thời, tạo lập hành lang pháp lý đầy đủ đồng bộ, thống nhất để quản lý hoạt động quảng cáo, hỗ trợ, thúc đẩy doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ quảng cáo phát triển; bảo đảm tính phù hợp, đồng bộ, không chồng chéo với hệ thống pháp luật khác có liên quan. Cùng với đó là nâng cao trách nhiệm, năng lực của các chủ thể tham gia hoạt động quảng cáo; năng lực doanh nghiệp kinh doanh quảng cáo, thúc đẩy hoạt động theo hướng công khai, minh bạch, lành mạnh, vì lợi ích chung của xã hội.

Công trình bảng quảng cáo “khủng” không phép nằm một phần trong khu vực bảo vệ 1 của di tích Tháp chuông Thành cổ Quảng Trị.
Ảnh: Nguyên Lý - TTXVN

Đồng thời sẽ giúp khắc phục những bất cập, hạn chế sau hơn 10 năm thực hiện Luật Quảng cáo năm 2012. Đó là: Một số quy định của pháp luật về nội dung và hình thức quảng cáo chưa phù hợp với sự phát triển đa dạng của hoạt động quảng cáo. Các quy định về quản lý hoạt động quảng cáo trên báo chí, trên môi trường mạng, dịch vụ quảng cáo xuyên biên giới cần điều chỉnh để đáp ứng sự phát triển về kinh tế, xã hội và xu thế hội nhập. Quy định đối với hoạt động quảng cáo ngoài trời đã bộc lộ bất cập, chưa phù hợp với quy định của pháp luật chuyên ngành khác.

Dự án Luật được kế thừa các quy định về phạm vi điều chỉnh tại Luật Quảng cáo năm 2012, Dự án Luật quy định về hoạt động quảng cáo; quyền và nghĩa vụ của tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động quảng cáo; quản lý nhà nước về hoạt động quảng cáo. Luật lần này cũng sửa đổi, bổ sung một số quy định về quản lý nội dung và điều kiện quảng cáo; quản lý hoạt động quảng cáo trên môi trường mạng, dịch vụ quảng cáo xuyên biên giới và quảng cáo trên phương tiện báo chí; hoạt động quảng cáo ngoài trời...

Bảng quảng cáo vi phạm ở cầu vượt dành cho người đi bộ tại Hà Nội.
Ảnh: Đinh Thuận-TTXVN

Dự án Luật lần này bám sát mục đích, quan điểm chỉ đạo và cụ thể hóa nội dung ba Chính sách trong Đề nghị xây dựng Luật đã được thông qua bằng việc sửa đổi, bổ sung các quy định của Luật Quảng cáo năm 2012, cụ thể, đối với Chính sách 1 “Hoàn thiện các quy định về nội dung và hình thức quảng cáo phù hợp với sự phát triển đa dạng của hoạt động quảng cáo”, dự án Luật sửa đổi 4 điều, bổ sung 2 điều và 1 khoản. Đối với Chính sách 2 “Hoàn thiện quy định về quản lý hoạt động quảng cáo trên báo chí, môi trường mạng và dịch vụ quảng cáo xuyên biên giới”, dự án Luật sửa đổi 3 điều, bổ sung 1 khoản. Đối với Chính sách 3 “Hoàn thiện quy định đối với hoạt động quảng cáo ngoài trời”, dự án Luật sửa đổi 8 điều của Luật Quảng cáo, bổ sung 1 khoản.../.

Thanh Giang

Tin liên quan

Xem thêm