An sinh

Tạo môi trường xã hội, giúp trẻ khuyết tật rèn luyện và phát triển các kỹ năng

Vĩnh Long

Công nghệ số không chỉ mang lại sự thuận tiện trong cuộc sống mà còn là chìa khóa mở ra cơ hội hòa nhập cho người khuyết tật, để mỗi cá nhân có thể tiếp cận tri thức, cơ hội việc làm và phát huy tối đa tiềm năng của mình.

Ngày 18/4, Trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập Vĩnh Long (Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Vĩnh Long) tổ chức chương trình mít tinh kỷ niệm 45 năm Ngày Người khuyết tật Việt Nam (18/4/1980 – 18/4/2025).

Đại biểu trao quà cho trẻ em. 
Ảnh: Lê Thúy Hằng – TTXVN

Ông Hứa Minh Tâm - Phó Giám đốc Trung tâm cho biết, nhân kỷ niệm Ngày Người khuyết tật, Trung tâm tổ chức các hoạt động mít tinh và vui chơi, vận động cho trẻ em đang được can thiệp và hỗ trợ tại trung tâm nhằm hướng đến nâng cao nhận thức cộng đồng, qua đó hiểu các chính sách của Đảng và Nhà nước về chăm lo người khuyết tật và đồng hành cùng người khuyết tật để thể hiện sự quan tâm, trách nhiệm từ cộng đồng. Thông qua các hoạt động trong chương trình nhằm tạo sân chơi vui khỏe, vận động, giáo dục nhận thức và các kỹ năng vui chơi nhóm cho các trẻ em khuyết tật, tạo môi trường xã hội để các em rèn luyện và phát triển các kỹ năng vận động, kỹ năng nhận thức, giao tiếp và kỹ năng sống.

Trẻ em tham gia trò chơi đập heo đất. 
Ảnh: Lê Thúy Hằng – TTXVN

Hưởng ứng Ngày Người khuyết tật năm 2025 với chủ đề “Công nghệ số và khả năng tiếp cận có tính đến người khuyết tật”, Trung tâm sẽ nỗ lực, mạnh dạn đổi mới để ngày càng phát triển vững mạnh, đáp ứng nhu cầu học tập của học sinh khuyết tật. Trung tâm mong muốn, mỗi cá nhân, tổ chức và cộng đồng có thể đóng góp để hiện thực hóa chủ đề này thông qua những hành động cụ thể như: Chia sẻ thông tin về ngày người khuyết tật và ý nghĩa của chủ đề năm nay trên mạng xã hội, trong gia đình, trường học và nơi làm việc; phổ biến các ứng dụng công nghệ hỗ trợ người khuyết tật như phần mềm đọc văn bản, chuyển đổi ngôn ngữ ký hiệu hoặc các nền tảng học tập trực tuyến dễ tiếp cận; kêu gọi cộng đồng cùng cam kết xây dựng môi trường số không rào cản…

Ông Hứa Minh Tâm nhấn mạnh, công nghệ số không chỉ mang lại sự thuận tiện trong cuộc sống mà còn là chìa khóa mở ra cơ hội hòa nhập cho người khuyết tật, để mỗi cá nhân có thể tiếp cận tri thức, cơ hội việc làm và phát huy tối đa tiềm năng của mình. Mọi người hãy cùng chung tay chăm sóc, hiểu về người khuyết tật và đồng hành để họ phát triển, đặc biệt là đối với các trẻ em từ 0-6 tuổi, giúp các em được quan tâm nhiều hơn và cha mẹ hãy dành cho con nhiều thời gian hơn để dạy các kỹ năng và cùng con phát triển.

Giáo viên, phụ huynh và trẻ em cùng tham gia trò chơi vận động. 
Ảnh: Lê Thúy Hằng – TTXVN

Theo thống kê, năm học 2024-2025 trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long có trên 1.900 học sinh khuyết tật đang tham gia học tập hòa nhập tại các cơ sở giáo dục, trong đó tại Trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập Vĩnh Long có trên 150 trẻ khuyết tật trí tuệ, khuyết tật nghe, nói; khuyết tật thần kinh, tâm thần và khuyết tật khác đang theo học.

Tại chương trình, các em đã được tham gia các trò chơi vận động, hoạt động ẩm thực... để giúp phát triển ngôn ngữ và giao tiếp, điều chỉnh hành vi, đồng thời phát triển tình cảm xã hội, rèn sự chú ý cùng cha mẹ và người chăm sóc tham gia các hoạt động. Ngoài ra, Ban tổ chức còn phối hợp với các nhà tài trợ để trao những phần quà nhằm động viên tinh thần gia đình và học sinh giúp các em tiếp tục nỗ lực, đến trường để được can thiệp và hỗ trợ kịp thời, từng bước giúp trẻ phát triển tự tin trong môi trường xã hội, hòa nhập cuộc sống./.

Lê Thúy Hằng

Tin liên quan

Xem thêm