Giáo dục

Tạp chí “Kinh tế và Phát triển” gia nhập Danh mục Scopus

Tạp chí "Kinh tế và Phát triển" trở thành tạp chí thứ 2 trong khối ngành Kinh tế - Khoa học Xã hội và Nhân văn của Việt Nam và là tạp chí thứ 12 của Việt Nam được gia nhập Scopus.

Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Văn Phúc phát biểu tại lễ công bố. (Ảnh: nguồn Trường Đại học Kinh tế Quốc dân)

TTXVN - Ngày 16/1, tại Hà Nội, Trường Đại học Kinh tế Quốc dân tổ chức Lễ công bố Tạp chí "Kinh tế và Phát triển" gia nhập Danh mục Scopus.

Phát biểu tại buổi Lễ, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Văn Phúc ghi nhận những nỗ lực của Trường Đại học Kinh tế Quốc dân và Tạp chí “Kinh tế và Phát triển”, khi chính thức được ghi tên vào danh sách các tạp chí thuộc Danh mục Scopus uy tín; trở thành tạp chí thứ 2 trong khối ngành Kinh tế - Khoa học Xã hội và Nhân văn của Việt Nam và là tạp chí thứ 12 của Việt Nam được gia nhập Scopus.

Đây là minh chứng cho việc Trường Đại học Kinh tế Quốc dân, Tạp chí “Kinh tế và Phát triển” đã thực hiện thành công nhiệm vụ trong Dự án của Bộ Giáo dục và Đào tạo hỗ trợ 21 tạp chí khoa học thuộc các cơ sở giáo dục đại học thực hiện nâng cấp theo tiêu chuẩn quốc tế, được triển khai trong giai đoạn từ năm 2019 đến nay.

Thứ trưởng Nguyễn Văn Phúc đề nghị Tạp chí “Kinh tế và Phát triển” cần chia sẻ kinh nghiệm để Việt Nam có thêm nhiều tạp chí đạt chuẩn quốc tế và gia tăng tiềm lực khoa học trên thế giới, góp phần thực hiện thành công Đề án 69 của Chính phủ về “Nâng cao chất lượng giáo dục đại học giai đoạn 2019-2025”.

Trong thời gian tới, Tạp chí “Kinh tế và Phát triển” cũng như Trường Đại học Kinh tế Quốc dân cần tiếp tục phát huy thế mạnh, thực hiện giải pháp sáng tạo, đột phá để duy trì sự phát triển bền vững của tạp chí trong Danh mục Scopus và gia nhập các cơ sở dữ liệu quốc tế uy tín khác. Bên cạnh đó, Tạp chí “Kinh tế và Phát triển” cần tập trung vào những mảng nghiên cứu trọng điểm, có tính ảnh hưởng cao như các vấn đề phát triển bền vững trong bối cảnh mới để đóng góp nhiều hơn nữa cho nền khoa học nước nhà, khu vực và toàn cầu.

Tạp chí "Kinh tế và Phát triển" chính thức gia nhập Danh mục Scopus. (Ảnh: nguồn Trường Đại học Kinh tế Quốc dân).

Giáo sư, Tiến sĩ Phạm Hồng Chương, Hiệu trưởng Trường Đại học Kinh tế Quốc dân cho biết: Việc đưa Tạp chí “Kinh tế và Phát triển” bản tiếng Anh gia nhập danh mục Scopus là một nội dung quan trọng được đề ra trong Chiến lược phát triển Trường Đại học Kinh tế Quốc dân giai đoạn 2021-2030. Sau một quá trình nỗ lực cố gắng, ngày 10/12/2023, Tạp chí “Kinh tế và Phát triển” chính thức ghi tên vào danh sách các tạp chí thuộc Danh mục Scopus. Đây là bước tiến lớn trong 30 năm xây dựng và phát triển của tạp chí và là đóng góp quan trọng trong lịch sử 68 năm xây dựng và phát triển của Trường Đại học Kinh tế Quốc dân.

Sự kiện Tạp chí “Kinh tế và Phát triển” gia nhập Scopus chứng tỏ năng lực nghiên cứu khoa học không chỉ của các nhà khoa học Trường Đại học Kinh tế Quốc dân mà còn của các nhà khoa học Việt Nam, là bằng chứng của sự liên kết chặt chẽ, kết nối giữa các nhà khoa học trong và ngoài nước thông qua việc công bố các bài báo khoa học đạt tiêu chuẩn quốc tế.

Trường Đại học Kinh tế Quốc dân cam kết tiếp tục đồng hành, hỗ trợ để Tạp chí "Kinh tế và Phát triển" có thể khẳng định được vị thế; đồng thời, sẽ là nơi quy tụ, kết nối các nhà khoa học uy tín trong và ngoài nước để công bố các bài báo khoa học chất lượng cao, đóng góp vào tri thức toàn cầu, góp phần nâng cao danh tiếng học thuật của Trường Đại học Kinh tế Quốc dân và khoa học Việt Nam trong khu vực cũng như thế giới.

Trường Đại học Kinh tế Quốc dân mong tiếp tục nhận được sự quan tâm chỉ đạo, tạo điều kiện của Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Khoa học và Công nghệ, các cơ quan quản lý nhà nước cũng như sự ủng hộ, giúp đỡ của cộng đồng khoa học đối với Tạp chí “Kinh tế và Phát triển” nói riêng và các tạp chí khoa học của Việt Nam nói chung.

Scopus là một cơ sở dữ liệu khoa học có uy tín được xây dựng từ tháng 11/2004. Để được liệt kê vào danh sách Scopus, các tạp chí đều phải vượt qua vòng đánh giá, lựa chọn nghiêm ngặt từ Hội đồng thẩm định chuyên môn với 21 tiêu chí liên quan đến tính đa dạng quốc tế của Ban biên tập và tác giả, chất lượng bài viết, hệ số trích dẫn, chính sách công khai của Tạp chí...

Tạp chí khoa học “Kinh tế và Phát triển” gồm hai phiên bản. Phiên bản tiếng Anh phát hành 4 số/năm trên hệ thống của Nhà xuất bản Emerald. Phiên bản tiếng Việt xuất bản 12 số/năm. Tính từ thời điểm chính thức hiện diện trên cơ sở dữ liệu của hệ thống Nhà xuất bản Emerald từ tháng 5/2019 đến nay, Tạp chí “Kinh tế và Phát triển” đã xuất bản được 15 số với 104 bài nghiên cứu của các tác giả đến từ 45 quốc gia trên khắp thế giới, trong đó, số tác giả người nước ngoài chiếm hơn 70%./.

Việt Hà

Xem thêm